Đừng khóc Nguyễn Du bằng một bộ phim dở tệ

Thứ sáu - 09/04/2021 09:54

Phim 'Kiều' - vừa ra mắt khán giả, tuy chỉ lấy cảm hứng chứ không "chuyển thể" từ Truyện Kiều nhưng sự xa lạ này vẫn thật đáng buồn, nhất là khi nhà làm phim từng bày tỏ tâm huyết với Nguyễn Du.

111
Kiều và Thúc Sinh trong phim "Kiều"

Phim Kiều (đạo diễn Mai Thu Huyền, biên kịch Phi Tiến Sơn) có rất nhiều cảnh khóc. Tuy nhiên, những giọt nước mắt đó không hề có bóng dáng tri âm.

Thô, vụng, sống sượng, không hề tri âm

Khóc rất nhiều nhưng hầu như không có nội tâm, đó là một nghịch lý của nhiều phim Việt. Với Kiều cũng vậy.

Đứng trước việc phản ánh bi kịch, cách xử lý "trăm phim như một" là để diễn viên khóc thật nhiều, vật vã, sướt mướt, kết thúc bằng một tiếng gào thét được xử lý thành âm thanh vang vọng. Đó là lối thể hiện cũ kỹ của phim Việt nói chung và Kiều nói riêng.

Trong dàn nhân vật, chỉ riêng Hoạn Thư được mô tả diễn biến nội tâm. Từ người vợ mòn mỏi chờ chồng, không được chồng đoái hoài, Hoạn Thư phát hiện và chứng kiến cảnh chồng say đắm ân ái với một người đàn bà khác.

Nhân vật vừa ghen tuông, căm hận, vừa khao khát tình yêu và những cái vuốt ve từ chồng. Thế nhưng, lối thể hiện quá thô, vụng. Trường đoạn Hoạn Thư vừa ân ái với Thúc Sinh vừa trả thù Kiều được dàn dựng rườm rà, sống sượng về cả âm thanh, hình ảnh lẫn dụng ý.

111
Mối tình Thúc Sinh - Thúy Kiều được chọn để đưa vào phim vì "sâu sắc" nhưng cách thể hiện không hề sâu sắc - Ảnh: ĐPCC

Kiều yếu và cũ, hồn ma Đạm Tiên thảm họa

Với tầm vóc của nguyên tác, Kiều là nhân vật không chỉ nổi tiếng trong văn học mà còn là một biểu tượng trong xã hội, vượt qua biến thiên thời đại và đến nay vẫn là một hình tượng bất hủ. Tài sắc vẹn toàn, Kiều còn có tấm lòng rộng lượng khi đồng cảm với số phận "nửa chừng xuân" đau thương dưới nấm mồ cô quạnh của Đạm Tiên.

Nhưng Kiều này thì không. Đây có thể là một trong những phiên bản Kiều kém nhất trên cả sân khấu lẫn phim ảnh Việt. Vai Kiều trong phim đã bị tước đi hai thứ: phong thái và đất diễn. Trong vai Kiều, Trình Mỹ Duyên xinh đẹp nhưng non nớt, diễn xuất yếu ớt. Đất diễn và nội tâm của vai Kiều quá ít ỏi để tạo dấu ấn.

Phim dành nhiều thời lượng cho sự vật vã đau khổ của Hoạn Thư và một nhân vật kỳ lạ khác - Đạm Tiên, do chính Mai Thu Huyền đóng. Hồn ma Đạm Tiên là thay đổi mạo hiểm nhất của phim Kiều nhưng cũng là thất bại nặng nề. Về tạo hình, tính cách và hành động, nhân vật đánh mất ý nghĩa của Đạm Tiên trong nguyên tác.

Đạm Tiên trong phim như một thế lực siêu nhiên có thể dùng phép thuật xô ngã, thổi bay, tấn công con người... Đây là một Đạm Tiên hận thù đàn ông, ngăn cấm Kiều yêu Thúc Sinh, đặt dao vào tay Kiều kích động trả thù. Sự giao cảm giữa 2 người chỉ thể hiện qua vài câu nói ơ hờ, lời hứa bảo vệ và một màn cãi vã khó nghe vì hiệu ứng âm thanh.

Trong nguyên tác, mối giao cảm là rất lớn khi Đạm Tiên báo mộng cho Kiều về số mệnh của nàng. Đạm Tiên như người bạn đồng hành, mang tính tâm linh (nói về tiền kiếp, duyên kiếp, trả nghiệp), khuyên nhủ và động viên Kiều rồi tiên báo nàng "phận mỏng phúc dày" và sẽ bước qua dâu bể.

111
Dàn nhân vật phụ thảm họa về tính cách và diễn xuất - Ảnh: ĐPCC

Đừng tưởng niệm Nguyễn Du bằng sản phẩm dở tệ

Đúng như lo ngại của nhiều khán giả khi xem trailer, bộ phim biến "tiếng kêu mới về nỗi đau đứt ruột" thành câu chuyện tình tay ba đầy "drama" cũ kỹ. Phim như phiên bản kéo dài của trailer kéo dài: thô, vụng, diễn xuất yếu và không có chút phong vị cổ điển, tình tiết lộn xộn, câu chuyện mờ nhạt, kỹ xảo như một trò đùa.

Các cảnh nóng hầu hết diễn ra ngoài trời để tận dụng cỏ cây hoa lá nhưng phô da thịt, lại diễn ra quá dài.

Nhà làm phim nói rằng thân phận, tâm trạng những người đàn bà trong tác phẩm của Nguyễn Du - không chỉ Kiều mà còn Hoạn Thư, Đạm Tiên - đều cần được tôn trọng và khắc họa. Nhưng dường như đây chỉ là lời nói hoa mỹ, khi bộ phim không hề làm được điều đó.

Và với Thúc Sinh, Kiều đã tạo nên một Thúc Sinh là sự kết hợp của cả Kim Trọng, Thúc Sinh và Từ Hải trong truyện gốc khi vừa vẽ vời, đọc thơ, vừa buôn lụa và rất giỏi võ.

Những tưởng người đàn ông hội đủ các yếu tố đó thì phải là người hoàn hảo và mạnh mẽ, nhưng vẫn như trong truyện, Thúc Sinh rất yếu đuối, nhu nhược, hèn nhát, chỉ biết đắm chìm trong tình yêu với Kiều, trốn vợ chung sống với Kiều dù biết đó chỉ hạnh phúc ngắn ngủi, để vợ biến mình thành công cụ trả thù.

Kiều chỉ như một bản vẽ minh họa đơ cứng như chính bức tranh Kiều trong phim vậy. Dàn nhân vật phụ (Phương Thanh, Lê Khanh, Hiếu Hiền...) và quần chúng lại được thể hiện với tính cách ngô nghê, diễn xuất hời hợt.

Biên kịch Phi Tiến Sơn của Kiều nói: "Câu hỏi quan trọng nhất của Truyện Kiều là câu hỏi về quyền con người. Câu hỏi đó vượt lên tình yêu, vượt lên tất cả. Làm sao giải phóng được nàng Kiều? Làm sao toát lên khát vọng tự do, yêu thương, được làm con người của nàng Kiều?

Thúc Sinh, Thúy Kiều, Hoạn Thư - cả ba con người này đều có khát vọng tự do, đều khao khát quyền làm người. Đừng nghĩ đây là mối tình tay ba thông thường".

Đó là góc nhìn tốt về Truyện Kiều, nhưng một lần nữa, bộ phim không hề thể hiện được.

111
Hoạn Thư nhiều đất diễn hơn cả Kiều nhưng lối diễn cũ kĩ - Ảnh: ĐPCC

Có một suy nghĩ phổ biến rằng ý câu thơ "Bất tri tam bách dư niên hậu/ Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như" của đại thi hào Nguyễn Du là mong hậu thế xót thương mình.

Nhưng nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại từng phân tích, một tác gia minh triết và thấu hiểu "thập loại chúng sinh" như Nguyễn Du không thể nào chỉ mong người ta khóc mình.

Đúng hơn, ông mong hậu thế hiểu mình, đồng cảm với mình, cùng khóc và đau đớn cho những số kiếp "chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau".

Như ông đã "khóc" cho Kiều, cho Đạm Tiên, cho Tiểu Thanh trong bài thơ Độc Tiểu Thanh ký nói trên. Như Kiều đã khóc cho Đạm Tiên. Tác phẩm của Nguyễn Du hội tụ những tấm lòng tri âm qua nhiều thế hệ, nhiều số phận.

 

Theo MiLy/Tuổi trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay5,124
  • Tháng hiện tại132,475
  • Tổng lượt truy cập3,233,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây