Nhìn lại Liên hoan phát thanh, truyền thanh, truyền hình tỉnh Hưng Yên năm 2018

Thứ sáu - 25/01/2019 22:36
Liên hoan Phát thanh, Truyền thanh, Truyền hình tỉnh Hưng Yên lần thứ XV năm 2018 diễn ra trong hai ngày 24 và 25/11/2018 tại Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên. Tham dự liên hoan có 82 tác phẩm và chương trình đến từ 27 đơn vị gồm Đài PT-TH tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,...
Liên hoan Phát thanh, Truyền thanh, Truyền hình tỉnh Hưng Yên lần thứ XV năm 2018 diễn ra trong hai ngày 24 và 25/11/2018 tại Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên. Tham dự liên hoan có 82 tác phẩm và chương trình đến từ 27 đơn vị gồm Đài PT-TH tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đài truyền thanh 10 huyện, thành phố và đài truyền thanh các xã, thị trấn. So với năm 2017 số đơn vị tham gia lần này tuy giảm nhưng số lượng lượng tác phẩm lại tăng đáng kể. Phòng Thời sự và phòng Khoa giáo Đài PT-TH tỉnh là hai đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi nhất với tổng số 26 phóng sự.

Đề tài dự thi năm nay khá đa dạng và phong phú, phản ánh toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Bên cạnh những đề tài thường thể hiện ở những năm trước, liên hoan lần này còn có thêm các phóng sự về cải cách thủ tục hành chính, tinh giản bộ máy hành chính, tinh giản biên chế và vấn đề giới tính. Nhiều tác phẩm nêu trúng những vấn dư luận đang quan tâm, như việc buông lỏng quản lý đất đai, quản lý môi trường, quản lý xã hội, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật, môi trường bị ô nhiễm và tệ nạn xã hội hoành hành ở một số địa bàn. Cùng với đó là những bức tranh sinh động về xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hoá với những thuần phong mĩ tục địa phương.

Nhìn chung các tác phẩm tham dự liên hoan năm nay đạt chất lượng khá. Mảng truyền thanh 15 phút và mảng phóng sự truyền hình chất lượng tốt hơn. Riêng mảng truyền thanh 15 phút, tin bài nêu đúng định hướng, tập trung vào những mô hình mới, cách làm hay trong phát triển kinh tế, quản lý xã hội, những gương người tốt, việc tốt; phê phán những thói hư, tật xấu và các tệ nạn xã hội ở một số địa bàn. Về bố cục chương trình cũng hợp lý và chặt chẽ hơn. Không ít đài có sự kết hợp âm thanh hiện trường và âm nhạc xen kẽ trong phóng sự, làm chương trình thêm sinh động. Về giọng đọc một số đài đã sửa ngọng và đọc có truyền cảm, đảm bảo có hai giọng đọc nam, nữ trong một chương trình truyền thanh, khắc phục cơ bản nhược điểm của những năm trước. Những đơn vị có chương trình đạt chất lượng khá phải kể đến Đài Truyền thanh thị trấn Văn Giang (huyện Văn Giang), Đài Truyền thanh phường Quang Trung (thành phố Hưng Yên)Đài Truyền thanh xã Giai Phạm (Yên Mỹ). Về cấp huyện, thành phố phải kể đến Đài Truyền thanh huyện Phù Cừ, Đài Truyền thanh huyện Văn Giang và Đài Truyền thanh thành phố Hưng Yên.

Mảng phóng sự phát thanh nội dung cũng đề cập đến nhiều khía cạnh cuộc sống. Bên cạnh những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống là nỗi niềm trăn trở, bức xúc của người dân về những bất cập, khó khăn trong quản lý xã hội. Khai thác đề tài nước sinh hoạt, để trả lời câu hỏi vì sao nhiều người dân vẫn chưa mặn mà với nước sạch của các công ty, tác giả Thu Hằng - Đài Truyền thanh M Hào có bài “Mất tiền mua nước bẩn”, tố cáo chiêu trò lừa đảo của một nhóm người tự cho mình là “đi phục vụ” để móc túi người dân. Tác giả Ánh Tuyết - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thì có bài “Biến tướng tua du lịch 0 đồng”. Đó là những tác phẩm báo chí về mặt nghiệp vụ tuy còn non trong cách thể hiện nhưng về nội dung đã gây được sự chú ý đối với công chúng.

Ở mảng truyền hình, liên hoan năm nay có 45 tác phẩm. Điểm nhấn là giới thiệu được rất nhiều mô hình mới, cách làm hay nhất là các mô hình sản xuất thực phẩm sạch phục vụ người tiêu dùng và gương người tốt việc tốt. Trong số tác phẩm phản ánh các đề tài này phải kể đến phóng sự “Vietgap hóa nông sản” của Đài Truyền thanh thành phố Hưng Yên, “Hiệu quả mô hình HTX kiểu mới” của Đài Truyền thanh Phù Cừ, “Lan tỏa phong trào làm đường hoa” của Đài Truyền thanh Khoái Châu, “Học sinh chế tạo đầu dò NANO trị ung thư” của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, “Người anh hùng giữa đời thường” của Bộ CHQS tỉnh. Phản ánh mặt trái và những vấn đề nóng đang được người dân quan tâm, nhóm phóng viên thời sự Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có loạt phóng sự: “Thành phố Hưng Yên buông lỏng quản lý dạy thêm học thêm”, “Đừng để dân chờ”, “Doanh nghiệp vi phạm hành lang giao thông” hay các phóng sự: “Bất cập y tế cơ sở”, “Hậu sự cố y khoa sùi mào gà”, “Nỗi ám ảnh nhà vệ sinh trường học bẩn”, “Những dòng sông bị rút ruột” của phòng Khoa giáo và phòng Thông tin Điện tử - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Cảnh báo các tệ nạn xã hội xâm nhập vào cuộc sống bình yên của người dân, gây những hậu quả khôn lường có phóng sự “Xã Lạc Hồng sơ hở là mất”, “Rượu, bia và hệ lụy” của Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, “Phía sau tội ác” của Công an tỉnh. Tổng kết liên hoan, Ban tổ chức đã trao 34 giải cho các tác phẩm đạt chất lượng tốt ở các thể loại, trong đó có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì và 8 giải Ba. 

Tuy nhiên nhìn lại các tác phẩm tham dự liên hoan vẫn còn những điểm hạn chế cần khắc phục. Một số chương trình phát thanh tin, bài không thiết thực, chưa gắn với cuộc sống, kết cấu lộn xộn và cách thể hiện còn dễ dãi. Tuy đề tài phong phú nhưng mất cân đối giữa các mảng nội dung và tính phát hiện còn ít. Trong tổng số 58 phóng sự có đến 13 tác phẩm nói về chủ đề nhân đạo, chưa kể rất nhiều tin, bài có chủ đề này trong các chương trình truyền thanh 15 phút. Mảng phóng sự phát thanh và phóng sự ngắn truyền hình sử dụng nhiều tác phẩm đã phát sóng, chất lượng còn hạn chế nên không có giải nhất. Một nhược điểm nữa là nhiều tác phẩm đặt tít dài mà vẫn không bao hàm, khái quát đươc nội dung chính (cá biệt có tác giả sử dụng đến 19 từ để đặt tên tác phẩm). Đó là những hạn chế mà các “nhà đài” cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm để liên hoan năm sau đạt kết quả tốt hơn.     
                                                                                          
 Ngọc Quynh                           

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây