Chúng tôi làm báo Tết

Thứ bảy - 26/01/2019 22:16
Cuối năm, trên cánh đồng, người nông dân hối hả chăm sóc những luống rau, luống hoa để kịp mang ra chợ Tết...
Cuối năm, trên cánh đồng, người nông dân hối hả chăm sóc những luống rau, luống hoa để kịp mang ra chợ Tết. Trong khu công nghiệp, những guồng máy không ngớt tiếng reo ca để sản xuất những đơn hàng Tết. Mỗi người một việc. Và, với các phóng viên, nhân viên Báo Hưng Yên, Tết như cũng đến sớm hơn. Chúng tôi đang hối hả chạy đua với thời gian, sự kiện để cho “ra lò” những tác phẩm mang hương sắc mùa Xuân.

Làm báo Tết dường như đã mặc định là việc “xuân, thu nhị kỳ”, đã thành thông lệ. Thế nhưng, cứ đến “mùa làm báo Tết”, áp lực đối với phóng viên chúng tôi vô cùng lớn. Bởi, ngoài việc tuyên truyền các tin tức, sự kiện thời sự diễn ra hàng ngày, chúng tôi phải “căng” mình lên để tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng là xuất bản hai số báo đặc biệt cho Tết dương lịch và Tết Nguyên đán.

Trước Tết dương lịch khoảng 2 tháng, Ban Biên tập chỉ đạo Phòng Thư ký tòa soạn, các phòng phóng viên đăng ký đề tài, xây dựng kế hoạch xuất bản hai số báo Tết. Trên cơ sở các ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách tuyên truyền, các phóng viên đăng ký đề tài bài viết. Trước khi kế hoạch xuất bản Báo Tết được phát hành, các đồng chí thành viên Ban báo Tết, Ban Biên tập tập trung thảo luận, cân nhắc để chốt đề tài cho các phóng viên. Đồng thời, các phóng viên có kinh nghiệm, có khả năng tốt cũng được chọn lựa để thực hiện các bài viết quan trọng. Đối với bìa báo Tết, Ban Biên tập giao nhiệm vụ trực tiếp cho những tay máy ảnh “cứng” lên ý tưởng và thực hiện.

Báo Tết là mảnh đất màu mỡ để các phóng viên thể hiện ngòi bút của mình, sáng tạo ra các bài báo có chất lượng, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của độc giả trong những ngày Tết. Do vậy, ngoài những bài viết được thể hiện bằng thể loại chính luận, phản ánh thì thể loại được nhiều phóng viên sử dụng là phóng sự, ghi chép… Những tác phẩm đó mang nội dung ca ngợi những nét đẹp trong văn hóa, đời sống của mảnh đất xứ Nhãn; những gương người tốt, việc tốt có sức lan tỏa trong xã hội… Nhận được kế hoạch xuất bản báo Tết trên tay, các phóng viên căn ke, sắp xếp thời gian, vừa bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ hằng ngày vừa bảo đảm hoàn thành bài báo Xuân đúng hạn, bảo đảm chất lượng. Chẳng quản cái rét cuối đông cắt da cắt thịt, không ngại những trận mưa rét thấu xương, mỗi phóng viên với đề tài của mình lăn lộn xuống cơ sở, tìm hiểu và phản ánh. Cùng với những tư liệu, hình ảnh đã thu thập, tích góp từ trước, mỗi phóng viên lên ý tưởng để có một tác phẩm có giá trị cao về mặt nội dung, thể hiện được cách nhìn nhận, đánh giá tổng quát trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả năm và toát lên được niềm tin, kỳ vọng, kế hoạch trong năm mới nhưng phải mang hương vị mùa xuân.

Khi các phòng phóng viên hoàn thành các bài viết theo kế hoạch, cũng là lúc chúng tôi - cán bộ, nhân viên của Phòng Thư ký tòa soạn bắt đầu bận rộn với việc biên tập, sắp trang. Cường độ làm việc trong những ngày này gấp nhiều lần so với những ngày thường. Bởi, cả phòng vừa phải làm báo hàng ngày, vừa phải khẩn trương hoàn thành báo Tết trong một thời gian ngắn. “Làm ngày chưa đủ, tranh thủ làm đêm”, cận kề ngày đưa số báo Tết vào nhà in, cả cơ quan đều tập trung cao độ để có được một số báo Tết hoàn thiện nhất. Phòng Thư ký Tòa soạn bận rộn rà soát, sắp xếp, cân nhắc những khâu cuối cùng để cho ra đời “đứa con tinh thần” của cả cơ quan.

Báo Tết đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu khi Xuân về. Báo Tết hoàn thành có nghĩa là xuân đã gõ cửa. Đâu đó, ngoài kia, những cánh hoa đào đã khẽ bung nở và những người làm báo cũng khẽ mỉm cười vì đã hoàn thành ấn phẩm quan trọng nhất trong năm để đón chào xuân mới.

 
Thu Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây