Công nghiệp Hưng Yên tiếp đà tăng trưởng

Thứ năm - 03/01/2019 13:26
Năm 2018, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả; sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển đã góp phần đẩy mạnh tăng trưởng của ngành công nghiệp, đóng góp tích cực nguồn thu ngân sách của tỉnh, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Công nghiệp Hưng Yên tiếp đà tăng trưởng
Năm 2018, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả; sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngày càng phát triển đã góp phần đẩy mạnh tăng trưởng của ngành công nghiệp, đóng góp tích cực nguồn thu ngân sách của tỉnh, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Khu công nghiệp dệt may Phố Nối tạo động lực cho ngành dệt may phát triển
Khu công nghiệp dệt may Phố Nối tạo động lực cho ngành dệt may phát triển

Theo đánh giá của Sở Công Thương, năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng 9,0%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 119 nghìn tỷ đồng, vượt 1,4% kế hoạch, tăng 10,5% so với năm 2017. Cùng với đẩy mạnh hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện bảo đảm các hợp đồng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, tiềm năng, do vậy đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất. Trong năm, các doanh nghiệp dệt may đã sản xuất, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu được trên 220 triệu sản phẩm quần, áo các loại, tăng hơn 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Ngành sản xuất thép trên địa bàn tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng cao; các doanh nghiệp sản xuất đạt sản lượng trên 1,85 triệu tấn, tăng trên 8,8% so với cùng kỳ năm trước.
 
Thực hiện chủ trương thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, qua đó đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, toàn tỉnh thu hút được 157 dự án đầu tư mới, trong đó có 129 dự án trong nước, 28 dự án đầu tư nước ngoài; với số vốn đăng ký hơn 10,4 nghìn tỷ đồng và 387 triệu USD; nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh lên 1.836 dự án, trong đó có 1.414 dự án đầu tư trong nước, 422 dự án đầu tư nước ngoài; tổng số vốn đăng ký hơn 124,8 nghìn tỷ đồng và 4,3 tỷ USD. Trong năm, có thêm 59 dự án đi vào hoạt động, nâng tổng số dự án hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 1.019 dự án; tạo việc làm mới cho trên 1,1 vạn lao động. Hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp được triển khai hiệu quả, năm 2018 có thêm 1.370 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 12,3 nghìn tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 9.950 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký đạt 97,6 nghìn tỷ đồng.
 Sản xuất tại Công ty TNHH thiết bị công nghiệp Toyota Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long II)
Sản xuất tại Công ty TNHH thiết bị công nghiệp Toyota Việt Nam (Khu công nghiệp Thăng Long II)

Qua đánh giá của ngành Công Thương, năm 2018 và dự báo trong năm 2019, các sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh có giá trị gia tăng cao, hàm lượng chất xám công nghệ lớn, sử dụng công nghệ hiện đại,  ít gây ô nhiễm môi trường, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và nước ngoài tiếp tục có sự tăng trưởng cao, bảo đảm năng lực sản xuất và môi trường bền vững. Nhiều sản phẩm có thương hiệu sẽ được đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu như: Sản phẩm may mặc, sản phẩm điện tử, điện lạnh; thép hình, thép xây dựng; các sản phẩm da, giày… Đây là các sản phẩm có nhiều triển vọng tăng trưởng cao, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Những kết quả trong sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 là tín hiệu tích cực, tạo đà cho nhịp độ tăng trưởng của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đạt và vượt mục tiêu của năm 2019. Theo dự báo, năm 2019, kinh tế còn có những khó khăn, do vậy các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần chủ động các giải pháp ổn định và phát triển sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia vào chuỗi các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước ngoài, một số doanh nghiệp có thương hiệu mạnh, uy tín trên thị trường trong nước và xuất khẩu, năng lực cạnh tranh cao. Doanh nghiệp cần chú trọng sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực để thay thế một số sản phẩm nhập khẩu, góp phần giảm nhập siêu. Để tạo điều kiện cho sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển, tăng giá trị xuất khẩu, tỉnh tiếp tục có nhiều cơ chế hỗ trợ, ưu đãi về tài chính, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực để mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Đào Ban

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây