Ồ ạt “xin” sân bay để phát triển kinh tế: Lợi ích chưa rõ, tai hại thì nhỡn tiền!

Thứ năm - 11/03/2021 13:52

Hầu hếu các tỉnh “xin” sân bay vừa qua, đều đề cập tới lợi ích của sân bay trong việc phát triển kinh tế - xã hội - du lịch của địa phương mình. Tuy nhiên, lợi ích không thật rõ rằng như những mặt tiêu cực của nó mà nhiều chuyên gia kinh tế, hàng không dễ dàng chỉ ra.

Đặt nặng lợi ích địa phương

Trong thời gian gần đây, hàng loạt địa phương, trên khắp 3 miền đua nhau đề xuất các dự án xây dựng sân bay mới, hoặc “nâng cấp” sân bay nội địa trở thành sân bay quốc tế. Ngay cả những địa phương không có thế mạnh về kinh tế, du lịch cũng gửi tỏ ý muốn xây dựng sân bay.

111
“Xin” sân bay để phát triển kinh tế: Lợi ích chẳng thấy, lợi bất cập hại. (Ảnh: Phong Sơn)

Đơn cử, Ninh Bình là địa phương “nổ phát súng” đầu tiên về việc  bổ sung sân bay tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh. Tiếp đến, tỉnh Cao Bằng kiến nghị đưa sân bay Cao Bằng vào quy hoạch.

Ngay cả Hải Phòng, thành phố đã có sân bay quốc tế Cát Bi, cũng vừa có đề xuất “xin” thêm sân bay thứ 2, nằm trong vùng Thủ đô.

Ở miền Trung, Quảng Trị, Hà Tĩnh cũng đã gửi đề xuất lên Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng sân riêng. Ngoài ra, một số tỉnh đã có sân bay đề xuất chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng quốc tế như Liên Khương (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên…

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Các tỉnh đã, đang và sẽ gửi đề xuất “xin” sân bay nên đặt lợi ích chung của Quốc gia lên hàng đầu, thay vì mang chủ nghĩa cá nhân như hiện nay.

Theo ông Võ, việc xây dựng một sân bay mới, nhất là sân bay quốc tế không hề đơn giản. Thứ nhất, sân bay là loại hình giao thông, có kinh phí đầu tư lớn nhất trong các loại hình giao thông. Đơn cử như “tân binh” của ngành hàng không - sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), tổng kinh phí đầu tư dự trù lên tới hơn 300.000 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ USD.

Hầu hết, kinh phí xây dựng sân bay đều lấy từ Ngân sách Nhà nước. Do đó, tỉnh nào cũng muốn có sân bay, thì không một dòng ngân sách nào có thể kham nổi. Vì vậy, trước tỉnh hiện tượng này, nhiều chuyên gia quan ngại, Ngân sách Nhà nước không phải “của chùa”, và nguồn ngân sách không vô tận, để các địa phương đua nhau “xin” sân bay.

“Nếu địa phương nào cũng muốn có sân bay, sẽ tổn thất Ngân sách Nhà nước rất lớn. Ngân sách chính là tiền thuế của người dân, nếu Việt Nam xây thêm 10 - 20 cái sân bay nữa, dù lớn hay nhỏ, thì người dân sẽ là đối tượng gánh chịu hậu quả”, ông Võ khẳng định.

Sân bay không phải “đũa thần”

Hầu hết, trong văn bản kiến nghị “xin” xây dựng sân bay của các tỉnh, đều đề cập tới lợi ích của sân bay trong việc phát triển kinh tế - xã hội - du lịch của địa phương.

Ví dụ, trong đề xuất của Ninh Bình, tỉnh này cho rằng, số lượng du khách tới đây tăng đều các năm. Đồng thời, Ninh Bình cũng tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử, tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.

111
Sân bay không phải “đũa thần” cho nền kinh tế phát triển. (Ảnh: Phong Sơn)

Tuy nhiên, hiện nay, mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao. Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh, thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áp lực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển. Do đó, Ninh Bình muốn có thêm sân bay để đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế.

Phủ nhận điều này, GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng: Sân bay chỉ là một yếu tố nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, có thêm bất kỳ sân bay nào cũng đều là gánh nặng cho quốc gia.

Giải thích rõ hơn về điều này, ông Võ nói: Ngoài kinh phí đầu tư xây dựng ban đầu cao, mọi sân bay cần phải có một lượng khách lớn di chuyển thường xuyên, để có kinh phí duy trì.

Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các sân bay tại Việt Nam hiện nay đều báo lỗ. Trong năm 2019, tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết hơn 70% cảng hàng không phải bù lỗ, các cảng hàng không Vinh, Tuy Hòa, Cần Thơ mỗi năm lỗ 80 tỷ - 90 tỷ đồng.

Trong khi đó, các cảng Đồng Hới, Phú Quốc, Phù Cát, Thọ Xuân;... lỗ ít hơn, nhưng cũng dao động trong khoảng 40 tỷ - 60 tỷ đồng. Duy chỉ có sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) là có lãi nhiều năm.

“Chỉ cần nhìn tấm gương sân bay Cần Thơ hiện nay, ngày có 2 - 3 chuyên bay, chắc chắn sân bay bị lỗ. Nhưng Ngân sách vẫn phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng mỗi năm để nuôi một bộ máy vận hành của sân bay gồm biên phòng, hải quan, an ninh trật tự. Nếu không bỏ ra tiền để duy trì, chẳng nhẽ lại để sân bay Cần Thơ hoang phế, như vậy lại càng lãng phí hơn”, ông Võ cho biết.

Trên cơ sở đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, các sân bay không thể suốt ngày xin kinh phí từ Ngân sách Nhà nước, và bản thân cấp trung ương cũng không thể nuôi báo cô mãi cho sân bay không có lãi.

“Chỉ nhận định như vậy thôi, bất kỳ ai cũng thể nhìn ra việc ồ ạt xây dựng sân bay chẳng mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Tóm lại, phải đứng trên góc nhìn khai thác sân bay có lợi được thì làm, còn nếu khai thác sân bay không có lợi thì không làm”, ông Võ nói.

Đồng tình với quan điểm này, TS Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam khẳng định: Sân bay không phải là chiếc đũa thần cho nền kinh tế địa phương và cũng không phải yếu tố chính để thu hút đầu tư.

Theo ông Khương, một sân bay khi được Chính phủ phê duyệt cần ít nhất từ 5 - 7 năm. Mất thêm 3 - 5 năm nữa, để xây dựng và hoàn thiện. Như vậy là từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành thì cũng gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để vận hành trơn tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5-10 năm nữa. Do đó, để duy trì nó cần phải có dòng tiền rất lớn, nếu không sẽ bị “vỡ trận”.
 

Theo Lâm Vũ/NB&CL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay4,215
  • Tháng hiện tại90,240
  • Tổng lượt truy cập3,190,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây