Xe bị xì mỡ rotuyn thước lái có nguy hiểm?

Thứ hai - 19/09/2022 07:59

Theo các chuyên gia kỹ thuật, rotuyn (rô-tuyn) thước lái là một chi tiết rất quan trọng trên ô tô, vì vậy bất kỳ hiện tượng bất thường nào xảy ra đều rất nguy hiểm do có thể gây mất lái.

Thời gian qua, nhiều chủ xe Subaru Forester tại Việt Nam đang gặp phải hiện tượng rotuyn thước lái bị xì mỡ sau một thời gian sử dụng. Vấn đề này đã khiến nhiều chủ sở hữu xe cảm thấy lo lắng, băn khoăn.

Cụ thể, theo anh N. một chủ xe Subaru Forester (Hà Nội) cho biết, sau khi vận hành được hơn 22.000 km trong một lần kiểm tra gầm xe anh đã phát hiện ra rotuyn thước lái của xe bị xì mỡ. Khi đó, anh cảm thấy rất băn khoăn và lo lắng không biết nguyên nhân vì sao lại bị và nó có ảnh hưởng gì không? Khi liên hệ với phía đại lý Suabru ở Hà Nội thì được thông báo là hiện tượng bình thường, nhưng sau đó lại được gọi điện mời mang xe đến kiểm tra và thay thế.

“Hiện xe tôi đã được phía đại lý Subaru ở Hà Nội thay thế cả hai rotuyn thước lái, nhưng họ vẫn chưa đưa ra được lý do vì sao lại bị xì mỡ. Nên, tôi rất băn khoăn không biết liệu sau này có bị nữa không và nguyên nhân xì mỡ như vậy là do đâu?”.

111
Cấu tạo, thiết kế của rotuyn thước lái
111

Trước khi có câu trả lời chính thức của Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam - Motor Image Vietnam Co. Ltd (sau đây gọi tắt là Subaru Việt Nam - đơn vị phân phối xe Subaru tại Việt Nam) về nguyên nhân rotuyn thước lái xe Subaru Forester bị xì mỡ, PV VOV đã có những trao đổi với các chuyên gia kỹ thuật ô tô tại Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, rotuyn thước lái (Inner Tie-rod End), là một chi tiết kỹ thuật rất quan trọng trên xe, chúng như một khớp cầu nối liên kết các hệ thống treo, gầm với hệ thống truyền lực của xe ô tô. Rotuyn lái tác động gián tiếp tới khả năng điều hướng các bánh xe thông qua vô lăng.

Cấu tạo rô tuyn lái được thiết kế tương tự như khớp hông gồm một quả bóng và ổ cắm (khớp quả táo). Chi tiết này giúp người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe một cách trơn tru và chính xác. Do đó, tất cả các hiện tượng bất thường xảy ra ở rotuyn thước lái đều phải được kiểm tra và sửa chữa kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo anh Nguyễn Tiến Hưng – Kỹ sư trưởng của gara ô tô Liên Minh (Trần Thái Tông, Hà Nội), để việc đánh lái được chính xác, trơn tru và êm ái trong quá trình vận hành, bên trong mỗi rotuyn thước lái đều có một lượng mỡ nhất định. Ngoài ra, lượng mỡ này còn có nhiệm vụ giúp cho khớp cầu nối giảm ma sát và mài mòn trong quá trình sử dụng, tăng tuổi thọ của chi tiết.

111
Rotuyn thước lái khi bị xì mỡ

Vì vậy, để đảm bảo lượng mỡ luôn ở mức ổn định, thì bên ngoài mỗi rotuyn thước lái đều có một phần chụp cao su bảo vệ để ngăn bụi, nước… xâm nhập khiến mỡ bị biến chất và bị xì ra ngoài khi đánh lái hay di chuyển. Nên, nếu phát hiện rotuyn thước lái bị xì mỡ thì đây là một hiện tượng bất thường và cần phải đưa xe đi kiểm tra, thay thế sớm nhất có thể.

“Thông thường, phần cao su bảo vệ bên ngoài rotuyn thước lái chỉ bị rách hay hở khi có lực tác động mạnh trực tiếp lên chi tiết; hoặc do chất lượng phần cao su không đảm bảo, nên sau một thời gian sự dụng sẽ bị ảnh hưởng và tự rách” – anh Hưng chia sẻ.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp khác khiến rotuyn thước lái bị xì mỡ là do phớt thước lái bị hở, đai siết hai đầu thước lái không chặt làm rỗ ti và phá hỏng phớt… Nhưng, theo anh Hưng thì các trường hợp này ít xảy ra.

Nên khắc phục hay thay thế khi rotuyn thước lái bị xì mỡ?

Để hiểu thêm về vấn đề nay, VOV cũng trao đổi với anh Nguyễn Tiến Linh – một chuyên gia kỹ thuật của gara ô tô Minh Ngọc (Hà Nội) và được biết, nếu rotuyn thước lái bị xì mỡ mà không được khắc phục sớm thì sẽ rất nhanh xuống cấp, mài mòn dẫn đến đánh lái bị rơ, kêu lục cục… sai lệch góc đặt bánh xe, lốp mòn không đều, bánh xe bị nghiêng sang một bên, vô lăng bị rung lắc, gây hại hệ thống treo, càng A.

111
Theo anh Nguyễn Tiến Hưng khi rotuyn thước lái bị xì mỡ thì phương pháp an toàn nhất là thay thế mới.

Đặc biệt, theo anh Linh, nếu rotuyn thước lái bị xì mỡ thì lượng mỡ bôi trơn trong khớp cầu nối sẽ dần cạn kiệt, khiến các chi tiết bên trong liên tục chịu lực ma sát trong quá trình vận hành, gây mài mòn khớp quả táo và theo thời gian có thể dẫn đến bị tụt ra ngoài làm mất lái. Đây là một sự cố rất nguy hiểm cho người lái và ngồi trên xe.

Vì vậy, anh Nguyễn Tiến Linh khuyến cáo, nếu phát hiện rotuyn thước lái bị xì mỡ thì các chủ xe nên mang xe đến trung tâm sữa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục. Có thể thay phớt thước lái, xiết lại hai đầu rô tuyn lái, thay chụp bụi mới để đảm bảo hệ thống lái của xe bạn không bị bụi đường và nước xâm nhập làm hỏng phớt thước lái.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Tiến Hưng khi rotuyn thước lái bị xì mỡ thì phương pháp an toàn nhất là thay thế mới chứ không nên khắc phục và hãy chọn các cơ sở có uy tín để thay thế để đảm bảo chất lượng của phụ tùng./.
 

Theo VOV










 



















 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3931-2.jpg
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay2,975
  • Tháng hiện tại59,253
  • Tổng lượt truy cập2,343,059
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây