Người dọn vườn xin “dọn vườn” chùa đền

Thứ hai - 18/02/2019 08:24
Đầu xuân mới NDV tôi có đi vãn cảnh một số đền chùa trong khu vưc. Nhìn chung NDV tôi thấy các đền chùa đều rất đông du khách, họ ăn mặc đẹp và rất cung kính thành tâm...
Còn công tác tổ chức của các đền chùa đều khá tốt. Ví dụ chùa Côn Sơn và đền Nguyễn Trãi hay đền Chu Văn An đều giới thiệu rất có chiều sâu về phẩm hạnh và tác phẩm của Chu Văn An cùng Nguyễn Trãi thông qua các tấm panô dựng dọc đường vào các khu di tích cùng hệ thống bia kí liên quan đến cuộc đời của hai ông. Một điều đáng ghi nhận là tại các đền chùa Côn Sơn cũng như tại đền Chu Văn An tỉnh Hải Dương hay đền Mẫu tỉnh Hưng Yên không xuất hiện người ăn xin. Tại đền Lảnh Giang tỉnh Hà Nam NDV vẫn thấy người ăn xin. Và qua quan sát của NDV xin mạnh dạn nêu một vài chi tiết xin gửi tới các Ban Quản lý di tích của hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương như sau:

1. Tại chùa Chuông tỉnh Hưng Yên không hiểu tại sao lại có một số hàng quán bán cạnh cầu đá trong khuôn viên sân chùa làm giảm vẻ linh thiêng và gây mất vệ sinh  nơi thờ tự.

2. Tại chùa Côn Sơn đã để xảy ra tình trạng mấy chục xe ôm phóng nhanh vượt ẩu để đưa khách từ bến xe ngoài vào trong chùa chính (Thực tế đoạn đường từ bến xe vào chùa khoảng 1 cây số nên để du khách đi bộ thưởng thúc cảnh rừng thông hai bên đường). Cảnh mấy chục xe ôm chạy ầm ĩ huyên náo, khói xăng xả thải, và đường chật rất dễ gây tai nạn làm du khách khá lo sợ.

3. Một số xe ô tô không biết vì lý do gì lại được ưu tiên chạy thẳng vào trong và đỗ trước đền Nguyễn Trãi tiên sinh. Trong lúc đông người đường chật, xe lại bấm còi inh ỏi giữa dòng người hành hương, khách không thể bằng lòng về cảnh xe bấm còi inh ỏi giữa noi thờ tự và làm giật mình du khách.

4. Tại đền Chu Văn An, du khách không thể có chỗ đứng để đọc bài giới thiệu về cuộc đời của Văn Trinh Công khi chiếc trống cái đường kính khoảng 1,5 mét đặt sát cạnh bia. Và tại hai nhà bia thì tình cờ hai bia cổ ghi công Chu Văn An đều bị vài chiếc chiếu cũ phủ lên (!)
 
111
Du khách tới thăm đền Mẫu - TP Hưng Yên
 
111
Bán hàng ngay trong sân chùa Chuông - TP Hưng Yên
 
111
Chiếu phủ lên bia tại đền Chu Văn An - Tỉnh Hải Dương
 
111
Trống cái chắn ngang mặt bia ở đền thờ Chu Văn An - Tỉnh Hải Dương
 
111
Đường vào đền Chu Văn An - Tỉnh Hải Dương
Người Dọn Vườn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây