Thời luận: Giảm dạy chữ, tăng dạy bơi sẽ giảm nỗi thất vọng về giáo dục...

Thứ ba - 05/04/2022 16:48
Những ngày vừa qua, xã hội đã chứng kiến những nỗi đau kinh hoàng cùng những thất bại của giáo dục nước nhà, khi trong vòng 5 ngày (từ ngày 31/3 đến 4/4/2022) đã có 3 học sinh tự tử, và chỉ trong vòng 2 ngày (ngày 3-4/4/2022) đã có 9 học sinh trung học cơ sở chết đuối.

Thật là những tin tức đau lòng và kinh hoàng. Không biết còn có ở nơi đâu có những chuyện đau lòng như đã từng xảy ra như đối với trẻ em nước ta? Chết vì chiến tranh thì còn lý giải được. Chứ chết vì sự học, hoặc chết vì không được học, thì thật là không hiểu nổi.

Vì sao lại chết vì sự học? Quả thật đúng là như thế. Các cháu quay cuồng trong sự học, hết trên lớp lại đi học thêm, về nhà lại bị bố mẹ ép học, rồi bị mắng mỏ chê bai vì điểm kém, u uất kéo dài, các cháu chọn cái chết.

Thế còn vì sao lại chết vì không được học? Câu trả lời xin thưa: các cháu không được học bơi nên gặp nước là chết đuối. Vì rằng bố mẹ mải làm chưa dạy, còn nhà trường cũng mải dạy chữ nên chưa dạy bơi... Trong khi đất nước ta có biển dọc chiều dài đất nước từ Bắc vô Nam, đất nước lại nhiều sông hồ ao rạch... Việc dạy bơi cho các cháu, thiết nghĩ mỗi bậc cha mẹ, hay ông trưởng phòng Giáo dục hoặc bà giám đốc sở Giáo dục là đã có kế hoạch thực hiện, chứ đâu phải chờ đến Bộ Giáo dục. Mà cũng chẳng biết Bộ Giáo dục quan tâm việc dạy bơi để chống chết đuối đến đâu, hay là Bộ cũng đang mải lo thi cử cho an toàn chất lượng!
   Xin nhắc lại những cái chết đau lòng và kinh hoàng xảy ra trong môi trường giáo dục những ngày qua.
  • Ngày 31/3, một nữ sinh lớp 8 trường THCS Đại Phúc TP Bắc Ninh chết trong tư thế treo cổ.
  •  Ngày 1/4, một nam sinh lớp 10 trường chuyên tại Hà Nội nhảy lầu tự tử.
  • Ngày 4/4, một nam sinh lớp 8 trường THCS Lê Hồng Phong, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nhảy lầu tự tử.
  • Ngày 3/4, bốn nữ sinh THCS xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu rủ nhau đi tắm và chết đuối tại hồ Suối Cát.
  • Ngày 4/4, năm (5) nữ sinh THCS xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa rủ nhau đi tắm và chết đuối trên sông.
111
111
Vậy nên, hãy giảm dạy chữ, giảm dạy thêm học thêm, giảm thành tích cùng những áp lực, để con trẻ có những phút giây được nô đùa, được tập bơi. Có như thế, những cái chết đau lòng và kinh hoàng như từng xảy ra với nhiều học sinh sẽ  không còn đất sống.
                           

Công Đán
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây