Chính sách từ phòng lạnh

Thứ năm - 13/10/2022 09:59
“Cơ quan quản lý đừng ngồi trong phòng máy điều hoà để xây dựng luật, quy định”, “Bộ trưởng Công Thương đừng ngồi nghe báo cáo của cấp dưới, hãy đi vi hành cùng báo chí để trực tiếp nghe doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu”, “Cơ quan quản lý cần tránh việc lấy thành tích khi hạ giá xăng dầu mà không biết diễn biến thị trường ra sao”…

Liên tiếp những ý kiến trực diện như vậy được doanh nghiệp, đại lý bán lẻ xăng dầu gửi tới Bộ Công Thương những ngày này.

Cũng đến mức cùng cực, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng mới lần đầu tiên dám lên tiếng thẳng thắn như vậy với cơ quan quản lý. Với người trong ngành xăng dầu, việc rút giấy phép nghĩa là sạt nghiệp, đối mặt cả án tù nếu như doanh nghiệp có vi phạm bị phát hiện.

Cũng gần 1 tháng rưỡi kể từ ngày Bộ trưởng Công Thương lập 3 đoàn công tác tỏa đi khắp các vùng miền điều tra việc có hay không các cây xăng găm hàng trục lợi. Thế nhưng những ngày này, tại khu vực Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc rồi TPHCM, Bình Dương, nhiều tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, số cửa hàng thông báo hết xăng, treo biển nghỉ bán cũng được ghi nhận nhiều hơn. Lực lượng quản lý thị trường, các sở công thương cũng một phen bận túi bụi với các hoạt động kiểm tra và báo cáo tình hình thực tế về Bộ Công Thương. Phản hồi của thị trường khá rõ ràng khi doanh nghiệp lên tiếng: Không phục cách điều hành từ Bộ Công Thương.

Việc buông lỏng quản lý nhập khẩu xăng dầu, xử lý kịp thời các diễn biến của thị trường khi có dấu hiệu thiếu nguồn cung, theo đánh giá của các doanh nghiệp trong ngành, xuất phát từ chính việc điều hành của Bộ Công Thương. Thậm chí có người đặt câu hỏi: “Cách điều hành đang khiến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp nhượng quyền chết vì thua lỗ, ai sẽ chịu thiệt và ai sẽ được lợi lúc này nếu tìm cách thâu tóm các cây xăng đã hết vốn kinh doanh?

Một văn bản dài 4 trang của Bộ Tài chính đưa ra cuối tuần qua cho thấy, dù Bộ trưởng Công Thương đã nhiều lần tuyên bố và có chỉ đạo giao các doanh nghiệp đầu mối và cơ quan thuộc bộ đảm bảo việc cung ứng cho thị trường đến cuối năm nhưng thực tế diễn ra khác với những báo cáo của Bộ Công Thương.

Theo các con số đưa ra, sản lượng nhập khẩu xăng dầu quý 3/2022 của các doanh nghiệp đã giảm nhiều so với với quý 2/2022. Chưa kể một số thương nhân đầu mối thường nhập khẩu số lượng lớn nhưng trong quý 3/2022 không nhập khẩu như: Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil. Có 2 thương nhân đầu mối dừng nhập khẩu quý 3/2022 gồm: Công ty CP thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu và Công ty CP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa.

Là tiếng nói trung gian, nhưng trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Bùi Ngọc Bảo cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề, nhìn nhận vào hệ thống và trách nhiệm của mình cũng như với doanh nghiệp thì mới giải quyết tận gốc được vấn đề. Còn để chính sách không thực sự rõ ràng, không có chế tài nào hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ thì hệ luỵ sẽ rất lớn, tránh để xăng dầu sẽ là mối lo kéo dài, ảnh hưởng đến toàn nền kinh tế.
 

Nguồn Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3931-2.jpg
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay1,352
  • Tháng hiện tại79,332
  • Tổng lượt truy cập2,363,138
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây