Nạn dối trá trong giáo dục: Khi học sinh buộc phải tiếp tay

Thứ hai - 23/05/2022 15:08
Sự dối lừa, phản giáo dục, và công khai gian trá được những 'nhà giáo dục' ấy gieo rắc và bắt ép trẻ thơ trở thành đồng phạm.
111
'Lại điểm 2' (Опять двойка), bức tranh nổi tiếng của họa sĩ, nhà giáo dục của Liên Xô Fyodor Reshetnikov vẽ năm 1952.

Mùa hè tới, những đứa trẻ đã bước vào mùa thi, nhiều nơi đã thi xong. Tôi ghé nhà một người bạn, thấy hai bố con đang trò chuyện. Thằng bé học lớp 5, mặt tỏ vẻ bất bình: “Con làm đúng hết, chắc chắn được 10 điểm luôn, nhưng phải cho bạn nhìn bài”.

Ông bố ngạc nhiên hỏi “Tại sao cho bạn nhìn bài, con không sợ cô giáo bắt phạt sao?”. “Không đâu bố ơi, là cô bảo thế. Cô xếp lại lớp, cho các bạn dốt ngồi bên các bạn giỏi, và dặn là phải cho bạn nhìn bài, bạn nào không cho là ích kỷ, là không được đâu…”. Tôi bàng hoàng.

Câu chuyện quá khó tin, làm sao lại có kiểu giáo dục ngu dốt và phá hoại như vậy! Tôi đi lòng vòng trong xóm, tới nhà vài người quen có con hoặc cháu đang học Tiểu học để hỏi. Thì ra đó là “phương pháp” chung, những đứa bé tôi hỏi đều vô tư xác nhận. Có một bé còn nói thêm, “Nhưng cháu giấu đi 1 bài, không cho bạn coi hết, vì nếu bạn chép hết thì cũng sẽ được 10 giống cháu luôn”!

Tôi gọi điện và nhắn tin cho vài người bạn có con cùng lứa đó nhưng đang ở những địa phương khác. Một cô bạn nói, từ năm con học lớp 2, đi thi về đã thấy con nói thế, đến giờ hết lớp 4, năm nào cũng vậy. Chưa hết, cô còn bắt học thuộc mấy bài văn mẫu đọc cho chép sẵn vào vở, để đi thi thì chép lại”. Không thể tin vào tai mình.

Ghé nhà một người bạn khác có con đang học lớp 4, thấy thằng bé đang chơi ở sân, tôi hỏi “Cháu thi học kỳ có làm văn được không?”. Thằng bé thẹn thùng đáp “Chỉ làm được một nửa”. “Sao lại chỉ làm được một nửa?”. “Vì cháu chỉ thuộc được nửa bài thôi, văn khó thuộc lắm”! “Sao cháu không tự viết mà lại phải học thuộc?”. “Cháu không biết viết, nên cô bắt học thuộc”…

Sau những tìm hiểu và dò hỏi, tôi xác nhận rằng tình trạng giáo viên xếp cho học sinh giỏi và học sinh kém ngồi lẫn lộn để copy bài nhau cũng như học thuộc văn mẫu để đi thi thì chép lại này là phổ biến. Chỉ không nắm được là nó có mặt ở tất cả các trường tiểu học trên cả nước hay không. Dù sao, đây là một tình trạng kinh hoàng trong nền giáo dục.

Những đứa trẻ con đang ở đội tuổi quan trọng nhất của sự hình thành nhân cách cho cả một đời người đã bị chính những giáo viên và nhà trường, nơi gánh vác sự mệnh cao cả nhất trong giáo dục con người, hủy hoại một cách tàn bạo. Sự dối lừa, phản giáo dục, và công khai gian trá được những “nhà giáo dục” ấy gieo rắc và bắt ép trẻ thơ trở thành đồng phạm. Những đứa trẻ bị đối xử bất công, và tước đoạt thành tựu học tập của mình một cách trắng trợn nhằm phục vụ cho căn bệnh thành tích đáng ghê tởm của họ.

Phần lớn cha mẹ không hiểu tác hại khủng khiếp của nạn văn mẫu. Nó giết chết cả cảm xúc, tư duy, lẫn khả năng sử dụng ngôn ngữ, biến những đứa trẻ trở thành ngọng nghịu ngay với tiếng mẹ đẻ của chúng. Không những thế, văn mẫu còn trực tiếp dạy trẻ con nói dối. Chúng phải viết cái mà chúng không nghĩ, nhận cái của người khác làm của mình. Những tâm hồn non nớt đã bị bôi đen, bị vấy bẩn ngay từ khi mới chập chững vào đời.

Phải thẳng thắn nhìn nhận để thấy rằng, đây là tình trạng phản giáo dục, công nhiên hủy hoại nhân cách con người. Đó là những dấu hiệu của một lối dạy học phi nhân phi pháp.

Vì đâu nên nỗi? Bộ GD-ĐT không được phép không biết. Cần mở một cuộc điều tra/xác minh; công bố mức độ phủ rộng của tình trạng này trên cả nước và đề ra các chính sách nhằm chấm dứt ngay lập tức tất cả những hành vi phản giáo dục này.

Một cách cơ bản và sâu xa nhất, những ung nhọt ấy cũng như các vấn nạn khác trong giáo dục, có nguồn gốc từ chủ trương và cách thức thi đua cùng bệnh thành tích trầm kha. Nếu không thay đổi căn bản quan điểm và đường lối giáo dục, những bệnh tật này không những không thể được chữa trị mà còn ngày càng trầm trọng thêm.

LẠI ĐIỂM 2

Lại điểm 2 (Опять двойка) là bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Liên Xô Phyodor Reshetnikov, vẽ năm 1952.

Đây là bức thứ hai, trong bộ ba tác phẩm họa sĩ vẽ về đề tài thiếu nhi.

Bức tranh mô tả tâm trạng rầu rĩ của một cậu bé từ trường về, lại bị thêm một điểm 2. Tâm trạng của mẹ, chị, rồi cậu em, và đặc biệt là chú chó được diễn tả rất tài tình.

Về bức tranh này, nhà giáo dục, nhà tâm lý, Viện sĩ Viện hàn lâm giáo dục Liên Xô Shalva Amonashvili (sinh năm 1931) bình luận:

"Bức tranh này không phải được vẽ cho đối tượng trẻ con. Nó dành cho người lớn. Để những người lớn thấy rằng, không được đối xử với trẻ con như vậy. Mà cần phải ứng xử, đón nhận như cách con chó với cậu bé.

Đối với chú chó, thì thế nào cũng được, cậu bé về nhà với cái gì. Với điểm 2 ư, cậu ấy vẫn là người bạn. Với điểm 5 ư, vẫn là người bạn. Không nên nhìn nhận đứa trẻ qua điểm số. Điểm số - cũng chỉ là điểm số mà thôi. Có thể đứa con điểm 2 của bạn mai sau sẽ làm thay đổi cả thế giới. Đứa con điểm 3 của bạn sẽ thành nghị sĩ, hay là bộ trưởng, hoặc là một bác sĩ giỏi. Không phải điểm số quyết định, mà là cách cư xử của chúng ta với con mình ra sao".

Phan Việt Hùng


 
Theo Thái Hạo/NNVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay910
  • Tháng hiện tại50,142
  • Tổng lượt truy cập1,372,844
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây