Giảm giá xăng dầu: Chỉ có thể dùng biện pháp giảm thuế phí

Thứ ba - 16/11/2021 15:12
Trước đề xuất giảm thuế phí để ghìm đà tăng của giá xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, đang nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền để báo cáo Chính phủ. Trong khi đó, để giảm hoặc ổn định xăng dầu thì các chuyên gia nói chỉ có thể sử dụng giải pháp giảm các loại thuế.
111
Giá xăng, dầu tăng mạnh đang tác động đến nhiều lĩnh vực và ảnh hưởng đến quá trình hồi phục kinh tế hiện nay. Ảnh Hải Nguyễn
Sau kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 10/11, giá bán các mặt hàng xăng dầu đều tăng cao; trong đó xăng E5 RON 92 lên tới 23.669 đồng/lít, còn xăng RON 95-III là 24.996 đồng/lít.

Như vậy, giá xăng RON 95 đã tiến sát ngưỡng 25.000 đồng/lít, chỉ còn cách mức "đỉnh" lịch sử thiết lập hồi tháng 7/2013 (25.070 đồng/lít) khoảng 80 đồng. Và tăng liên tiếp trong 5 lần điều chỉnh vừa qua.

Để ghìm đà tăng giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ quý III.2021, Bộ đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát giảm các loại thuế phí, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này. Vì điều hành giá xăng dầu là nhiệm vụ của Bộ Công Thương, nhưng chính sách giảm thuế phí thì do Bộ Tài chính tính toán.

Ngày 16.11, trao đổi với Lao Động, ông Trương Bá Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đã nhận được đề xuất giảm thuế phí để giảm giá xăng của Bộ Công Thương.

Khi được hỏi về kế hoạch cụ thể hay lộ trình giảm các loại thuế phí như thế nào?, ông Tuấn cho biết, đơn vị đang nghiên cứu chứ chưa có kế hoạch cụ thể.

"Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu thông tin để tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tài chính nội dung công văn của Bộ Công thương. Khi nào có thông tin cụ thể, đơn vị sẽ công bố rộng rãi” - ông Tuấn nói thêm.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh – Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho hay, trong cơ cấu hình thành giá xăng dầu hiện nay, thuế và phí chiếm hơn 40% và xăng dầu đang phải gánh 4 loại thuế, gồm: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế môi trường (chưa kể thuế thu nhập do doanh nghiệp gánh).

Trong đó, riêng thuế môi trường với mỗi lít xăng đang ấn định cứng ở mức 3.000-4.000 đồng/lít do người tiêu dùng chịu. Nếu xem xét giảm các khoản thuế này cùng với điều hành linh hoạt và hiệu quả Quỹ Bình ổn giá, chúng ta sẽ kiểm soát được đà tăng.

Trong khi đó, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng tăng cao sẽ có tác động rất lớn, nhất là đối với chi phí đầu vào của các ngành sản xuất và tiêu dùng trực tiếp như vận tải, đánh bắt cá xa bờ, nông nghiệp sử dụng xăng dầu…, đồng thời tác động mạnh tới mặt bằng giá, dẫn tới nguy cơ lạm phát.

Theo ông Long, trong bối cảnh hiện nay, có 2 cách giúp kéo giảm hoặc ổn định xăng dầu. Trong bối cảnh Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tương đối cạn kiệt vì xả liên tục nhiều tháng qua, chỉ có thể sử dụng giải pháp giảm các loại thuế phí.
 

Theo Anh Huy/Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,161
  • Tháng hiện tại28,803
  • Tổng lượt truy cập1,295,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây