Ngành giáo dục cần giải bài toán “lạm phát” điểm chuẩn thế nào?

Thứ ba - 21/09/2021 15:20

Các chuyên gia cho rằng, không có nền giáo dục nào, mỗi môn 10 điểm vẫn trượt đại học, điểm chuẩn vượt ngưỡng tối đa như mùa tuyển sinh đại học tại Việt Nam năm nay. Tình trạng “lạm phát” điểm chuẩn cho thấy những vấn đề trong khâu ra đề thi và phương thức tuyển sinh.

Mới đây, các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm trúng tuyển năm 2021 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Điều đáng chú ý, năm nay nhiều ngành học có mức điểm chuẩn “khủng” lên đến trên 29, thậm chí trên 30 điểm. Nếu không có điểm ưu tiên, thí sinh xét tuyển vào 1 số ngành kể cả có đạt mỗi môn 10 điểm cũng vẫn trượt.

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, cả nước có 61 em trên 29,5 điểm nhưng vẫn không đỗ bất cứ nguyện vọng nào. Bộ GD-ĐT cho biết, trong số 61 em này chỉ có duy nhất 1 em đăng ký 2 nguyện vọng, còn lại chỉ đăng ký duy nhất 1 nguyện vọng. Những con số trên gây ra không ít sự tiếc nuối, bên cạnh sự chủ quan khi đăng ký nguyện vọng của thí sinh, không thể không nói đến những bất thường của một kỳ thi mà thủ khoa cũng khó đỗ như năm nay.

111
Ảnh minh họa.

“Không có nền giáo dục nào 30 điểm vẫn trượt đại học, lỗi chắc chắn do khâu ra đề”

Bàn luận về vấn đề này, TS Lê Viết Khuyến, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho rằng, điểm chuẩn năm nay là sự bất ngờ lớn với thí sinh, khi đăng ký các nguyện vọng, hầu hết các em đều dựa vào điểm thi các năm trước để lựa chọn, tuy nhiên điểm chuẩn khi công bố có ngành tăng 9 điểm, có ngành lại tăng 5-6 điểm so với năm trước, khiến thí sinh hụt hẫng.

Theo TS Lê Viết Khuyến, điểm chuẩn năm nay tăng vọt do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể thấy rõ lỗi do khâu ra đề. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng câu hỏi khó giảm mạnh, độ phân hóa của đề không cao dẫn tới điểm thi tăng, đặc biệt ở môn tiếng Anh điểm thi tăng mạnh. Trên thực tế, điểm thi tiếng Anh cao không chỉ tạo ra sự bất bình đẳng với thí sinh thi các khối không có môn này mà còn có sự bất bình đẳng giữa những thí sinh cùng thi tiếng Anh nhưng ở các khu vực khác nhau. Phổ điểm thi tiếng Anh đã cho thấy rất rõ sự chênh lệch điểm giữa khu vực nông thôn và thành thị, giữa những thí sinh có điều kiện học ngoại ngữ và những thí sinh ở khu vực khó khăn hơn.

111
Ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao - ĐH Hồng Đức có điểm chuẩn lên đến 30,5 điểm.

“Kỹ thuật ra đề cần rút kinh nghiệm, nhưng để tạo ra những biến động trong mùa tuyển sinh năm nay còn do chính sự lộn xộn của tính đa dạng phương thức xét tuyển của các trường. Không chỉ tuyển theo điểm thi tốt nghiệp, các trường còn tuyển theo học bạ, kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, tuyển theo các phương thức riêng gây ra sự hỗn loạn, dẫn đến chỉ tiêu dành cho xét tuyển theo phương thức dựa vào điểm thi giảm đi đáng kể, điểm tăng vọt”, TS Lê Viết Khuyến nói.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cũng cho rằng, những mức điểm chuẩn “khủng” bắt nguồn từ việc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay quá dễ, không có khả năng phân hóa học sinh khá và giỏi, dẫn đến thang đo điểm chuẩn “co giãn” không còn chuẩn. Đặc biệt ở môn Tiếng Anh, điểm thi quá cao khiến điểm chuẩn các ngành xét theo khối thi có môn này cũng tăng vọt. Bên cạnh đó, các trường đại học sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau như xét điểm học bạ, xét kết hợp… dẫn đến giảm chỉ tiêu dành cho xét theo điểm thi.

“Nguyên tắc của tuyển sinh là nước lên thì thuyền lên, lọt sàng xuống nia, nhưng trường nào điểm cũng cao, sàng nhưng lại không lọc được, đây là lỗi của khâu ra đề thi, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT”, TS Hoàng Ngọc Vinh thẳng thắn chỉ rõ.

Còn theo thầy Lê Đức Vĩnh, nguyên Tổ trưởng Tổ Toán, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, việc nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học làm 1 vốn không “chuẩn” bởi tính chất hoàn toàn khác nhau. Đề thi để xét tốt nghiệp dễ, phù hợp để xét tốt nghiệp nhưng các trường lại khó chọn được thí sinh phù hợp, nếu đề thi quá khó, điểm thấp lại không đáp ứng được xét tốt nghiệp.

“Đề thi dễ đến mức thí sinh 27, 29 điểm vẫn trượt đại học thì có lẽ là sai lầm của Bộ GD-ĐT. Trong bối cảnh dịch bệnh như năm nay, đáng ra có thể tạm tính đến phương án giao quyền xét tốt nghiệp cho các địa phương, Bộ vẫn tổ chức kỳ thi chung, nhưng để xét tuyển đại học là chính. Bên cạnh đó, hiện nay phần lớn các trường đại học sống được là nhờ vào học phí của sinh viên, nên bằng mọi cách phải cố gắng tuyển. Trong đó, nhiều trường xét dựa vào học bạ, dù tại Việt Nam, kết quả học bạ giữa các tỉnh, thành phố chưa hẳn đồng đều, chưa nói đến những vấn đề bất cập hơn như chạy điểm, xin cho điểm để làm đẹp học bạ. Khi chỉ tiêu cho những phương thức này cao lên, sẽ làm giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp, dẫn đến điểm chuẩn cao hơn.

Đây là những bất cập Bộ GD-ĐT cần giải quyết thấu đáo, không có nền giáo dục nào 3 môn thi tối đa 30 điểm vẫn trượt, lỗi chắc chắn do đề thi ra chưa chuẩn”, thầy Vĩnh nêu ý kiến.

Cần hướng đến thành lập các trung tâm khảo thí quốc gia

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, hiện nay, đề thi tốt nghiệp THPT tính phân hóa thấp, trong khi xét tuyển đại học lại cần sự phân hóa cao hơn. Như vậy sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét tuyển đại học đã là không phù hợp giữa mục đích và phương tiện. Các trường đại học đang dựa vào thang đo- điểm thi tốt nghiệp- được cho là chuẩn, nhưng lại không chuẩn dẫn đến tuyển sinh mất chuẩn. Về lâu dài, cần tính đến xây dựng các trung tâm khảo thí chung của cả nước, nâng cao chất lượng đề thi. Nếu trong một vài năm tới vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học thì cần có sự phân hóa rõ ràng.

Thầy Lê Đức Vĩnh kiến nghị nên giao việc xét tốt nghiệp về cho các địa phương, giao công tác tuyển sinh cho các trường đại học tự chủ. Ban đầu khó tránh khỏi một số trường chạy theo số lượng chỉ tiêu, tuyển sinh ồ ạt, nhưng nếu không chắt lọc nguồn tuyển, chất lượng đào tạo kém, trường đại học sẽ tự “khai tử” mình.

Về đề thi, thầy Vĩnh cho rằng, nên thành lập các trung tâm ra đề quốc gia, mời các chuyên gia hàng đầu về khảo thí để xây dựng ngân hàng đề thi, bên cạnh đó cũng chỉ nên có từ 1-2 trung tâm, tránh việc xuất hiện tràn lan các trung tâm khảo thí.

“Tại Mỹ, để tổ chức kỳ thi SAT, phải có đến hàng nghìn chuyên gia làm đề, cả nước cũng chỉ có 1-2 trung tâm, trung tâm này cũng nên do nhà nước thành lập và quản lý, tránh việc giao cho 1-2 trường tự thành lập, tổ chức”, thầy Vĩnh nói.

Để gỡ bài toán mỗi môn 10 điểm vẫn trượt đại học như năm nay, TS Lê Viết Khuyến lại cho rằng, chưa thể bỏ thi tốt nghiệp và giao về cho các địa phương tự xét, bởi căn bệnh thành tích trong giáo dục vẫn còn khá nặng. Trong tương lai xa hơn, khi đã hình thành được văn hóa thực chất trong giáo dục, mới có thể xem xét bỏ thi tốt nghiệp. Trước mắt, các trường đại học, đặc biệt là các trường top trên nên sử dụng kết quả kỳ thi này như vòng sơ tuyển, sau đó tiếp tục tổ chức một bài thi đánh giá riêng như vòng chung khảo, tùy vào đặc điểm, yêu cầu từng ngành học. Hiện nay một số trường đã thực hiện phương thức này, nhưng chủ yếu là các khối ngành nghệ thuật, báo chí./.

 

Theo Nguyễn Trang/VOV.VN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay2,833
  • Tháng hiện tại88,858
  • Tổng lượt truy cập3,189,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây