Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và phim Ranh giới: Ám ảnh để sống mạnh mẽ, tử tế hơn

Thứ sáu - 10/09/2021 15:05
111
“Ranh giới” ghi lại hành trình cứu chữa, giành giật sự sống cho các sản phụ là F0. Ảnh: NVCC 
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư một lần nữa lại trở thành trung tâm của những luồng ý kiến trái chiều với phim tài liệu VTV Đặc biệt Ranh giới. Một nửa người xem sốc, cảm động khi chứng kiến những thước phim chân thực, đau đớn về hành trình giành giật sự sống cho sản phụ là F0 ở tâm dịch, một số khác lại lấn cấn về quyền riêng tư của bệnh nhân.

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư trao đổi với Tiền Phong về Ranh giới và những trải nghiệm sốc tới tận cùng.

+ Chúc mừng anh có thêm một tác phẩm gây tiếng vang. Anh đặt tên phim là “Ranh giới”, và có lẽ trong những ngày này anh đang sống giữa ranh giới hai luồng cảm xúc: Sự cảm động và bên kia là những chê trách chưa tôn trọng quyền riêng tư của bệnh nhân? Tâm trạng của anh lúc này thế nào?

- Không phải tâm trạng bây giờ đâu, thực ra tôi xác định ngay từ trước khi phim lên sóng. Từ khâu hậu kỳ tôi cân nhắc rất kỹ giữa chuyện có nên che mặt, làm mờ gương mặt bệnh nhân hay không. Thế nhưng một tác phẩm với mục đích tuyên truyền chống dịch cần tạo hiệu ứng, lan tỏa mạnh mẽ nhất nên tôi quyết định để khán giả xem những hình ảnh chân thực nhất.

Khán giả thấy có hai tuyến nhân vật, một số bệnh nhân còn tự thở được, ngồi được tôi để rõ mặt, còn những thai phụ không có khả năng phản kháng tôi dùng thủ pháp quay qua vai, quay chút lưng hoặc lia máy từ xa xa không rõ mặt.

Tôi không chỉ quay phim họ trong một vài giờ, mà cả hai tuần liền đồng hành với nhau. Nhân vật xuất hiện trên phim giờ người còn, người mất, nhưng ở thời điểm ghi hình họ đều đồng ý chia sẻ câu chuyện, dù hình ảnh ở những giây phút cận kề có thể khiến người xem sốc, ám ảnh.

111
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư

+ Một số khán giả cho rằng không nên đụng chạm nỗi đau tận cùng của người cha tới bệnh viện làm thủ tục nhận lại di vật của người con gái phải ra đi vì COVID. Anh nói gì về điều này?

- Chúng tôi theo chân người cha ấy từ khi ông bắt đầu vào viện làm thủ tục, tất nhiên nếu không được phép làm sao có thể ghi hình được. Tôi quyết định không khai thác tận cùng nỗi đau của người cha ấy, chỉ chắt lọc hình ảnh ông bật khóc muốn gặp mặt con lần cuối. Dịch bệnh khắc nghiệt thế đấy, ngay nguyện vọng bình thường vào thời khắc ấy đều không thể.

Người cha còn may mắn được nhìn hình ảnh con gái lúc còn tỉnh táo và lúc qua đời do nhân viên y tế chụp lại, trong khi nhiều người không có cơ hội đó. Khi phim lên sóng, nhân vật người còn người mất. Tôi tin rằng những hình ảnh ấy là sợi dây gắn kết, gia đình có thể lưu giữ được chút hình ảnh cuối cùng của người thân.

111
Một cảnh trong phim Ảnh: NVCC

Sau hơn hai tuần ở khu K1 bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), chúng tôi làm được hai phim Ranh giới và Ngày con chào đời (phim về những đứa trẻ có mẹ F0). Trong phim thứ hai, có rất nhiều câu chuyện chúng tôi đành bỏ dở. Ban đầu gia đình đồng ý cho quay, nhưng sau đó lại từ chối, họ sốt ruột khi thấy đứa trẻ khóc quá.

Chúng tôi phải bỏ toàn bộ tư liệu quay trong ngày. Trong quá trình làm phim, tôi không hề cố thuyết phục nhân vật bằng mọi giá. Tôi chỉ ngỏ ý làm phim, một số người đồng ý ngay, một số khác từ chối thì tôi buông máy. Nhiều bệnh nhân gật đầu chia sẻ câu chuyện, một phần cũng do họ cảm động trước sự hi sinh của y, bác sĩ, họ tin câu chuyện của mình sẽ có ích trong cuộc chiến đấu này.

Chuyện che mặt, làm mờ mặt nhân vật là chuyện trong tầm tay, chỉ là vấn đề kỹ thuật. Nhưng tôi nghĩ, mọi người cần nhìn thấy thực tế khắc nghiệt đó để biết sợ, có ý thức hơn trong cuộc chiến trường kỳ vượt đại dịch. Tác phẩm nhận được các luồng ý kiến trái chiều là điều không thể tránh khỏi.

Đối với những lời chê trách, góp ý tôi vẫn lắng nghe, nhưng tôi luôn biết cân nhắc sứ mệnh của một phóng viên khi ra tuyến đầu làm phim chống dịch. Còn ai đó nói chúng tôi “dàn dựng” là phát ngôn của họ. Cường độ lao động của bác sĩ, sự cầu cứu của bệnh nhân, sự giành giật lại hơi thở trong khoảnh khắc làm sao có thể dàn dựng?

+ Anh có bị ngợp giữa kho tư liệu ngồn ngộn của hơn hai tuần ghi hình, làm sao để cân bằng giữa cảm xúc và lí trí trong quá trình dựng phim?

- Đúng là cảm xúc, lí trí đan xen nhau. Có những lúc tôi không thể tiếp tục công việc vì xúc động, khóc, đau thương quá, nhưng sau đó xác định phải cân bằng, cần lí trí hơn từ góc độ người quan sát.

Có nhiều lúc tôi phải buông máy không thể tiếp tục vì tiếng thét đau đớn của bệnh nhân. Nghề nghiệp thôi thúc mình ghi lại những khoảnh khắc đắt giá, nhưng lương tâm và tình cảm khiến tôi dừng tác nghiệp và chạy đi gọi bác sĩ giúp họ khi bệnh nhân cạn ô-xy. Có tình huống khác, khi tôi đang theo một ca nặng, nhưng do thiếu người khiêng bệnh nhân nên tôi cũng đành buông máy để hỗ trợ.

+ “Ranh giới” tác động rất lớn tới người xem, có thể khiến họ vì sợ hãi mà ý thức hơn, có thể là sự biết ơn sâu sắc hơn dành cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu. Anh thì sao, có sự thay đổi nào sau quá trình đi hết “Ranh giới”?

- Trước lúc nhận nhiệm vụ vào tâm dịch tác nghiệp, tôi hiểu biết về dịch bệnh COVID-19 chung chung lắm. Biết rằng, bệnh nhân sẽ không thở được, nhưng tới khi tận mắt chứng kiến mới hiểu nỗi khổ không thở được là thế nào. Tôi sốc, ám ảnh với tình cảnh bệnh nhân thèm thở mà không thể hít thở được, chỉ trong tích tắc có thể không giữ được tính mạng.

Tôi cảm nhận được sự hi sinh của y bác sĩ, họ giành giật lại hơi thở cho bệnh nhân, trong tích tắc giữa ranh giới sinh tử đó không còn là bác sĩ-bệnh nhân nữa. Tôi có động lực, có niềm tin hơn ở đội ngũ y tế, có nhiều suy nghĩ mới về cuộc sống. Mình đang được thở nên càng cần trân trọng cuộc sống hơn, sống mạnh mẽ và tử tế hơn.

Cảm ơn anh!

Ranh giới phát sóng tối 8/9 trong khung VTV đặc biệt, dài khoảng 50 phút. Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chọn thể loại tài liệu hiện thực kể lại cuộc chiến ở “chiến trường” K1, bệnh viện Hùng Vương-khu điều trị đặc biệt đón tiếp sản phụ mắc COVID-19 tại TPHCM. Không có lời bình, chỉ có tiếng nhân viên y tế gấp gáp trao đổi trong những phút chạy đua giành lại sự sống; là không gian căng thẳng, bức bối đến nghẹt thở với tiếng chuông báo động, monitor, máy đo nhịp tim, hình ảnh người bệnh đi dần tới phút xa rời sự sống.

Hiện thực có thể còn khốc liệt hơn Ranh giới, nhưng lát cắt đó cũng đủ tác động mạnh mẽ tới người xem. Câu chuyện ở bệnh viện Hùng Vương với những giây phút cam go, hiện thực thiếu thốn cả trang thiết bị y tế lẫn nhân lực chính là điều mà bất cứ cơ sở y tế nào cũng phải đối diện.

Theo Nguyên Khánh/Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay277
  • Tháng hiện tại26,678
  • Tổng lượt truy cập1,489,511
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây