Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu: Một nhiệm kỳ đồng hành và chia sẻ

Thứ sáu - 03/07/2020 09:24
Trong sự hạn chế về nguồn lực hoạt động, Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu đã có một nhiệm kỳ hoạt động với sự nỗ lực rất cao để đạt được kểt quả như mục tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ.
111
Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu: Sinh hoạt chuyên đề “Nhà báo với mạng xã hội”
Đồng hành cùng sự phát triển của báo chí

Có thể nói giai đoạn 2016 - 2020 là thời kỳ hoạt động báo chí trong tỉnh có những bước phát triển vượt bậc bên cạnh nhiều khó khăn, thử thách. Với đội ngũ làm báo đủ tiêu chuẩn và phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa (có nhiều nhà báo được đào tạo thạc sĩ), năng lực chuyên môn… 3 cơ quan báo chí trong tỉnh (gồm Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh và Tạp chí Văn hóa Văn nghệ) đã bám sát đời sống thực tiễn, hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các cơ quan báo chí luôn chủ động cải tiến nội dung, hình thức, đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của Nhân dân. Nhiều tác phẩm báo chí được đầu tư sâu với nội dung hấp dẫn đã đoạt giải quốc gia, ngành Trung ương và khu vực. Tuy còn khó khăn nhưng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động báo chí ở các đơn vị từng bước được đầu tư. Hoạt động quảng cáo, dịch vụ tạo nguồn thu, tự cân đối một phần kinh phí được quan tâm, nhờ đó đời sống người làm báo từng bước được cải thiện.

Trong hoạt động của các cấp Hội Nhà báo, Chỉ thị 37 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí của Nhà báo chính là "kim chỉ  nam'' để Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong quá trình đồng hành cùng sự phát triển của hoạt động báo chí cũng như sự phát triển chung của tỉnh nhà. Hoạt động nổi bật xuyên suốt của Hội trong 5 năm qua là thực hiện có hiệu quả việc nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho lực lượng báo chí chuyên nghiệp; đi đôi với hỗ trợ các ngành, địa phương trang bị kiến thức về thể loại báo chí cơ bản cho lực lượng cộng tác viên, cán bộ phụ trách và biên tập viên đặc san, bản tin trong tỉnh. Việc bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ được chú trọng hướng về các nhà báo trẻ đồng thời đáp ứng yêu cầu của người học. Nội dung bồi dưỡng bám sát thời sự chính trị của đất nước, của tỉnh và nhu cầu của lực lượng làm báo, như: ”Báo chí với công tác xây dựng Đảng”; “Báo chí với việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên ở Bạc Liêu hiện nay'', ”Phóng viên giỏi những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”...


Sân chơi nghiệp vụ cần thiết cũng là nơi trau dồi kinh nghiệm bổ ích cho lực lượng làm báo tỉnh nhà là Giải báo chí truyền thông tỉnh Bạc Liêu được duy trì hàng năm, ngày càng đuợc nâng cao về chất lượng.. Trong 5 năm qua, có 143 tác phẩm báo in, phát thanh, truyền hình được chọn vào vòng chung khảo giải báo chí của tỉnh. Cũng trong nhiệm kỳ, đã có 79 tác phẩm báo chí dự Giải báo chí quốc gia và gần 30 tác phẩm báo chí tham gia Giải báo chí văn học nghệ thuật, hướng ứng cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có nhiều tác phẩm tham gia các cuộc liên hoan phát thanh truyền hình toàn quốc, khu vực ĐBSCL và các cuộc thi chuyên ngành của Trung ương...

Công tác thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đã được duy trì, từng bước đi vào chiều sâu. Việc tham gia ý kiến với Ban Tuyên giáo, Sở VH-TT-TT&DL về cải tiến nội dung, chất lượng họp giao ban báo chí, thực hiện quy chế phát ngôn, nâng cao trách nhiệm người phát ngôn, tham gia công tác chỉ đạo, quản lý báo chí được tích cực thực hiện đã giúp vai trò, vị thế của Hội ngày càng được nâng cao trong đời sống chính trị xã hội của địa phương.

Chờ đợi sự bứt phá


Trong cái nhìn khách quan và toàn diện, vẫn có thể nhận ra nhiều thách thức, bất cập trong một nhiệm kỳ hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu. Nhân lực ở các cơ quan báo chí mặc dù được đào tạo bài bản, nhưng trình độ chính trị và nghiệp vụ của một bộ phận phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên chưa đáp ứng yêu cầu của báo chí chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế; thiếu nhà báo giỏi trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng Đảng và nội chính; có một số ít cán bộ, phóng viên, hội viên chưa thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với tổ chức Hội.

Trang thiết bị hoạt động nghiệp vụ của các Đài truyền thanh còn thiếu, lạc hậu và không đồng bộ. Đời sống của người làm báo tuy được cải thiện nhưng chưa đồng đều, trong khi sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, truyền thông toàn cầu (nhất là mạng xã hội) vừa là điều kiện nhưng cũng là những thách thức lớn đối với báo chí và công tác Hội.


Ở các chi hội nhà báo, hoạt động, sinh hoạt chi hội chưa được duy trì thường xuyên và cải tiến nâng cao chất lượng, thiếu sự gắn kết với nhu cầu lợi ích chính đáng, hợp pháp, thiết thực của hội viên. Còn một số nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ qua chưa được tổ chức thực hiện nghiêm túc (có cả khách quan lẫn chủ quan) như: Giải thưởng báo chí, Quỹ hỗ trợ phát triển tài năng báo chí; các câu lạc bộ hoạt động không đều, hiệu quả thấp...

Với những kết quả nổi bật cùng nhiều khó khăn vẫn còn trước mắt, Hội Nhà báo tỉnh bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm thật cao nhằm thực hiện tốt vai trò của mình. Ông Nguyễn Duy Hoàng Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khẳng định: “Tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động của Hội nhằm không ngừng nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động Hội chính là mục tiêu chung của Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu trong thời gian tới”. Theo đó, Hội phải là nơi tập hợp, đoàn kết, hun đúc tình yêu nghề nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng, đạo đức báo chí cách mạng; nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên và người làm báo. Thông qua vai trò của tổ chức Hội Nhà báo để phát huy tối đa lợi thế của báo chí, nêu cao vai trò xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân tỉnh nhà.

Một mục tiêu không kém phần quan trọng trong nhiệm kỳ tới của Hội Nhà báo tỉnh là chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên. Chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, các cơ quan báo chí chấn chỉnh kịp thời những vấn đề thuộc phạm vi nghề nghiệp, đạo đức báo chí có liên quan đến nhà báo hội viên; làm tốt vai trò phản biện trong việc ban hành, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với báo chí, tham gia ý kiến về việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo các cơ quan báo chí là hội viên theo quy định Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam.

5 năm đã qua và một chặng đường 5 năm nữa sắp tiếp tục, trên hành trình của mình Hội Nhà báo đã thể hiện rõ vai trò là mái nhà chung của những người làm báo trong tỉnh. Với những mục tiêu được cụ thể hóa từ quyết tâm và trách nhiệm của Ban Chấp hành Hội Nhà báo, hội viên và nhà báo trong tỉnh đang kỳ vọng vào sự bút phá về hoạt động báo chí cũng như công tác Hội trong nhiệm kỳ tới.
 
Lâm Anh
(Nhà báo & Nghề báo Bạc Liêu)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây