Người nuôi nhiều ong nhất miền Bắc

Thứ tư - 02/09/2020 12:43

Năm 2012, Trần Xuân Phong sở hữu 2.000 đàn trở thành người nuôi nhiều ong nhất miền Bắc. Người nuôi nhiều thứ 2 ở miền Bắc thời điểm đó cũng chỉ trên dưới 1.000 đàn.

111
Anh Trần Xuân Phong, người được mệnh danh là 'Vua ong đất Bắc'. Ảnh: Đào Thanh.

Phong "thổ dân"

Với Trần Xuân Phong, Giám đốc HTX nuôi ong Phong Thổ ở tỉnh Tuyên Quang thì những ngày tháng dãi dầu cùng đàn ong trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn là những ngày thật đáng nhớ.

Anh kể, nghiệp nuôi ong đến với anh từ rất sớm. Một buổi sáng đầu đông năm 2002, ông Trần Xuân Thư là bố Phong gọi lên nói chuyện rồi đưa ra quyết định giao 115 đõ ong ông mất bao năm gây dựng cho cậu con trai với hi vọng chàng quý tử nguôi ngoai nỗi buồn khi ước mơ đặt chân vào cánh cổng trường đại học còn dang dở.

Ngày ấy, 1 đõ ong trị giá tương đương cả tấn gạo. Dù bố không nói, nhưng trong sâu thẳm ánh mắt người cha, Phong hiểu được sự động viên và kỳ vọng nơi ông khi giao cho cậu con trai khối tài sản không hề nhỏ.

Một bao gạo, ít mắm muối, ít lương khô anh gói gém cùng đàn ong lên tận vùng cao nguyên của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang rồi chọn một rẻo thung lũng bé tí tẹo để dựng lán tạm, đặt chỗ trú ngụ cho đàn ong săn mật.

Ở nơi ấy mênh mông núi đá thâm u xám xịt. Xen lẫn vào đá là từng mảng xanh của cây bạc hà len vào từng hốc đất nơi lưng chừng núi mà sinh tồn, ra hoa rồi tiết ra loại mật có sức hấp dẫn lạ kỳ với bầy ong, có lợi cho sức khỏe của con người.

Bạc hà là loài cây dại, có sức sống mãnh liệt trên đá, hàng năm ra hoa tím hồng từ tháng 9 tới tháng 11 âm lịch, đây cũng chính là mùa quay mật ong.

Những ngày trên cao nguyên đá, Phong sống như thổ dân. Cả ngày chỉ cặm cụi với bầy ong, có khi hết tháng mới xuống núi một lần. Đầu tóc bù xù, người hôi như cú, dâu dài tới ngực. Lần đầu thấy anh ở phố huyện Đồng Văn, ai cũng nhìn anh với ánh mắt vừa tò mò, vừa ái ngại.

Bản tính xuề xòa, hay làm hay làm, hay giúp đỡ người khác của anh đã nhanh chóng lấy được thiện cảm của họ. Khi những ánh mắt xa lạ thủa ban đầu dần trở nên thân quen, rồi thân mật, dân bản đặt cho anh biệt danh Phong Thổ, tức là nhìn như thổ dân, như người rừng.

Cái biệt danh Phong Thổ của anh người ta gọi mãi cũng thành quen, quen đến nỗi đi từ Nam ra Bắc giới thiệu anh là Phong nuôi ong ở Tuyên Quang nhiều người không biết, còn bảo là Phong thổ dân thì người ta biết tiếng luôn. Bởi thế năm 2013 khi quyết định thành lập HTX nuôi ong, anh chọn tên Phong Thổ để đặt cho HTX.

Phong mê mẩn cuốn theo con ong đi khắp nơi trong Nam ngoài Bắc. Khi con ong, hũ mật khiến ước mơ vào đại học chỉ còn là ký ức mờ ảo cũng là lúc anh thành công so với mục đích ban đầu của người cha già. Giờ đây Trần Xuân Phong đã là giám đốc HTX nuôi ong Phong Thổ, sở hữu hơn 13.000 đàn ong, với sản lượng xuất 1.300 tấn mật mỗi năm.

“Vua ong” cũng lắm gian nan

Năm 2012, sau 10 năm thừa hưởng số ong của người cha để lại, anh đã nhân tổng đàn lên tới con số 2.000 đõ và trở thành người nuôi ong nhiều nhất miền Bắc. Người nuôi nhiều thứ 2 ở miền Bắc thời điểm đó cũng chỉ trên dưới 1.000 đàn. Và biệt danh “Vua ong đất Bắc” gắn liền với anh từ đó.

111
Ngôi biệt thự khang trang của Trần Xuân Phong. Ảnh: Đào Thanh.

Phong chia sẻ, nghề nuôi ong hay bất cứ làm việc gì nếu coi là cuộc dạo chơi thì sẽ phải đánh đổi bằng thất bại cay đắng. Anh cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

Anh nhớ tới đợt năm 2013, vận chuyển 3 container ong về vùng Hưng Yên, Bắc Giang lấy mật nhãn. Trung bình mỗi container chở 450 đõ ong. Đặt chân đến nhà vườn, ngắm nhìn những vườn nhãn bạt ngàn lú nhú hoa đầu vụ, hít hà thoang thoảng mùi hương hoa lẩn vào trong gió Phong mơ màng nghĩ về vụ mật xán lạn.
 

Một buổi sớm thức dậy, ra thăm đàn ong thấy cửa chuồng nào cũng vắng hoe vắng hoắt, anh có linh cảm chẳng lành. Mở nắp đõ ra, thấy ong chết la liệt anh như chết đứng.

Anh không thể ngờ rằng, nhiều chủ vườn muốn cho nhãn chín sớm, chín chính vụ, hoặc chín muộn nên đã điều chỉnh quy trình chăm sóc. Bởi thế việc phun thuốc ở các vườn không đồng đều, đàn ong đi săn mật bị dính thuốc. Chúng lại lấy phấn hoa về tổ cho con non ăn.

Tiếp những ngày sau đó trời mưa như trút nước, kéo dài cả tháng trời từ lúc hoa nở đến lúc tàn. Đàn ong đã không có phấn ăn lại do thời tiết ẩm ướt phát bệnh thối ấu trùng vôi lăn ra chết đồng loạt. Vụ năm ấy anh thua lỗ gần 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đại Thanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, sản phẩm mật ong của HTX nuôi ong Phong Thổ là một trong những nông sản tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang. Đây cũng là sản phẩm được tỉnh kỳ vọng sẽ đạt 4 sao trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Muốn giàu chốc lát thì làm ăn kiểu khôn lỏi

Gần 20 năm gắn bó với con ong, giờ đây Phong không còn sở hữu nhiều đàn ong như thời điểm đỉnh cao năm 2012 nữa. Anh chọn cho mình hướng đi là giúp đỡ và đồng hành cùng nhiều người để phát triển thương hiệu ong Tuyên Quang. Bởi thế năm 2013, HTX nuôi ong Phong Thổ ra đời.

Đi nhiều nơi giao hàng, rõ ràng mật của anh bán cho họ với giá một nửa vậy mà khi họ nhập về làm nhãn mác giá đã tăng gấp đôi. Phong quyết tâm nghĩ cách làm thương hiệu.

Cũng trong năm 2013, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Hợp tác xã nuôi ong Phong Thổ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm mật ong Phong Thổ tại Cục Sở hữu trí tuệ; đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Tuyên Quang.

Tôi hỏi: Hiện nay tại các sự kiện lớn của tỉnh, sản phẩm mật ong Phong Thổ luôn là một trong những nông sản được địa phương lựa chọn làm quà biếu. Vậy chất lượng của sản phẩm làm quà biếu có khác với mặt hàng thông thường?

Phong đáp: Tôi luôn chia sẻ với anh em trong HTX , dù là sản phẩm làm quà biếu tặng hay đại trà do đơn vị sản xuất thì cũng phải đảm bảo chất lượng. Bởi muốn giàu chốc lát thì làm ăn kiểu khôn lỏi, còn muốn đi được xa, đi được bền vững thì phải làm ăn bằng cái tâm. Mình cứ làm tốt, làm bằng cái tâm thì sẽ có thương hiệu, khắc có chỗ đứng trên thị trường.

111
Hiện nay, HTX có 3 sản phẩm mật chủ lực gồm hoa rừng bạc hà nguyên chất, mật ong hoa rừng, sữa ong chúa tươi nguyên chất.
Ảnh: Đào Thanh.

Để sở hữu được những loại mật giá trị, tôi chủ động di chuyển đàn ong đi đón những mùa hoa. Dịp đầu năm đi Mộc Châu, Hát Lót, Mai Châu lấy hoa rừng, rồi vào sông Mã đón hoa nhãn (nhãn ở đây thường ra hoa sớm hơn các địa phương khác).

Sau vụ nhãn sông Mã lại xuống Hưng Yên, Bắc Giang lấy mật nhãn, mật vải. Rồi ngược lên Tuyên Quang lấy hoa keo. Dịp cuối năm đến Hà Giang đón mật bạc hà... Mỗi lần di chuyển đàn ong từ miền thảo nguyên này đến cao nguyên khác, tôi đều cẩn thận chèn kỹ các khay mật rồi đợi đến đêm ong về hết tổ, đóng cửa lại và đưa tổ của chúng lên container để tìm một hành trình mới.

Phong say sưa chỉ cho tôi cách nhận biết mật ong “xịn” và hương vị của từng loại mật. Mỗi loại mật lại có hương vị riêng, như mật nhãn vị thơm hương nhãn, ngọt gắt đặc trưng; mật keo có vị ngọt hơi chua; mật hoa xuyến chi vị thanh mát.

Đặc biệt nhất là mật bạc hà. Loại mật trong vắt, óng lên màu vàng xanh, mùi mật thoang thoảng hương bạc hà thơm mát, vị ngọt êm dịu chứ không sắc đậm như các loại mật hoa khác.

Với Phong, giọt mật của mỗi loài hoa thực sự quý như giọt vàng.

Hiện nay, HTX mật ong Phong Thổ có 23 thành viên với hơn 13.000 đàn ong, sản lượng đạt 1.300 tấn mật/năm. HTX có 3 loại sản phẩm mật chủ lực gồm hoa rừng bạc hà nguyên chất, mật ong hoa rừng, sữa ong chúa tươi nguyên chất…

Phong phấn đấu để thương hiệu mật ong Phong Thổ có thể sánh được với các thương hiệu mật ong nổi tiếng như DakHoney ở Đăk Lăk; mật ong Tam Đảo ở Vĩnh Phúc… Anh nuôi tham vọng đưa sản phẩm, mang nhãn hiệu mật ong của HTX vươn ra thị trường thế giới.

Đào Thanh - Âu Văn Vượng/NNVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay3,420
  • Tháng hiện tại130,771
  • Tổng lượt truy cập3,231,526
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây