Kiệt sức vì giá xăng

Thứ hai - 06/06/2022 14:44

Đã nửa năm nay, cứ mỗi lần giá xăng tăng , tôi lại nghe thấy những câu cảm thán kiểu 'lần trước đi đổ đầy bình hết 100.000 đồng, lần này hết 120.000 đồng'. Ngoảnh đi ngoảnh lại, vài cái 'lần này', một bình xăng đã tăng giá gấp đôi.

Giá xăng cứ miệt mài phá hết kỷ lục này tới kỷ lục khác, đến mức không ai còn có ý định “rượt đuổi” để tiết kiệm ổ bánh mì, tô hủ tiếu hay cuốn tập cho con nữa. Nhớ hồi đầu năm, mỗi lần xăng chuẩn bị tăng giá, người dân lại chen nhau xếp hàng đổ xăng, mang cả chai, can nhựa đi chứa... bất chấp rủi ro. Trạm bơm xăng thì găm hàng, không bán, gây náo loạn cả thị trường.

Giờ thì hết, không còn ai xếp hàng, không còn cây xăng nào treo biển nghỉ bán. Vì giá xăng tăng liên tục, tranh thủ được một lần rồi cũng phải mua xăng với giá cao hơn. Quan trọng hơn, có lẽ ai cũng mệt mỏi. Bởi họ đâu chỉ chạy đua với mỗi giá xăng. Xăng tăng là tương cà mắm muối, rau gạo đều tăng. Chi phí vận chuyển, chi phí nguyên liệu, chi phí sản xuất... đều có sự góp mặt của xăng. Doanh nghiệp cầm cự không nổi, phải tăng giá sản phẩm. Còn người dân, họ buộc phải cầm cự vì không mua xăng thì chỉ có đi bộ. Có thể tiết kiệm áo quần nhưng vẫn phải ăn để sống. Thế nên, cách duy nhất mà họ có thể làm là thắt chặt chi tiêu, cắt xén dè xẻn, gói ghém sao cho thu nhập trang trải đủ ngày hết tháng.

Đó là lý do nhiều nước phải trợ giá, những nước giàu có cũng phải xả kho dự trữ để kiểm soát giá xăng. Bởi kiểm soát được giá xăng sẽ góp phần kiểm soát lạm phát, giữ mặt bằng giá cả tiêu dùng ổn định, cũng chính là giữ chất lượng cho mâm cơm của mỗi gia đình, mỗi người dân.

Giá xăng tại VN hiện “cõng” khoảng 30 - 32% thuế, phí trong cơ cấu giá thành, tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít, theo tính toán của Bộ Công thương trước thông tin giá xăng tại Malaysia chỉ ở mức 13.000 đồng/lít. Như vậy, nếu không có thuế, phí thì giá xăng VN sẽ ở mức khoảng 20.000 đồng/lít. Ở mức giá này, chắc chắn giá xăng sẽ hỗ trợ rất lớn cho người dân, doanh nghiệp và nhìn rộng ra là cho chương trình phục hồi kinh tế đang gặp khó vì tắc giải ngân. Xin nhắc lại rằng, một số loại thuế, phí đang đánh trên xăng như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt... đã được phân tích rất rõ là không hợp lý. Nên chuyện giảm, thậm chí bỏ hẳn các loại thuế, phí này, nhất là trong giai đoạn hiện nay, là cần thiết và cấp bách. Đáng nói là những đề xuất, kiến nghị giảm thuế, phí kiểm soát giá xăng đã được đưa ra nhiều lần nhưng chưa được quan tâm.

Trước nay, các đề xuất giảm thuế, phí thường bị ngó lơ hay bàn lùi đều vì áp lực ngân sách. Lần này tưởng cũng vậy, nhưng hình như không phải. Trao đổi bên hành lang Quốc hội chiều 1.6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định hiện nay giá xăng của VN còn thấp hơn giá thế giới, dẫn tới tình trạng “chảy” xăng dầu ra nước ngoài. Bộ trưởng còn lo ngại, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, hàng hóa làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung là gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước.

Xin thưa với Bộ trưởng, đã so sánh giá xăng thì phải so với thu nhập bình quân đầu người chứ không thể nói khơi khơi như vậy. Còn chi phí đầu vào thấp sẽ tăng sự cạnh tranh cho hàng hóa trên thị trường xuất khẩu, từ đó tăng kim ngạch, nguồn ngoại tệ thu về nhiều hơn chứ sao lại thiệt hại cho nền kinh tế ?

Liệu có phải vì suy nghĩ như vậy mà đến giờ lãnh đạo Bộ Công thương vẫn chưa chủ động đề xuất giảm thuế, phí - vấn đề cấp bách hàng đầu để giảm áp lực cho người dân, doanh nghiệp cũng như nền kinh tế lúc này?
 

Theo Nguyên Khanh/Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay884
  • Tháng hiện tại50,116
  • Tổng lượt truy cập1,372,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây