'Không nước nào tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật'

Thứ ba - 15/02/2022 10:47

TS Vũ Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức - chia sẻ như vậy tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) do Tổng cục Đường bộ tổ chức ngày 14/2.

111
Toàn cảnh hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Còn ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - cho rằng tách Luật giao thông đường bộ hiện hành thành 2 Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) là "không có cơ sở khoa học".

Lo ngại quy trình khép kín từ đào tạo, cấp phép đến xử lý vi phạm

Theo ông Thanh, nếu tách như vậy thì Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) "bị què quặt" vì thiếu 2 thành tố quan trọng là quy tắc giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. 

Còn Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lại không phủ hết được các nội dung liên quan đến an toàn giao thông đường bộ như: kết cấu hạ tầng đường bộ, phương tiện giao thông, vận tải đường bộ.

Theo ông Thanh, từ năm 1995 khi tiếp nhận đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải quản lý tốt, đã ổn định công tác này. 

"Nếu Bộ Công an đảm nhận công tác này sẽ khép kín từ đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe đến xử lý vi phạm, thì có thể thuận lợi cho ngành công an, nhưng có đảm bảo tính độc lập của 3 thành tố: lập pháp, hành pháp, tư pháp không? 

Có bảo đảm cơ chế giám sát quyền lực không? Quan điểm của chúng tôi là không tán thành chuyển công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải về cho Bộ Công an" - ông Thanh đặt vấn đề.

Ông Thanh nhắc lại tháng 11-2020, Quốc hội đã lấy ý kiến và có hơn 60% đại biểu Quốc hội khóa 14 không đồng ý tách Luật giao thông đường bộ thành hai luật; không tán thành chuyển chức năng quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.

"Tôi rất mong mọi người am hiểu ngành giao thông vận tải lên tiếng phản biện mạnh mẽ để cơ quan soạn thảo phải nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi là cử tri và các ý kiến này phải được tập hợp báo cáo đại biểu Quốc hội.

Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải hãy dũng cảm đảm nhận những chức năng, nhiệm vụ đã được xã hội và Nhà nước giao phó. Tôi tha thiết đề nghị đại biểu Quốc hội khóa 15 hãy cẩn trọng khi biểu quyết thông qua Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) để không phụ lòng cử tri" - ông Thanh đề nghị.

Đào tạo, cấp bằng lái xe trên thế giới phần lớn do dân sự thực hiện

Theo TS Vũ Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, hiện nay ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, tỉ lệ ngành giao thông vận tải quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe là hơn 80%, những nước có thu nhập cao có tỉ lệ khoảng 85%.

"Đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trên thế giới hầu hết do dân sự quản lý. Nếu gộp chung, một ngành vừa làm công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe và thực hiện luôn công tác kiểm tra, giám sát sẽ yếu đi công tác kiểm tra, giám sát, không đảm bảo tam quyền phân lập như nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu" - TS Tuấn nói.

TS Tuấn kiến nghị không nên tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật. Việc này trên thế giới chưa có quốc gia nào làm. 

"Luật phải đảm bảo các thành tố, quy định. Còn phân cấp, phân quyền thực hiện cho bộ ngành nào do Quốc hội quyết định, không cần thiết tách để trao quyền cho mỗi bộ ngành một luật riêng. Hiện nhiều nước đang từng bước gộp các luật có mối liên hệ lại với nhau để công tác quản lý được thống nhất và hiệu quả hơn", TS Tuấn cho biết.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đến từ các trường đại học, hiệp hội vận tải ôtô các địa phương cũng đề nghị không tách Luật giao thông đường bộ 2008 làm hai, không nên chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an.
 

Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,260
  • Tháng hiện tại48,378
  • Tổng lượt truy cập1,315,335
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây