Cần xem lại mục tiêu đào tạo “Con người toàn diện”

Thứ sáu - 08/10/2021 15:38

Từ trước đến nay nói đến mục tiêu dạy và học ở bậc phổ thông, chúng ta thường chú trọng việc đào tạo “Con người toàn diện”. Học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, học sinh tiên tiến phải là những học sinh xếp loại học tập điểm trung bình từ khá, giỏi trở lên; đạo đức phải xếp loại A; phải tích cực tham gia mọi hoạt động ngoài giờ của lớp, của trường… Đó chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thành tích, dẫn đến vấn nạn học thêm, dạy thêm và những hệ lụy khác.

Ngày nay, đào đạo “Con người toàn diện” đã không còn thích hợp với sự phát triển của xã hội đòi hỏi chuyên môn hóa cao. Chính vì mục tiêu đào tạo “Con người toàn diện” mà chương trình học ở bậc phổ thông hết sức nặng nề, nhồi nhét nhiều kiến thức không thực sự cần thiết, không phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại. Tình trạng không ít học sinh chúng ta “cái gì cũng biết nhưng không biết cái gì” cũng từ nguyên nhân này mà ra. Thời chúng tôi học phổ thông (1957-1967) không hề bị áp lực nặng nề về thi cử và nhồi nhét kiến thức. Bây giờ, mới vào lớp 1 mà phụ huynh buộc phải mua cả một núi sách có đến 20 quyển. Mới chỉ lớp 1 phụ huynh cũng đã phải chạy đôn, chạy đáo chọn trường, tìm thầy cô dạy thêm. Lẽ ra phải đơn giản hóa kiến thức thì hiện nay chúng ta có xu hướng phức tạp hóa kiến thức. Học Tiếng Việt, các em lớp 1 đã tiếp xúc với những khái niệm như nguyên âm, phụ âm... là những khái niệm mà khi học ngữ âm học ở bậc đại học chúng tôi mới biết đến. Đã là kiến thức phổ thông thì phải được trình bày một cách tinh giản nhất, dễ hiểu nhất, để những học sinh học lực trung bình có thể tiếp thu một cách dễ dàng nhất.

Theo chỗ tôi biết,  một số nước phát triển như: Anh, Pháp, Nhật Bản, Mỹ, Phần Lan… học sinh của họ không bị nhồi nhét kiến thức, không bị áp lực thi cử và bệnh thành tích nặng nề như ở ta. Tất cả học sinh đều được hưởng một nền giáo dục như nhau. 12 năm học ở bậc phổ thông, các em chỉ có một kỳ thi duy nhất vào đại học. Chính vì thế thầy và trò có nhiều thời gian để dạy và học những gì họ ưa thích. Nhật Bản sở dĩ trở thành một nước có nền giáo dục tiên tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người - đạo đức”, đề cao tính tự lập, tinh thần kỷ luật cho học sinh. Nhà trường giúp học sinh trải nghiệm kiến thức từ thực tế chứ không phải là nhồi nhét kiến thức. Giống như Phần Lan và nhiều nước trên thế giới, giáo dục ở Nhật Bản không gây áp lực thi cử. Học sinh phổ thông chỉ qua hai kỳ thi, đó là thi vào Trung học phổ thông và thi vào Đại học mà thôi. Họ không khen thưởng những “học sinh toàn diện”, không lấy điểm trung bình các môn học để đánh giá năng lực học tập của học sinh.

Bởi vậy, để thực hiện thắng lợi công cuộc cách mạng giáo dục, nên chăng cần thay đổi mục tiêu đào tạo ở bậc phổ thông, chuyển đào tạo “con người toàn diện” thành đào tạo “con người có tâm và có tài”? Phải có định hướng rõ ràng cho từng cấp học để phân bố và thiết kế chương trình một cách hợp lý. Theo đó, ở bậc Tiểu học (lớp 1 đến lớp 5), nên chủ yếu giáo dục tình yêu thiên nhiên và con người. Tình yêu thiên nhiên thông qua những thắng cảnh trong nước và thế giới. Tình yêu con người phải bắt đầu từ tình yêu cha mẹ, anh em, họ hàng, bạn bè… chứ chưa nên ép các em phải “yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” quá sớm. Về văn học, nên chủ yếu luyện đọc thông, viết thạo, không cần thiết phải để thời gian luyện viết chữ đẹp mà chú trọng viết đúng chính tả (bởi thế hệ các em lớn lên chủ yếu sử dụng máy vi tính để viết văn bản). Về toán cũng nên chủ yếu dạy các chữ số, 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia và một số bài toán đơn giản. Về ngoại ngữ chỉ nên dạy tiếng Anh với một số từ ngữ thông dụng (như tên các vật dùng trong gia đình, tên một số động vật gần gũi với cuộc sống các em).  Cuối cấp chỉ nên khảo sát, phân loại học sinh yếu để có hướng bồi dưỡng trong hè, trước khi các em lên học Trung học cơ sở, không cần qua thi cử. 

Ở bậc Trung học cơ sở (lớp 6 đến lớp 9), chỉ nên chú trọng dạy các em kỹ năng sống, sử dụng thành thạo máy vi tính; phát hiện và khuyến khích các em “đầu tư” những môn học mà các em có năng khiếu, không nên ép các em phải học giỏi đều tất các môn, không nên cộng điểm trung bình các môn để xếp loại đánh giá năng lực học tập của học sinh. Khi lên bậc Trung học phổ thông (lớp 10 đến lớp 12), nên tiếp tục rèn luyện kỹ năng sống phù hợp với xã hội hiện đại. Cho các em tập làm quen dần với kỹ nghệ thông tin, thị trường chướng khoán, quản trị kinh doanh, thời trang, người mẫu, du lịch… Tiếp tục khuyến khích các em “đầu tư” những môn các em có năng khiếu. Ở cấp học này nên dành mỗi tuần ít nhất 4 tiết để các em nam học những nghề mà các em yêu thích, còn các em nữ nên dạy nữ công gia chánh và kỹ năng làm mẹ. Nên đổi môn Giáo dục công dân thành môn Giáo dục đạo đứclối sống thông qua những câu chuyện có tính giáo dục cao, chứ không phải một mớ lý thuyết khô khan, rối rắm. Cho các em nắm được những điều cốt lõi của luật pháp, những việc được phép làm và những việc không được phép làm khi ra đời. Thầy cô tư vấn cho các em, cho gia đình nên thi Đại học, Cao đẳng hay Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp dạy nghề… phù hợp với năng lực từng em. Cách dạy ở bậc THPT cũng nên thay đổi. Với việc các em đã sủ dụng máy tính, điện thoại thông minh tương đối thành thạo, thầy cô hướng dẫn các em bổ sung kiến thức bằng cách ghi trích nguồn ở đâu, rồi khuyến khích các em tìm thêm nguồn thông tin mới, cổ vũ học sinh đứng từ các góc độ cách nhìn khác nhau để đánh giá nhận xét vấn đề như các thầy cô ở Nhật Bản và nhiều nước tiên tiến vẫn làm. Nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông để các em có thời gian ôn luyện những môn thi Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp dạy nghề…

Muốn làm cuộc cách mạng, thay đổi căn bản, toàn diện ngành giáo dục, phải huy động trí tuệ của những chuyên gia hàng đầu vừa có tâm vừa có tầm thảo luận, trao đổi, bàn bạc thấu đáo. Thiết nghĩ đây là công việc “cần làm ngay” để hướng tới yêu cầu “học thật, thi thật, nhân tài thật” như Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn.

 
Tác giả: Nhà thơ Mai Văn Hoan
Nguồn Văn nghệ số 40/2021

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay5,096
  • Tháng hiện tại132,447
  • Tổng lượt truy cập3,233,202
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây