Nói thẳng về 'vỡ trận' xăng dầu: Bối rối, thiếu trách nhiệm!

Thứ hai - 17/10/2022 15:37
 “Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan đều phải có trách nhiệm trong chuyện đứt gãy nguồn cung xăng dầu, dù ít hay nhiều, trực tiếp hay gián tiếp” - ông Đinh Hoàng Anh Tuấn - khẳng định. 

Tình trạng cạn kiệt xăng dầu gây "rối loạn" cuộc sống và sản xuất của người dân ở các tỉnh phía Nam những ngày qua, PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Hoàng Anh Tuấn - Trưởng ngành Kinh doanh thương mại, Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) - để làm rõ về công tác quản lý, điều hành xăng dầu và trách nhiệm trong việc đứt gãy nguồn cung.

Bối rối trong điều hành

Thị trường xăng dầu thiếu hụt nguồn cung, nhiều cây xăng phải đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt. Theo ông, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã làm hết trách nhiệm trong quản lý, điều hành xăng dầu?

- Đúng là trong thời gian qua có nhiều biến động phức tạp trên thị trường xăng dầu quốc tế, đặc biệt là thị trường trong nước những ngày vừa qua. Hiện nay, việc kinh doanh xăng dầu nằm trong Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014, Bộ Tài chính có vai trò phối hợp cùng với Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu.

111
Ông Đinh Hoàng Anh Tuấn.

Về nguyên tắc, xăng dầu không phải là mặt hàng do Nhà nước định giá mà vận hành theo cơ chế thị trường, do doanh nghiệp quyết định nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

Về chi phí, theo quy định hiện hành, tại mỗi kỳ điều hành, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương điều hành giá phù hợp nhất, cân đối lợi ích doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Về mặt trách nhiệm, theo pháp luật, Bộ Tài chính thực hiện tương đối đầy đủ, như hướng dẫn cơ cấu giá, phân tích trích lập Quỹ bình ổn giá và thông báo các chi phí định mức.

Bộ Công Thương cũng đã có những nỗ lực để điều hành giá xăng dầu, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác này. Tuy nhiên, để việc điều hành giá xăng dầu đáp ứng được nhu cầu thị trường và tránh những thiếu hụt hay đóng cửa như vừa qua thì cần có sự chỉ đạo, phối hợp của nhiều bên liên quan.

Bộ Công Thương cần phối hợp với các bên như Bộ Tài chính, UBND các địa phương, thương nhân đầu mối và cả Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp… Chỉ có như vậy thì công tác điều hành mới đạt được những kết quả như mong đợi.

Khi đứt nguồn cung xăng dầu, cơ quan quản lý nói do doanh nghiệp hết tiền nhập hàng, còn doanh nghiệp "tố" cơ quan quản lý không hỗ trợ. Trong khi đó, thành phố rối loạn vì "khát xăng", người dân không thể đi làm, bà bầu 4h sáng phải xếp hàng mua xăng, học sinh đến trường muộn vì xe phải dắt bộ... Bức tranh này cho thấy điều gì, thưa ông?

- Biểu hiện như chúng ta đã thấy chắc chắn không ai muốn nó tiếp diễn. Thế nhưng nó vẫn đã và đang diễn ra. Vấn đề đầu tiên chúng ta có thể thấy là sự bối rối, thiếu hụt mà người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, người dân đang phải đối mặt.

Về điều này chúng ta có thể thấy rằng các đơn vị có trách nhiệm, các đơn vị liên quan, doanh nghiệp cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn nữa, nhanh chóng và kịp thời trước những biến động từ bên ngoài, trên thế giới, vì cơ bản những biến động này được dự báo là sẽ diễn ra khó lường hơn nữa trong thời gian tới.

Theo tôi, công tác trước mắt là nên khơi thông nguồn cung, chỗ tắc nghẽn trong cung ứng xăng dầu trong nước. Quản lý thị trường cần tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị có găm hàng hay không, thực hiện tước giấy phép tạm thời một số doanh nghiệp nhập khẩu và xử phạt các đơn vị liên quan nếu có sai phạm.

111
Người dân TPHCM xếp hàng dài chờ đổ xăng (ảnh: Phạm Nguyễn).

Thay vì cùng nhau tìm giải pháp nhanh chóng, quyết liệt khi xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguồn cung xăng dầu thì 2 Bộ Công Thương và Bộ Tài chính lại “đá bóng trách nhiệm”, đổ lỗi cho nhau. Ông bình luận gì về điều này?

- Trong tình hình hiện nay, hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng hay thiếu hụt nguồn cung chúng ta cũng đã thấy. Việc đổ lỗi trách nhiệm thì không phải là công việc quan trọng nhất. Thay vào đó, các bên phải ngồi với nhau để tìm ra giải pháp, tránh tình trạng tái diễn trong thời gian tới, chủ động hơn nữa nguồn cung ứng xăng dầu trong nước để phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan đều phải có trách nhiệm trong chuyện này, dù ít hay nhiều, trực tiếp hay gián tiếp. Vậy nên, cùng nhau xử lý hiện trạng và ngăn chặn tình huống xấu tiếp diễn trong tương lai mới là điều chúng ta nên quan tâm lúc này.

Hai việc cần ưu tiên

Trong mối quan hệ Nhà nước - doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu - người dân, người dân không được tham gia vào bất cứ quy trình định giá hay điều hành nào. Khi giá xăng dầu tăng kỷ lục người dân phải gồng mình gánh đỡ, khi xảy ra thiếu hụt người dân cũng phải chịu tổn thương lớn nhất. Theo ông, cần làm gì, thay đổi gì để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng?

- Trong lúc này việc ổn định nguồn cung, tránh tình trạng thiếu hụt cục bộ hay diện rộng tiếp tục xảy ra là điều bắt buộc phải thực hiện ngay. Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành liên quan, các địa phương, đơn vị doanh nghiệp, thương nhân nhập khẩu… phải cùng chung tay có trách nhiệm trong công tác này.

Đặc biệt, đối với hai việc sau thì cần được ưu tiên. Thứ nhất, trong công tác quản lý xăng dầu đầu mối, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phải kịp thời phản ứng khi giá xăng dầu leo thang. Thứ hai, cần làm rõ nguyên nhân của “sự khan hàng” để có biện pháp để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh cần thiết.

Theo ông, có nên điều hành thị trường xăng dầu theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng phải sòng phẳng lời ăn lỗ chịu, đồng thời quy trách nhiệm cho doanh nghiệp đầu mối cung ứng xăng dầu để tránh tình trạng khi xảy ra thiếu hụt thì tất cả coi như không phải việc của mình, không có trách nhiệm xã hội?

- Chúng ta biết việc gì cũng có tính hai mặt của nó. Thị trường xăng dầu nếu điều hành theo cơ chế thị trường, giao cho các doanh nghiệp hay đầu mối cung ứng cũng tốt nhưng lại mang về cho chúng ta nhiều nỗi lo hơn, nhiều vấn đề có khả năng mất kiểm soát trong hình huống nguồn lực đất nước còn hạn chế.

Vậy nên việc quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự kiểm soát, điều tiết của Nhà nước để bảo đảm ổn định vĩ mô, không để mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng tới sản xuất, an sinh xã hội vẫn là phương án tối ưu.

111
Việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến người dân chật vật tiếp cận với xăng dầu (ảnh: Phạm Nguyễn).
 

Theo ông, vấn đề lớn nhất trong quản lý và điều hành xăng dầu hiện nay là gì?

- Lúc này, vấn đề lớn nhất là không được để tình hình khan hiếm nguồn cung xăng dầu tiếp diễn. Vấn đề nguồn cung, giá bán lẻ, tình trạng thiếu hàng cục bộ, tâm lý người dân, trách nhiệm điều hành… tất cả đều là những vấn đề nóng cần giải quyết.

Ông nghĩ sao về động thái thanh tra 15 doanh nghiệp đầu mối và 2 nhà máy lọc dầu của Thanh tra Chính phủ?

- Quyết định thanh tra của Thanh tra Chính phủ diễn ra trong bối cảnh thị trường xăng dầu có nhiều diễn biến “nóng”. Việc này là tiếng chuông cảnh báo cho các hành động, tư tưởng sai phạm nếu có tại các đơn vị trong cả nước.

Đây là công việc có ích để tìm nguyên nhân nào cộng hưởng tạo nên hiệu ứng thiếu hụt như hiện nay, để chủ động làm rõ trách nhiệm các bên liên quan với mục đích ngăn chặn tình hình xấu tiếp diễn và các tình huống tương tự trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Theo Duy Quang/Tiên phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay2,620
  • Tháng hiện tại90,698
  • Tổng lượt truy cập2,935,901
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây