Bộ trưởng GD&ĐT: Xóa bỏ phương pháp rập khuôn, sáo rỗng

Thứ hai - 30/08/2021 17:19
111
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm một trường học tại Lào Cai
Khi dịch COVID-19 kéo dài, ngành giáo dục xác định, dạy học trực tuyến trở thành việc lâu dài vừa nhằm thích ứng vừa triển khai chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết.

Tăng cường kho học liệu số

Năm học 2021-2022 tiếp tục khó khăn khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, học sinh có thể phải học và thi trực tuyến. Ngành giáo dục chuẩn bị gì để ứng phó?

Ngành giáo dục xác định, dịch bệnh có thể còn kéo dài, cơ sở giáo dục cần phải chuyển trạng thái chủ động ứng phó và thích nghi, làm tốt cả hai việc đảm bảo chất lượng giáo dục và an toàn cho thầy, trò. Trong ngắn hạn, tại mỗi địa phương, kế hoạch và hoạt động dạy học cần phải có những giải pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp với bối cảnh, thời điểm trên cơ sở các tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng cốt lõi mà người học cần phải đạt được.

Bộ GD&ĐT đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, địa phương quyết định thời gian sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn, lưu ý tận dụng tối đa “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp. Kiến thức và kỹ năng cốt lõi cần đạt phải được tận dụng giảng dạy trong thời gian học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Khi dịch kéo dài, ngành xác định, dạy học trực tuyến trở thành việc lâu dài vừa nhằm thích ứng vừa triển khai chuyển đổi số. Sau này, khi học sinh có thể học trực tiếp thì việc dạy học trực tuyến vẫn là phương pháp hỗ trợ rất tốt. Sắp tới, đơn vị sẽ triển khai mạnh hơn việc tăng cường kho học liệu số, các bài giảng trên truyền hình và các hoạt động hỗ trợ khác.

Về lâu dài, Bộ GD&ĐT tăng cường chuyển đổi số trong quản lý giáo dục; triển khai hệ thống thông tin quản lý giáo dục toàn ngành, đồng bộ, kết nối dữ liệu từ các cơ sở đến cơ quan Bộ GD&ĐT; triển khai các mô hình quản trị nhà trường tiên tiến trên nền tảng số bảo đảm thiết thực và hiệu quả.

Năm học này tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 2 và lớp 6; chuẩn bị điều kiện cho năm tiếp theo ở các khối lớp khác, để thực hiện hiệu quả, đâu là giải pháp?

Sau một năm triển khai chương trình lớp 1, hầu hết các địa phương đều đã dồn nguồn lực về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cho lớp 1, lớp 2. Dù quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, Bộ GD&ĐT cũng xác định toàn ngành phải kiên trì với tư tưởng, quan điểm, bám sát mục tiêu và triết lý đổi mới. Trong đó, lấy ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác về nhận thức, về tư duy… làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

“Xóa bỏ những phương pháp rập khuôn, cứng nhắc, sáo rỗng trong dạy và học để thầy trò được phát huy tinh thần sáng tạo”.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

 

Qua thực tế xã hội hóa biên soạn SGK cho thấy, chất lượng bản thảo là khâu then chốt, nếu không có bản thảo tốt, sẽ không có sản phẩm sau thẩm định tốt. Sắp tới, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn sách bảo đảm chất lượng. Các phần việc như thực nghiệm, tập huấn, lựa chọn… cũng phải được làm tốt hơn, trong đó việc chọn SGK phải căn cứ vào tiếng nói chuyên môn của giáo viên và các trường học.

Bộ GD&ĐT sẽ làm việc với các trường đại học sư phạm bàn về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, từng bước giải quyết vấn đề thiếu giáo viên những năm tiếp theo.

Phát huy sáng tạo

Vấn đề “học thật, thi thật, nhân tài thật” đang được dư luận xã hội quan tâm. Ngành giáo dục triển khai việc này thế nào cho hiệu quả, không còn chạy đua thành tích?

Đây là nhiệm vụ lớn của ngành giáo dục. Tuy nhiên, sự chuyển đổi này không chỉ đơn thuần nằm ở công tác quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT mà rất cần sự vào cuộc tích cực của các bộ, ban, ngành liên quan. Đây là một quá trình lâu dài, cần có lộ trình, nhưng việc cần làm ngay là phải đổi mới về nhận thức và hành động trong mọi việc từ nhỏ đến lớn. Tất cả chính sách, hoạt động đều phải lấy mục đích giải quyết các vấn đề thực tiễn của thực tế làm cơ sở. Bộ sẽ rà soát lấy mục tiêu giải quyết những vấn đề cụ thể của ngành để xây dựng, ban hành và thực thi các chính sách. Đơn vị cũng sẽ điều chỉnh lại nội dung dạy học theo hướng thiết thực, giảm và tiến tới bỏ hẳn những nội dung rườm rà, thiếu hiệu quả.

Xóa bỏ những phương pháp rập khuôn, cứng nhắc, sáo rỗng trong dạy và học để thầy trò được phát huy tinh thần sáng tạo. Các Sở, Phòng GD&ĐT và nhà trường cần triển khai việc học, kiểm tra đánh giá sao cho đúng và thực chất. Quá trình dạy học cần quan tâm tới thực tiễn, trải nghiệm, trang bị kỹ năng tự học, chú trọng nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Đây là việc phải kiên định, kiên trì và xuyên suốt.

Cảm ơn ông.

Hà Linh (ghi)
Theo Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,412
  • Tháng hiện tại29,813
  • Tổng lượt truy cập1,492,646
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây