Mùa giải báo chí 2023 đang gọi những tác phẩm dấn thân xứng tầm

Thứ năm - 16/02/2023 16:40
Hội Nhà báo Hưng Yên đang tuyển chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc tham gia Giải Báo chí Quốc gia năm 2022. Theo Hướng dẫn số 27 ngày 24/11/2022 của Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, mỗi Hội Nhà báo cấp tỉnh, thành được gửi 30 tác phẩm. Những Hội Nhà báo tỉnh, thành lớn như Hà Nôi, thành phố Hồ Chí Minh được gửi 60 tác phẩm. Hội Nhà báo các tỉnh thành: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng được 40 tác phẩm. Hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam còn yêu cầu mỗi Hội Nhà báo địa phương được gửi từ 3-5 tác phẩm của tác giả không phải là hội viên.

Tuy chưa có tác phẩm cụ thể, nhưng nhìn lại những tác phẩm báo chí thuộc chi hội nhà báo Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh và chi hội nhà báo Hưng Yên đã được đăng phát trong năm, thì chất lượng dự Giải Báo chí Quốc gia năm 2022 của Hội Nhà báo Hưng Yên cũng không có nhiều sự tự tin. Tác phẩm dành được sự hy vọng có Giải Báo chí Quốc gia mùa giải này của Hội Nhà báo Hưng Yên là tác phẩm tọa đàm phát thanh “ĐỂ DÒNG SÔNG BẮC HƯNG HẢI XANH TRONG TRỞ LẠI” dài 30 phút. Tác phẩm này từng đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 4 năm 2022. Mùa giải năm trước - năm 2021, Hội Nhà báo Hưng Yên đã trắng tay, trong lúc một số Hội bạn trong khu vực như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình đều có giải. Năm 2022, hy vọng Hội Nhà báo Hưng Yên không trắng tay... Nhưng vẫn còn là chờ đợi. Giá kể như có thêm hy vọng từ các thể loại khác như Báo in, Báo điện tử, Ảnh báo chí hay Truyền hình.
111
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Xuân Tiến và đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Hồng Vận
trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải
Phải chờ thôi.

Và phải chuẩn bị cho mùa Giải Báo chí Quốc gia 2023 từ bây giờ.

Và không phải chỉ chuẩn bị cho mùa Giải Báo chí Quốc gia, Hội Nhà báo Hưng Yên và các hội viên còn phải chuẩn bị cho Giải Báo chí Nguyễn Văn Linh, Giải Búa liềm vàng tỉnh Hưng Yên cũng như các giải chuyên ngành của Quốc gia như Giải Búa liềm vàng, Giải Dân vận khéo, Giải Báo chí Đại đoàn kết dân tộc, Giải Báo chí phòng chống tham nhũng lãng phí, Giải Báo chí Đối ngoại, Giải Báo chí Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Giải Báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch, Giải Báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”, Giải Báo chí “Vì sức khỏe nhân dân”, Giải Báo chí về Tài nguyên Môi trường Việt Nam, Giải Báo chí về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đề tài nào đang thôi thúc các nhà báo. Hay nói cách khác: Các nhà báo đang “thai nghén” đề tài gì?

Đề tài - Vấn đề đó có mang tính thời sự và có là nỗi trăn trở của cộng đồng? Số hóa kinh tế xã hội? Bảo vệ môi trường sống? Chống lãng phí tài nguyên đất đai? An toàn vệ sinh thực phẩm? Nông nghiệp sạch? Cánh đồng mẫu lớn? Cải cách hành chính? Cuộc sống học đường? Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh? An toàn giao thông? Phòng chống các tệ nạn xã hội... Các điển hình nhân tố mới cách làm hay, các hành vi tham nhũng tiêu cực... có được các nhà báo phản ánh một cách sinh động cuốn hút người xem.

Nếu tác phẩm đó mang tính thời sự tầm quốc gia và khu vực, được trình bày cuốn hút và mang lại hiệu quả cho xã hội thì chúng ta hy vọng những tác phẩm đó sẽ vào vòng chung kết của Giải Báo chí Quốc gia cũng như các Giải Báo chí chuyên ngành của cả nước.

Vậy thì các nhà báo Hưng Yên hãy bàn bạc và lựa chon đề tài cho tốt, hãy chuẩn bị sớm và hãy dấn thân thử sức mình trong những ngày hội nghề nghiệp ĐỂ CÓ NHỮNG TÁC PHẨM XỨNG TẦM. Hội chúng ta đã có Giải A báo chí Quốc gia năm 2018 với phim tài liệu “DẤU SON NGƯỜI CON XỨ NHÃN” của nhóm tác giả Trần Ngọc Anh, Minh Đức - Chi hội nhà báo Đài PT&TH tỉnh. Năm 2020, Hội Nhà báo Hưng Yên có 2 giải Quốc gia. Và mùa giải 2023 đang gọi. Chúc các hội viên nhà báo Hưng Yên sẽ thành công hơn trong mùa Giải Báo chí Quốc gia năm 2023.

 
Công Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây