Dọn vườn: Hai số liệu sai trong một bài bình luận?

Thứ năm - 14/02/2019 15:20
Đó là số liệu được nêu trong bài bình luận của chương trình Thời sự 6 giờ sáng ngày 04/5/2019 của đài Tiếng nói Việt Nam. Bài bình luận với đầu đề “ĐỂ CÁC DOANH NGHIỆP GIEO MẦM NHIỀU HƠN TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIÊP” có nội dung khá tốt khi nêu những vướng mắc khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta, nhất là vấn đề ruộng đất manh mún. Tuy nhiên, đã có hai số liệu mà Người Dọn Vườn nghe và cho rằng đó là số liệu không chính xác.

Một là: “Nước ta là một trong những nước có bình quân ruộng đất nhỏ nhất thế giới với 0,6 ha một người”. Nước ta là một trong những nước có bình quân ruộng đất “nhỏ nhất thì đúng, nhưng là “0,6 ha” thì lại là không đúng. Vì nếu 0,6 ha, thì bình quân mỗi người dân Việt Nam sẽ có hơn 1 mẫu 6 ruộng, tức là có 16 sào Bắc bộ, tương đương 5760m2. Mà trên thực tế, bình quân ruộng đất của một người Việt Nam ta khoảng 0,06 đến 0,07 ha, tương đương  2 sào – bằng 720m2. Như thế, số liệu trong bài bình luận sai cả chục lần.

Hai là: Khi so sánh về sự hiện đại của nền nông nghiệp Mỹ, bài bình luận đưa ra thông tin “Ở Mỹ 1 hộ có 500 ngàn ha chỉ 2 vợ chồng làm”. Trên thực tế khó có hộ nông dân nào kể cả của Mỹ lại có được 500 ngàn ha ruộng đất và chỉ “2 vợ chồng làm”.  Được biết bình quân một trang trại của nước Mỹ là khoảng 200 ha, thế cũng là đã rộng gấp gần một trăm lần bình quân của nước ta rồi. Nên nhớ cả miền Bắc nước ta với hơn 20 tỉnh thành cũng chỉ có chưa đầy 4 triệu ha. Tỉnh Hưng Yên có khoảng 4 vạn ha ruộng đất. Liệu có một hộ nông dân nào ở Mỹ lại có được diện tích ruộng đất gấp 10 lần tỉnh Hưng Yên và lại “chỉ có 2 vợ chồng làm” như bài bình luận đã nêu. Vậy nên số liệu một hộ nông dân của Mỹ có tới “500 ngàn hachiếm hơn 10% ruộng đất ở Bắc bộ là một số liệu không chính xác.

Một bài bình luận có 2 số liệu sai. Lỗi này do người viết hay do người đọc? Và người duyệt có đọc không? Nếu có duyệt mà không phát hiện ra thì lại là cả lỗi của người duyệt. Mời các bạn nghe đoạn đầu của bài bình luận do đồng nghiệp ghi lại để cùng tham khảo.

 
                                            Người Dọn Vườn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây