Những năm qua, trong lĩnh vực truyền hình, gameshow (trò chơi trên truyền hình) đã dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu dành cho khán giả. Ở Việt Nam, bên cạnh các gameshow có format (định dạng) mua bản quyền từ nước ngoài thì không ít các chương trình gameshow thuần Việt, mang gia trị nhân văn sâu sac, có khả năng kết nối cộng đồng đang thu hút khán giả.
Tại Đài PT&TH Hưng Yên, gameshoW truyền hình đang phát triển mạnh trong những năm gần đây. Bên cạnh những chương trình có tuổi đời hàng chục năm như “Lưu giữ hồn quê” thì những chương trình mới như “Thắp sáng tài năng xứ nhãn”; “Nào cùng đi”; “Vui cùng người thợ” đang là những chương trình thu hút một lượng lớn khán giả quan tâm, theo dõi. Dù có tuổi đời chưa nhiều, nhưng các gameshow này đã trở thành một sân chơi bổ ích, hấp dẫn cho mọi lứa tuổi.

Các chương trình truyền hình nói chung và gameshow nói riêng để thu hút khán giả cần phải giải quyết một nhu cầu giải trí nào đó của người xem ví dụ như ca hát hay du lịch, nấu ăn, hẹn hòT.. Nói cách khác, các chương trình ngoài yếu tố giải trí cao còn phải có nội dung chuyên biệt và đặc sắc. Xác định được các yêu cầu đó, tại Đài PT&TH Hưng Yên, đội ngũ sản xuất chương trình đã lựa chọn lấy khán giả làm trung tâm để xây dựng nội dung cho phù hợp. Với thanh thiếu niên, đặc biệt là các em học sinh, có gameshow “Thắp sáng tài năng xứ nhãn”, “Nào cùng đi”; với công nhân, người lao động có “Vui cùng người thợ”; với bà con nông dân ở các làng quê có “Lưu giữ hồn quê”. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển chóng mặt của công nghệ số, “gu” xem truyền hình của khán giả cũng thay đổi rất nhanh. Cơ hội tiếp xúc với nhiều hình thức giải trí trong nước và quốc tế” cho người xem sự đánh giá, kén chọn, khó tinh, biết phân tích và so sánh hơn. Do đó, khán giả thường có xu hướng xem các chương trình mới lạ hoàn toan, ít trùng lặp, đề cao cảm xúc chân thật, xem trọng thời gian của mình bỏ ra và chọn xem nội dung gì xứng đang với nhu cầu giải trí lúc đó. Bởi vậy, ngoài việc xác định đúng đối tượng hướng đến thì nội dung chương trình cần thường xuyên được thay đổi, làm mới, cập nhật những vấn đề, những sự kiện đang diễn ra. Bên cạnh nội dung mới là chưa đủ, nội dung chương trình còn cần hướng đến các yếu tố lịch sử dân tộc, gắn liền với quê hương đất nước, với các danh nhân, danh thắng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên để thu hút sự quan của khán giả và cũng để tạo điểm nhấn, tạo sự khác biệt cho các chương trình của Đài PT&TH Hưng Yên.
Cùng với sự đổi mới về nội dung, các chương trình gameshow của Đài PT&TH Hưng Yên thường xuyên hoàn thiện format, đổi mới cách làm để tạo sự tươi mới, hấp dẫn. Đội ngũ sản xuất chương trình không ngần ngại dành nhiều thời gian, tam sức để thiết kế tro chơi, thiết kế đạo cụ, sân khấu để phù hợp với từng chủ đề của mỗi chương trình. Ví như, trong từng số của Chương trình “Nào cùng đi”, “Thắp sáng tài năng xứ Nhãn” hay “Vui cùng người thợ”... những người làm chương trình luôn đưa vào chương trình những trò chơi mới lạ, hấp dẫn để đem đến những trải nghiệm mới cho người chơi, người xem.
Hiện nay, lượng khán giả truyền hình đang chuyển dần sang xem online. Thị hiếu xem chương trình cũng thay đổi, khán giả muốn được tương tác trực tiếp, muốn trải nghiệm nhiều hơn, muốn chủ động chinh phục thử thách. Một số gameshow của Đài PT&TH Hưng Yên đã chú trọng ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất để tương tác trực tiếp với người xem trên các nền tảng mạng xã hội qua hình thức livestream (phát trực tiếp). Loại hình gameshow kiểu này thỏa mãn hầu hết nhu cầu được trải nghiệm, được tham gia vào chương trình của đại đa số khán giả, giúp người chơi đến gần hơn với chương trình.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các chương trình gameshow cũng đang phải đối diện với không ít các thách thức. ơ thời đại công nghệ, sự xuất hiện các kênh kỹ thuật số, các ứng dụng OTT giúp chương trình có thể tiếp cận tới nhanh hơn, nhiều hơn và đúng hơn các đối tượng khán giả. Song cũng điều này lại đặt ra thách thức với nhà sản xuất: ngoài việc phải phân bố nội dung ở đa dạng kênh phát sóng và “trẻ hóa” hình thức chương trình thì đội ngũ kỹ thuật liên tiếp cải tiến, nâng cấp phiên bản phát sóng, làm mới hình ảnh. Một thách thức khác là kinh phí đầu tư cho sản xuất, do lượng quảng cáo truyền hình bị sụt giảm, nên chi phí tổ chức cũng phải cắt giảm ở mức hợp lý mới có thể thu hồi vốn và tái đầu tư. Hiện nay, một số chương trình đã thu hút được tài trợ, quảng cáo nên có thể sản xuất đều đặn, song vẫn còn những chương trình khó tìm được nguồn tài trợ, quảng cáo, do đó trong quá trình sản xuất, những người làm chương trình vừa phải cân đối giữa kinh phí chương trình được đầu tư và kinh phí làm chương trình mà chưa thể tập trung cho chất lượng chương trình.
Coi khán giả là trung tâm, liên tục đổi mới nội dung và hình thức thể hiện, tận dụng công nghệ số để đến gần hơn với công chúng, với cách các làm đó, các chương trình gameshow của Đài PT&TH Hưng Yên đang dần tạo được chỗ đứng trong lòng khán giả và khẳng định được thương hiệu của Đài.
HOÀNG HẠNH
Nguồn: Đặc san Người làm báo Hưng Yên số Xuân Ất Tỵ 2025