Việc "tách" luật GTĐB chưa thuyết phục được đa số Đại biểu Quốc hội

Thứ tư - 18/11/2020 14:48

Nghị trường Quốc hội những ngày cuối của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV lại nóng với nhiều ý kiến trái chiều về việc tách Luật giao thông đường bộ và thẩm quyền sát hạch, cấp phép lái xe.

Sau câu chuyện về thủy điện nhỏ và vừa “xâm lấn” diện tích đất rừng, nghị trường Quốc hội lại “nóng” với nhiều ý kiến khác nhau về việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2: dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; việc chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.

Đảm bảo an toàn giao thông là mục đích không phải là đối tượng điều chỉnh

Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, Chính phủ trình dự án luật này trong tình trạng gấp rút. Đặc biệt, Chính phủ khi tách Luật Giao thông đường bộ ra thành 2 luật thì bản thân Chính phủ cũng không thống nhất được với phương án 50 - 50.

Theo đại biểu đoàn Thái Bình, Luật Giao thông đường bộ có phạm vi điều chỉnh: một là, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; hai là, phương tiện giao thông đường bộ; ba là, người tham gia giao thông thứ tư là, quy tắc về giao thông đường bộ. Bốn thành tố này thống nhất, gắn kết chặt chẽ với nhau và để hướng đến một mục đích là đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Nếu chúng ta tách ra riêng rẽ những thành tố trên sẽ khô cứng và trở nên vô nghĩa.

111
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình)

“Xây dựng một con đường hoặc làm một cây cầu nhưng không tính đến an toàn giao thông, không tính đến người và phương tiện đi trên con đường, cây cầu đấy thì nó chỉ là những vật vô tri, vô giác và không có một ý nghĩa gì trong thực tiễn. Làm một xe ô tô, một xe máy nhưng không tính đến việc lưu thông không tính người sử dụng, không tính đến các yếu tố về an toàn thì nó chỉ là một xe trưng bày trong triển lãm” - đại biểu Bùi Văn Xuyền nêu ví dụ.

Nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật thì Luật Giao thông đường bộ không còn đầy đủ, đúng nghĩa là giao thông đường bộ nữa, có nhất thiết phải giao cho Bộ Giao thông quản lý nữa hay không? Hay vì yếu tố bảo đảm trật tự, an toàn giao thông không còn, mà nó chỉ là những công trình xây dựng giao thông đơn thuần. Tên gọi Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cũng chưa hoàn toàn chính xác, vì bản chất bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chỉ là mục đích chứ không phải là đối tượng điều chỉnh của luật, đại biểu Bùi Văn Xuyền phân tích.

Không đồng ý chuyển cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an

Cùng chung quan điểm không tách Luật giao thông đường bộ làm 2 luật, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho biết, qua tham khảo ý kiến của nhiều người dân, chúng tôi thấy không nên tách vấn đề an toàn giao thông thành một luật riêng, vì là an toàn giao thông bao gồm cả phương tiện, công cụ, các quy tắc điều chỉnh hành vi giao thông. Một trong những mục đích của Luật Giao thông đường bộ và nội dung cơ bản của nó chính là để an toàn giao thông đường bộ, vậy chúng ta tách ra làm gì?

111
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM)

“Tôi nhận được kiến nghị chính thức của Hiệp hội Vận tải ô tô đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô đường bộ TPHCM, là 2 tổ chức mà đại diện đông nhất của các doanh nghiệp đang vận tải ô tô đường bộ, họ cũng đề nghị là không nên tách thành luật mà sửa đổi và đặc biệt không nên chuyển việc cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an, vì sẽ gây ra rất nhiều xáo trộn và tốn kém không cần thiết. Tôi đi taxi cũng nhiều, tôi hỏi mấy lái xe taxi thì không thấy ông taxi nào đồng ý chuyện chuyển cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an” - đại biểu đoàn TPHCM nói.

Nguyên nhân chính của tai nạn giao thông là do ý thức

Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an không phù hợp với chủ trương của Đảng. Chủ trương của Đảng một số nhiệm vụ thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có đủ điều kiện dân sự hóa thì chuyển cho các bộ không thuộc lĩnh vực quốc phòng, công an quản lý nhằm tập trung hơn nhiệm vụ xây dựng quân đội, công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

111
Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị)

Trong thời gian qua, có ý kiến cho rằng chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Nhưng qua con số thống kê cho thấy số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp lại liên tục giảm. Năm 1995, là 61 người thì đến năm 2020 ước chỉ còn 15 người.

“Từ thống kê, phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy nguyên nhân chính của các vụ tai nạn này là do ý thức của người tham gia giao thông. Ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông gây ra và có đến 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7 - 10 năm", đại biểu Đỗ Văn Sinh nói.

Tách luật không để phát sinh tổ chức bộ máy, tăng biên chế

Bên cạnh đa số ý kiến phản đối, cũng có những ý kiến đồng tình với việc tách luật, chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng, cần thiết phải sửa đổi, theo tôi việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là cần thiết nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục những tồn tại, bất cập về hạ tầng, phương tiện và vận tải giao thông đường bộ. Đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất giữa Luật Giao thông đường bộ với các luật được ban hành mới và sửa đổi trong thời gian qua. Đảm bảo sự phù hợp với thông lệ quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

111
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc).

“Chính phủ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo đó tách nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đào tạo, sát hạch và giấy phép lái xe từ Luật Giao thông đường bộ để xây dựng Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tôi đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về Luật Giao thông đường bộ sửa đổi” - đại biểu Trần Văn Tiến nói.

Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Vĩnh Phúc việc xây dựng hai luật này phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo sự đồng bộ về nguyên tắc, Chính phủ thống nhất quản lý về thể chế giao thông đường bộ, không để phát sinh tổ chức bộ máy, không phát sinh tăng biên chế xã hội hóa hoạt động giao thông đường bộ, thực hiện cải cách hành chính, công nghệ hóa giao thông đường bộ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường bộ trên cơ sở phân công, phân cấp ủy quyền; tăng cường trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương./.

Ngày 17/11, Tổng thư ký Quốc hội đã gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về một số nội dung của dự án luật Giao thông đường bộ sửa đổi và luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ qua phần mềm của Quốc hội.

321/414 đại biểu Quốc hội không đồng ý chuyển việc quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an. 302 đại biểu không đồng tình việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2: Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao tông đường bộ.


Theo Lam Lê/VOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay1,006
  • Tháng hiện tại123,550
  • Tổng lượt truy cập3,224,305
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây