Yếu tố quyết định để phát triển phong trào

Thứ ba - 05/05/2020 10:32
Chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam sẽ kết thúc nhiệm kỳ 2015- 2020 sôi động và đầy ý nghiệp Thực hiện Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam, đội ngũ người làm báo cả nước không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, trách nhiệm cao, tạo được sự chuyển biến tích cực trong hoạt động Hội. Vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao, thu hút đông đảo người làm báo tham gia, lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội.
111
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm gian trưng bày báo Xuân tại Hội báo Toàn quốc 2019.
Điều kiện tiên quyết để thành công

Đạt được những kết quả to lớn đó, trước hết là sự chỉ dạo, điều hành sát đúng, kịp thời của Đảng đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam. Với phương châm hướng về cơ sở, từ thực tiễn họat động, lãnh đạo Hội đã có những giải pháp cụ thể cho những nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà các cấp Hội hết sức quan tâm là xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, coi đây là điều kiện tiên quyết, quyết định sự phát triển của phong trào. Những con số biết nói là những tín hiệu vui, khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của tổ chức Hội trong thời gian qua. Tính đến hết tháng 2/2020, Hội Nhà báo Việt Nam có 25.038 hội viên đang sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 19 Liên Chi hội và 212 Chi hội trực thuộc Trung ương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay kết nạp 7.109 hội viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp gần 1.500 hội viên, đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ là tham mưu, giúp việc cho Lãnh đạo Hội trong lĩnh vực quản lý tổ chức Hội và hội viên, những năm qua Ban Công tác Hội đã có nhiều giải pháp thiết thực, góp phần vào việc phát triển tổ chức Hội vững mạnh. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của công tác báo chí và hoạt động Hội được đặt lên hàng đầu. Trên cơ sở nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ, của từng năm để định hướng các cấp Hội chủ động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình của từng đơn vị, địa phương, nâng cao năng lực, tính độc lập của từng cấp Hội.

Cùng với việc không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, các cấp Hội chú trọng công tác củng cố, kiện toàn rà soát bộ máy tổ chức Hội. Trước khi đổi thẻ hội viên giai đoạn 2016 -2021, toàn Hội có 24.297 hội viên, sau khi rà soát còn 19.203 hội viên đủ điều kiện đổi thẻ, giảm hơn 5.000 trường hợp. Trong nhiệm kỳ thành lập 1 Liên Chi hội, 35 Chi hội trực thuộc Trung ương, đồng thời giải thể 7 tổ chức Hội, khai trừ 7 trường hợp và xóa tên 1.274 hội viên. Công tác quản lý hồ sơ chặt chẽ, nghiêm túc, nhằm hạn chế thấp nhất sai sót, nhất là trong công tác thẩm định xét kết nạp hội viên. Hồ sơ xét kết nạp nhất thiết phải có chữ ký xác nhận của cán bộ làm công tác kiểm tra, đây là điểm mới trong nhiệm kỳ này. Hội đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hội viên, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kiểm tra, giám sát, chuyển sinh hoạt của hội viên.

Đa dạng các hoạt động

Ban Công tác Hội kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam về công tác động viên, khen thưởng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chấp hành Điều lệ Hội và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo. Là đơn vị thường trực của Hội đồng thi đua, khen thưởng Hội Nhà báo Việt Nam, Ban hành nhiều thời gian theo dõi hoạt động các cấp Hội để kịp thời tham mưu việc xây dựng các phong trào thi đua, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến. Công tác khen thưởng ngày càng đi vào thực chất, đúng người đúng việc. Vào dịp tháng 4 hàng năm, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội và công tác thi đua khen thưởng, Trung ương Hội tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm.

Tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, từ nhiều năm qua hoạt động từ thiện của các cấp Hội nói chung và Ban Công tác Hội nói riêng tiếp tục được thực hiện với những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong xã hội. Cứ mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Ban Công tác Hội và Văn phòng cơ quan” Trung ương Hội với sự hỗ trợ kinh phí của Tập đoàn Vingroup và các nhà hảo tâm lại về các tỉnh trao quà hỗ trợ hộ nghèo hàng nghìn suất quà, tống giá trị từ 1 đển 2 tỷ đồng. Nét nổi bật trong hoạt động từ thiện của nhiệm kỳ qua là việc tri ân gia đình các nhà báo liệt sỹ do Ban Công tác Hội khởi xướng. Hàng năm cứ vào Ngày Thương binh liệt sỹ, Ban cùng các cấp Hội bằng nguồn vốn xã hội hóa đến trao quà cho thân nhân gia đình liệt sỹ… nhà báo có nhiều khó khăn ở các tỉnh như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Hậu Giang, Bến Tre, Cà Mau... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, Ban đã kêu gọi nguồn vốn 220 triệu đồng xây tặng Nhà tình nghĩa cho vợ nhà báo liệt sỹ Nguyễn Mai ở Cà Mau, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân nữ nhà báo liệt sỹ. Những hành động nhân văn ấy góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của người làm báo Việt Nam.

Hiện nay, các cấp Hội đang triển khai đại hội nhiệm kỳ hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 -2025 trong bối cảnh nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức. Các cơ quan báo chí thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, theo đó các cấp Hội cũng có sự sụt giảm đáng kể về tổ chức Hội và đội ngũ hội viên. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh, chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, hoạt động theo Điều lệ chung càng quan trọng và cấp thiết hơn. Tự hào với truyền thống vẻ vang 70 năm Hội Nhà báo Việt Nam, hơn bao giờ hết, mỗi cấp hội, mỗi hội viên càng nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức người làm báo, góp phần xây dựng “ngôi nhà chung ” của những người làm báo Việt Nam ngày càng vững mạnh. 
 
Hà Dương
UVBCH Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Công tác Hội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây