Những chiến binh trong lòng Biển Đông: Vượt 3 đại dương về Tổ quốc

Thứ năm - 24/06/2021 10:45
111
Nhãn
Từ cuối năm 2013 tới đầu năm 2017, để đưa 6 tàu ngầm vượt 3 đại dương về Việt Nam an toàn, phải mất tới 270 ngày với tổng hải trình gần 100 nghìn hải lý. Sáng 3/4/2014, tại Quân cảng Cam Ranh, Quân chủng Hải quân tổ chức Lễ thượng cờ cấp quốc gia cho 2 tàu ngầm đầu tiên là 182 - Hà Nội và 183 - TPHCM.

Thượng tá Nguyễn Văn Quán, Chính ủy Lữ đoàn 189 cho hay, tháng 12/2013, Kíp tàu ngầm số 1 và 2 hoàn thành chương trình khóa học trước thời hạn gần hai năm đã lên đường về nước chuẩn bị tiếp nhận hai tàu ngầm 182, 183 và huấn luyện chuyển giao công nghệ. Để đưa tàu ngầm về nước, mỗi lần chỉ một chiếc, phải qua hành trình dài 45 ngày vượt 3 đại dương. Tàu ngầm được chuyên chở bằng tàu Rolldock Sea của Hà Lan, đi cùng có 5 cán bộ, thủy thủ tàu ngầm có kiến thức, giỏi ngoại ngữ, thành tích xuất sắc nhất trong học tập. Công việc hàng ngày là quay cơ các trang bị kỹ thuật, thông gió vào các khoang, sơn sửa thân vỏ tàu…

“Mỗi thủy thủ tàu ngầm là một mắt xích. Chỉ cần một mắt xích rơi ra là ảnh hưởng tới sự an nguy của cả con tàu. Do đó, tinh thần kỷ luật của thủy thủ tàu ngầm phải rất cao và luôn cẩn trọng”.

Thiếu tá NGUYỄN TRỌNG KHÔI

Lễ vượt đại dương trên Rolldock Sea

Bắt đầu xuất phát từ tỉnh Kaliningrad ở cực tây của nước Nga, tàu Rolldock Sea đưa chuyến hàng đầu tiên là tàu ngầm 182 - Hà Nội hành trình trên biển Ban Tích qua eo biển giữa hai nước Anh và Đức trên Đại Tây Dương. Sau đó, cập cảng tại đảo Canaria thuộc Tây Ban Nha trong 3 ngày để tiếp nhiên liệu. Hành trình tiếp theo là vượt Đại Tây Dương vòng qua mũi Hảo Vọng của Nam Phi vào biển Ấn Độ Dương, đi qua eo biển Malacca rồi neo tại cảng Changi của Singapore. Sau khi tiếp nhiên liệu và thực phẩm, Rolldock Sea rời cảng Changi tiến vào Biển Đông đi về Việt Nam. Tổng cộng hải trình của chuyến đi khoảng 16 nghìn hải lý.

 

“Đầu xuôi đuôi lọt”, dù sau đó có một vài bất lợi về điều kiện thời tiết, mặt nước bị đóng băng, 5 tàu ngầm mang tên TPHCM, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lần lượt cập Quân cảng Cam Ranh an toàn, trong sự chờ đón náo nức của quân dân cả nước.

“Trong quá trình vận chuyển tàu ngầm, thuyền trưởng tàu Rolldock Sea đã tổ chức Lễ vượt đại dương và cấp huy hiệu cho những ai lần đầu vượt đại dương đó. Đây là một kỷ niệm khó quên của chúng tôi... 45 ngày hành trình là 45 ngày mong chờ, hồi hộp để đưa tàu ngầm về với Tổ quốc Việt Nam thân yêu”, Thượng tá Nguyễn Văn Quán nói.

Đại tá Vũ Quang Việt, Phó Lữ đoàn trưởng chia sẻ thêm, song song với quá trình huấn luyện các kíp tàu ngầm tại Nga thì ở Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của chuyên gia Nga, việc xây dựng doanh trại, cơ sở bờ để chuẩn bị cho quá trình tiếp nhận tàu ngầm cũng gấp rút được chuẩn bị. Chỉ trong thời gian hơn một năm, hệ thống doanh trại, cầu cảng, các trạm bảo đảm năng lượng, trạm sửa chữa tổng hợp, trung tâm huấn luyện, các kho... đã nhanh chóng hoàn thành.

“Kíp học viên cơ quan, trung tâm huấn luyện sau khi về nước đã nhanh chóng biên dịch tài liệu, xây dựng các văn kiện, kế hoạch, hướng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo sau khi tàu về nước có thể hoạt động ngay”, Đại tá Vũ Quang Việt nói.

Từng bước làm chủ tàu ngầm

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vào ngày 20/6/2011 - ngày truyền thống của Lữ đoàn tàu ngầm 189, Lữ đoàn được biên chế đầy đủ các phòng chức năng, các kíp tàu ngầm và cơ sở bờ bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của tàu ngầm.

Tháng 5/2016, khi tới thăm và kiểm tra tại Lữ đoàn tàu ngầm 189, Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy T.Ư Nguyễn Phú Trọng căn dặn: “Cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn luôn phải nâng cao bản lĩnh chính trị, làm chủ tàu ngầm, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại; ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh; thuần thục các phương án tác chiến; sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trước mọi kẻ thù, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Hồi tưởng lại những ngày tiếp nhận con tàu đầu tiên, Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi, Thuyền trưởng Tàu ngầm 182 - Hà Nội không giấu nổi cảm xúc bồi hồi. Anh cho biết, Tàu 182 là tàu “đi trước - mở đường” nên gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Tất cả đều mới, chưa có kinh nghiệm nên cán bộ, thủy thủ tàu xác định phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đồng thời tích cực, chủ động bám nắm chuyên gia Nga “vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”, hạn chế tối đa các sai sót không đáng có.

Khi tàu mới về, các công việc được đặt ra rất nhiều như bảo quản, bảo dưỡng, sắp xếp, bố trí thiết bị kỹ thuật trong tàu, hệ thống dây điện bờ và dây buộc tàu… Đặc biệt là huấn luyện làm chủ tàu ngầm. Các thủy thủ Việt Nam theo các chuyên ngành được học của mình, nhanh chóng Việt hóa các trang bị. Mỗi thủy thủ đều in cho mình một tập sơ đồ khối, sơ đồ nguyên lý, luôn mang theo khi làm việc. Họ đi dò từng đường ống, từng chiếc van để khai thác sâu, tìm hiểu kỹ trang bị. Lúc đó thực sự tàu mới là của chúng ta.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức hội thảo, hội báo chiến thuật, học tập nhóm theo chuyên ngành dưới tàu ngầm. Chỉ huy tàu giao nhiệm vụ cụ thể cho từng vị trí chiến đấu học tập, nghiên cứu. Buổi tối, trưởng ngành tổ chức họp ngành (trên tàu có 5 ngành) để trao đổi kinh nghiệm và đề xuất phương án học tập hiệu quả hơn”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi chia sẻ.

Với ý chí quyết tâm rất cao, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện chuyển giao, làm chủ tàu ngầm trước 6 tháng so với kế hoạch và đưa tàu ngầm vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân. Cả kíp tàu được chuyên gia Nga đánh giá đủ điều kiện độc lập khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật và kết thúc huấn luyện chuyển giao. Ghi nhận những nỗ lực vượt bậc này, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân đã biểu dương, khen thưởng.

Thực hiện quyết định của Bộ Quốc phòng, 4 tháng sau khi chiếc tàu ngầm đầu tiên về nước, tháng 5/2013, tại Căn cứ quân sự Cam Ranh, Quân chủng Hải quân tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189 và đón nhận Quân kỳ Quyết thắng. Tham dự sự kiện đánh dấu việc Việt Nam chính thức sở hữu, làm chủ “hố đen đại dương” Kilo 636 có mặt gần 200 cán bộ, chiến sĩ. Đây là những người đầu tiên đặt nền móng xây dựng và trưởng thành của Lữ đoàn.
 

Theo Nguyễn Minh-Quang Thắng/Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,047
  • Tháng hiện tại77,231
  • Tổng lượt truy cập3,177,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây