Danh hài Vân Dung tuổi 47: Kiệm lời, kỹ tính, và "dị"

Thứ năm - 25/08/2022 11:23
111

Danh hài Vân Dung tuổi 47: Kiệm lời, kỹ tính và "dị"

"Ngoài đời tôi hơi kiệm lời… Khá khó tính, kỹ tính. Kỹ tính đến mức hâm và dị. Dị tới mức không thể lý giải được", danh hài Vân Dung chia sẻ với Dân trí.

Với gương mặt có nét duyên lạ, Vân Dung đã ghi dấu ấn hình ảnh của mình ở mảng hài kịch và bi kịch.

Hài hước, dí dỏm trên sân khấu hay chua ngoa, đanh đá và màu mè trên màn ảnh là thế nhưng khi bước ra khỏi ánh đèn nghệ thuật, trở về với thực tại, Vân Dung tự nhận mình là người sống nội tâm, rụt rè và... "dị đến lạ".

111

"Tôi kỹ tính đến mức hâm và dị"

Hai năm qua, có quá nhiều sự thay đổi với mọi người và cả với giới nghệ sĩ. Chị cảm thấy sự thay đổi lớn nhất ở mình là gì?

- Lúc trước, tôi chỉ nghĩ làm việc hết mình, đam mê hết mình và cái gì cũng hết mình. Nhưng 2 năm qua xảy ra quá nhiều thay đổi và mất mát... khiến tôi sợ và đôi lúc thấy bất an. 

Tôi nhận thấy sự thay đổi lớn nhất với mình đó là nhìn lại cuộc sống, nhìn lại bản thân và mọi thứ xung quanh. Sống chậm và khép kín hơn.

Tôi đang tưởng tượng một nghệ sĩ Vân Dung ngồi lặng lẽ đọc sách hay bình yên trong một quán cafe của một khách sạn 5 sao nào đó ngắm người qua lại. Hiền dịu mà cũng rất kiêu sa. Có hay không một Vân Dung ngoài đời như thế?

- Hình như hơi "hiếm có khó tìm" hình ảnh một Vân Dung như thế (cười). Vì khi nào mọi người nhìn thấy tôi cũng trong bộ dạng quần lụa đen, áo bà ba hoặc trong những vai diễn nông thôn… 

Nói chung luôn trong tình trạng không đi quay cũng đi diễn, đi tập. Để lúc nào đó ngồi thảnh thơi uống trà, cafe nhìn ra ngoài cửa ngắm người qua lại, ngẫm và suy nghĩ về sự đời… Có đấy nhưng hiếm lắm!

111
Nhan sắc thời trẻ của nghệ sĩ Vân Dung (Ảnh: Nghệ sĩ Vân Dung).

Khán giả quen với hình ảnh một Vân Dung chao chát, gây cười, một Vân Dung màu mè, cả tin, hay một Vân Dung không ngại hóa thân xấu xí, người già trên màn ảnh... Còn ngoài đời, chị nhận mình là người như thế nào?

- Ngoài đời tôi tự nhận mình không xinh nhưng cũng chẳng xấu, nói chung ở mức độ vừa nhìn (cười).

Trên màn ảnh hay trên sân khấu tôi là người rất sôi nổi, có thể đanh đá, chua ngoa, màu mè… Nhưng ngoài đời tôi khác hẳn: Sống nội tâm, sợ những nơi đông người và sợ ồn ào…

Mỗi lần bước chân xuống sân khấu lúc nào cũng trong tình trạng ngại ngùng, xấu hổ, rụt rè rồi đi vào những nơi vắng người, ngồi một mình và ít khi trò chuyện. Nói chung ngoài đời tôi cũng hơi kiệm lời.

Ở một góc nhìn khác, ngoài đời Vân Dung hay làm đẹp, chỉn chu, khá... nữ tính và điệu đà?

- Cái đó thì có. Từ lúc bé tôi đã như thế rồi.

Trước đây, mỗi lần bước chân ra khỏi cửa, tôi mất một tiếng để nghĩ hôm nay mặc gì, đeo khuyên tai nào, bờm và túi gì. Nhưng sau này khi ra ngoài đời kiếm tiền, tất cả mọi thứ với tôi chỉ khoảng 10 phút và đến bây giờ, tôi thường xuyên để mặt mộc ra ngoài đường, chỉ đánh một chút son thôi.

Có lẽ giờ đã già và tôi thấy không còn thích thú những cái điệu đà, chỉn chu như ngày xưa, nó không còn thú vị với mình nữa. Bây giờ, tôi chỉ thích mặc lên người cái gì mình thấy thoải mái nhất. Nói những chuyện vui và chỉ thích rủ bạn bè uống cafe với nhau, ăn một bát bún hay ăn ốc cùng nhau cũng thấy thú vị.

111
111


 

111

Đã có lúc chị thấy mình cũng dị?

- Có đấy.

Ngoài đời tôi khá khó tính, kỹ tính. Kỹ tính đến mức hâm và dị… Dị tới mức không thể lý giải nổi (cười).

Sạch sẽ, kỹ tính quá cũng làm những người xung quanh thấy phiền và không vui. Nghĩa là khi tôi sạch sẽ cũng muốn tất cả những người xung quanh phải sạch sẽ, gọn gàng theo.

Ví dụ như khi đi công tác cùng cơ quan và ở chung với một ai đấy trong khách sạn, tôi lôi hết quần áo của người đó ra giặt sau đó là luôn quần áo của họ và mình dù người ta không hề nhờ.

Hoặc ngày xưa đi diễn, các anh chị mang nồi, bếp để nấu ăn, vậy là có bao nhiêu tôi rửa, lau sạch sẽ rồi cất hết vào tủ. Các chị tìm không thấy rồi hỏi loạn lên: "Dung ơi! Nồi của chị đâu?", "Bếp của chị đâu?"… Nên không tìm được gì, gọi Vân Dung là ra hết.

Hay mỗi lần đi quay phim, các đạo diễn và tổ chức sản xuất không tìm thấy Vân Dung là bạn hóa trang lập tức bảo: "Vào nhà vệ sinh, chị Vân Dung đang cọ nhà vệ sinh". Thế là mọi người vào nhà vệ sinh lôi tôi ra…

Đợt đó đi diễn 18 ngày, tôi làm gãy 4 cái chổi cọ nhà vệ sinh và thủng 3 chiếc găng tay vì ngày nào cũng 3 lần: Sáng, trưa, chiều cọ, rửa nhà vệ sinh mà đó là nhà vệ sinh công cộng thôi đấy.

Tôi có thói quen, đam mê khó bỏ đó là thích lau dọn, làm đẹp nhà cửa. Kể cả khi ốm, sốt 39-40 độ, ai đó gọi Dung ơi đến nhà chị (em) trang trí nhà cửa là tôi đi ngay.

Bước ra khỏi những vai diễn trên màn ảnh, trở về với đời thường, Vân Dung là một người mẹ, người con như thế nào?

- Tôi thấy mình đảm đang và chỉn chu phết đấy. Nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ, trang trí bắt mắt và cơm ngon, canh ngọt.

Với con lúc nào cũng yêu thương, ngày nào cũng gọi cho con 3 - 4 lần.

111
Bước ra khỏi những vai diễn trên sân khấu và màn ảnh, trở về với đời thường, Vân Dung nhận mình là người đảm đang và khá chỉn chu, hết mực yêu thương con.

"Nghĩ gì… xấu và chân ngắn như tôi mà lấy được đại gia"?

Ở tuổi 47, người ta thấy Vân Dung chơi mạng xã hội nhiều hơn, chia sẻ hình ảnh rất trẻ trung, sexy, yêu đời và không gian sống sang chảnh. Phải chăng Vân Dung đang yêu?

- Yêu nghề (cười). Nếu nói về yêu, chưa bao giờ Vân Dung hết yêu nghề cả. 

Thật ra, bây giờ tôi cũng biết một chút về facebook, fanpage và mạng xã hội nên không thể đứng ngoài cuộc. Khi đã biết sẽ hay tò mò sinh ra "kém miếng khó chịu" chứ. Thấy bạn bè, đồng nghiệp của mình đăng nhiều ảnh đẹp các kiểu, mình nghĩ tại sao mình không làm được, mình cũng thử xem thế nào chứ (cười).

Cho đến giờ người đàn ông của Vân Dung vẫn là "ẩn số" với khán giả. Vì sao chị phải "giấu" như thế? Người ta bảo trước tuổi 30, 50 nên sống thật với chính mình?

- Từ trước tới giờ tôi vẫn sống thật thế mà. 

Nhưng có những cái như mình ăn rất ngon chẳng lẽ chia sẻ ư? Món ăn ngon thì ăn một mình thôi chứ, chia sẻ ra như thế làm sao mình no được… Nên giấu là đúng rồi (cười lớn). 

Thế nên… Người ta lại đồn rằng Vân Dung hết lấy chồng đại gia rồi yêu trai trẻ?

- Ối giời ơi! Nghĩ gì… Xấu và chân ngắn như tôi mà lấy được chồng đại gia (cười). 

Còn yêu trai trẻ, tôi cũng nghe nhiều lần lắm. Nhưng tôi nghĩ, ai thích đồn cứ việc đồn. Lời đồn vui, lời đồn buồn, lời đồn hay hoặc lời đồn dở, tôi đều chấp nhận hết và cái gì tôi cũng quý. 

Với tôi, khi là người của công chúng, sống trong môi trường showbiz, hôm nay đồn mình lấy đại gia, ngày mai nói mình yêu trai trẻ, ngày kia bảo mình yêu trai già… là điều bình thường. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng: Một khi mọi người không còn đồn thổi về mình có nghĩa không ai còn quan tâm tới tôi nữa, đó là thất bại trong đời của một người nghệ sĩ. 

Nghĩ về tôi thế nào cũng được miễn sao mọi người vẫn nghĩ đến tôi đó là điều tôi rất biết ơn. 

Quan niệm của chị về tình yêu và sự lựa chọn của mình như thế nào?

- Với tôi nó đơn giản lắm. Đẹp - xấu, giàu - nghèo không quan trọng, chỉ cần người đối diện đồng cảm với mình, quan tâm đến mình và chia sẻ cùng mình. Thế thôi! 

Tình yêu ở tuổi gần U50 của Vân Dung cũng nhiều thú vị lắm nhỉ?

- Nó đang ở đâu ấy. Và đó là điều rất xa xỉ với tôi (cười). 

Tình yêu tuổi gần U50 đó là gì? Là được đi ăn và đi du lịch cùng với các bạn nữ. Ngồi uống trà, cafe rồi buôn những chuyện vui trên trời dưới biển cùng với các bạn…

Ở tuổi này, tôi chỉ thích sống chậm hơn và cảm nhận về cuộc sống.

111

"Có người bảo: Tôi tuổi này sao toàn đóng vai rẻ tiền?"

Trở lại với nhịp sống sôi động, khán giả vẫn thấy sự xuất hiện thường xuyên của chị trong những dự án phim truyền hình nối tiếp nhau. Chị có vẻ là người rất nghiện việc?

Không bỏ được. Thật ra tôi nghiện công việc từ bé cơ. Kể cả trước đây ở nhà, khi không có việc gì làm, 6h sáng tôi đã dậy lau rửa, quét dọn nhà cửa. Nếu ngồi một chỗ, tôi không chịu được. 

Trong sự nghiệp diễn xuất của chị, những vai bi, nhiều nước mắt đều để lại ấn tượng. Là vì cuộc sống của Vân Dung ngoài đời rất hạnh phúc, trọn vẹn nên toàn tâm toàn ý cho những giông bão, trắc trở của nhân vật trong phim. Hay chị cũng có những nỗi niềm, góc khuất của riêng mình nên dễ đồng cảm cho những số phận, những nỗi buồn?

- Tôi luôn nghĩ phim và đời không liên quan tới nhau. Ngoài đời khác, trong phim khác và trên sân khấu cũng khác hẳn. 

Ngày xưa, nhiều người vẫn nói rằng: Vân Dung chỉ diễn được hài thôi. Thế nhưng có sự thay đổi khi có những đạo diễn dám liều với tôi, dám giao cho tôi những vai bi và tôi chứng minh cho mọi người thấy, tôi đóng bi cũng khiến người xem phải khóc và rơi nước mắt cùng mình. Lúc đó tôi thấy đã và sướng vô cùng.

Khi diễn những phân đoạn khó như thế tôi diễn hết 200% năng lực, sống thật và hết mình với vai diễn. Tôi không bao giờ mang nỗi buồn của bản thân vào các nhân vật trong phim, vì cuộc sống và cá tính của tôi với các nhân vật khác xa rất nhiều.

Chỉ vì tôi sống trọn vẹn với cảm xúc của từng nhân vật thì nước mắt sẽ rơi. Hạnh phúc với tôi đơn giản lắm, chỉ là làm được những điều mình thích, thế thôi!

111
Vân Dung trong phim "11 tháng 5 ngày" (Ảnh: Nghệ sĩ Vân Dung).
 

Người ta thường nói nghệ sĩ thường hay bay bổng, không giỏi tính toán. Nhưng với chị thì trái lại: Khi diễn thì như lên đồng nhưng ngoài đời là đại gia bất động sản, buôn đất rất mát tay?

- Ai bảo thế. Lại ông Thắng (Nghệ sĩ Quang Thắng - PV) với ông Bắc (Nghệ sĩ Xuân Bắc - PV) rồi… Suốt ngày trêu tôi đếm tiền mỏi tay rồi xây nhà không phải rút tiền tiết kiệm. Trêu đấy! Lấy đâu ra (cười).

Đã bao giờ chị phải nhận hay nghe những lời chê bai về vai diễn hay nhan sắc của mình chưa? Những lúc đó chị phản ứng thế nào?

- Thật ra, từng có một khán giả nói với tôi thế này: "Vân Dung! Chị là người hâm mộ em và tất cả mọi người trong cơ quan chị đều hâm mộ em. Nhưng tại sao bằng tuổi đấy rồi em vẫn đóng những vai đanh đá, chua ngoa, lăng loàn và rẻ tiền như thế? Em ở tuổi này nên chọn những vai hiền lành, sang chảnh, lịch sự hay nhẹ nhàng chứ?".

Đáp lại, tôi hỏi: "Khi xem phim, chị thích nội dung gay cấn, ấn tượng và lạ không"? "Chị xem phim, ai cũng là người tốt chị có thích không?", "Trong phim, ai cũng muốn đóng vai tốt thì ai làm vai xấu, mà không có vai xấu làm sao phim hay được?", "Người thiệt thòi là ai?"... Nghe xong, chị ấy liền bảo: "Ừ nhỉ. Ôi! thế thì em thiệt thòi quá. Từ nay, chị sẽ luôn ủng hộ em. Dù em đóng vai hiền hay ác, xấu hay đẹp chị luôn xem và ủng hộ em"...

Thế đấy! 

111
Vân Dung lấy nhiều nước mắt của khán giả khi vào vai Diễm Loan trong phim "Hướng dương ngược nắng" (Ảnh: Nghệ sĩ Vân Dung)

Chị suy nghĩ và đón nhận cuộc sống hiện tại như thế nào?

- Với tôi bây giờ là sống chậm, bình yên và khỏe mạnh. Cuộc đời chỉ cần có thế. 

Cống hiến cả một đời cho nghệ thuật, cho sân khấu và phim ảnh. Nhưng đến nay chị vẫn chưa được một danh hiệu nào cả. Đó phải chăng là điều chị thấy buồn và nuối tiếc nhất. 

- Với tôi, danh hiệu lớn nhất là sự ghi nhận và yêu thương của khán giả. 

Ước mơ từ bé của tôi là trở thành diễn viên thì tôi đã làm được rồi. Diễn cả hài kịch và bi kịch, tôi cũng trải qua. Gia tài làm nghề của tôi trong suốt hơn 30 năm cũng khá nhiều rồi đấy chứ, còn gì để buồn và nuối tiếc nữa? 

Những đồng nghiệp trong gia đình Táo quân mà tôi yêu quý cũng đều có danh hiệu NSƯT, NSND cả, cũng phải có một người nghệ sĩ bình thường như tôi để được sai và được chiều chứ (cười). 

Từng ấy là đủ để tôi cảm nhận được điều hạnh phúc mà cuộc sống đã mang lại cho mình.

Cảm ơn chị vì những chia sẻ!

111
 

Vân Dung tên đầy đủ là Lê Vân Dung (SN 11/10/1975) tại Hà Nội, trong một gia đình làm nghệ thuật, bố là đạo diễn, mẹ làm diễn viên. Sau đó gia đình chị chuyển lên Sơn La, rồi đến Thái Nguyên và năm Vân Dung lên lớp 2 chị cùng cả gia đình chuyển xuống Hà Nội sống.

Năm 1992, khi 17 tuổi, Vân Dung từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Toàn quốc Báo Tiền Phong (tên cũ của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam) và lọt vào Top 15. Sau cột mốc đó, chị bén duyên với làng giải trí và trở thành diễn viên gắn bó với sự nghiệp diễn hài.

Vân Dung bắt đầu được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến từ khi tham gia chương trình Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ, tiếp đó là Gặp nhau cuối năm (Táo Quân), Gặp nhau cuối tuần và Gala cười của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trên màn ảnh, Vân Dung cũng góp mặt và để lại ấn tượng trong nhiều dự án phim truyền hình như: Yêu thì ghét thôiNhững nhân viên gương mẫuNhững ngày không quênHướng Dương ngược nắng, 11 tháng 5 ngày, Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ…

 

Nguồn Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây