Chờ lái xe nghiện ma túy gây tai nạn mới thu bằng lái thì khác nào gửi trứng cho ác (!)

Thứ năm - 25/04/2019 16:58
Cho đến lúc này các nhà quản lý vẫn chưa thống nhất được cách xử lý đối với lái xe nghiện ma tuý và lái xe uống rượu. Có ý kiến đề xuất nếu lái xe nghiện ma tuý gây tai nạn chết người thì sẽ thu bằng vĩnh viễn còn lái xe uống rượu gây chết người thì thu bằng vài năm… Kiểu đề xuất này không thể hiện được hiệu quả phòng tránh các tai nạn chết người và như một kiểu “Mất bò mới lo làm chuồng” hoặc kiểu “Gửi trứng cho ác” bởi đã xảy ra chết người rồi mới xử lý thì đã là quá muộn.

Ai cũng biết nước ta ngày nào cũng rất nhiều người chết và bị thương bởi tai nạn giao thông. Theo con số thống kê của Bộ Công an năm 2018, tuy đã giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2017 (số vụ, số chết, số thương) nhưng vẫn có 8200 người chết và 14 nghìn 800 người bị thương. Nghĩa là mỗi ngày tại Việt Nam ta vẫn có bình quân 23 người chết vì tai nạn giao thông. Đây là cách tính của Bộ Công an thống kê số người chết ngay tại chỗ. Còn theo thống kê của Bộ Y tế thì số người chết vì tai nạn giao thông cao hơn nhiều so với Bộ Công an, vì Bộ Y tế tính sát với quy định WHO - Tổ chức Y tế thế giới. WHO quy định bệnh nhân tai nạn giao thông sau điều trị 30 ngày mà vẫn chết thì phải tính đó là tai nạn giao thông. Cụ thể năm 2015 số người chết vì TNGT được Bộ Công an công bố là 8691 thì con số thống kê của Bộ Y tế là 15.856 người, nghĩa là gần gấp đôi số người chết do Bộ Công an thống kê. Nói như thế để thấy rằng số người bị TNGT ở nước ta là rất cao.
ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Hải Dương
Gần đây, ngay những tháng đầu năm 2019, lại thêm những vụ TNGT nghiêm trọng do lái xe nghiện ma tuý hoặc do lái xe uống rươụ bia gây ra. Ngày 2/1, tại Long An, lái xe container dương tính với ma tuý tông vào đoàn người dừng chờ đèn đỏ làm 5 người chết và 18 người bị thương trong đó có nhiều người bị thương nặng. Ngày 13/3, tại Hải Dương, lái xe tải dương tính với ma tuý đâm vào đoàn người viếng nghĩa trang về làm 8 người chết và 7 người bị thương. Và rất nhiều vụ “xe điên” do lái xe uống rượu gây tai nạn làm chết người khác nữa mà không thể thống kê hết. Và cũng đầu năm nay, lực lượng công an nhiều tỉnh đã kiểm tra nhanh các lái xe nghi nghiện và đã phát hiện hàng trăm lái xe dương tính với ma tuý. Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải phát hiện có gần 500 lái xe tải nghiện ma tuý. Được biết số lái xe bốn, năm chỗ ngồi và số lái xe khách cũng có nhiều người nghiện ma tuý.

Khi lái xe nghiện ma tuý thì hành trình của họ không biết điều gì sẽ xảy ra. Dư luận gọi họ là “Tử thần ôm vô lăng” hay “Hung thần xa lộ”. Để chống buồn ngủ và để tăng vòng tăng chuyến, lái xe dùng ma tuý, họ có biểu hiện hưng phấn nên dễ phóng nhanh vượt ẩu. Và khi đói thuốc, họ mệt mỏi, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm… nên dễ gây tai nạn. Đặc biệt khi uống rượu và nghiện ma tuý sẽ gây ức chế thần kinh, thay vì đạp chân phanh lại đạp nhầm chân ga và gây ra các hậu quả thảm khốc…
ảnh 2
Tài xế hay doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khi gây tai nạn
Để tránh lái xe nghiện rượu và nghiện ma tuý gây hiểm hoạ thì cần có biện pháp mạnh và kiên quyết. Nếu chần trừ là có tội với cộng đồng. Các chuyên gia đã nêu ý kiến:

1. Cần tiến hành kiểm tra thường xuyên đề phòng lái xe uống rượu và cần kiểm tra toàn diện để phát hiện đầy đủ, chính xác các lái xe nghiện ma tuý.

2. Cho thôi việc ngay đối với các lái xe nghiện ma tuý.

3. Đối với lái xe uống rượu cần thu giấy phép lái xe từ 1 đến 2 năm, nếu uống rượu mà gây tai nạn nghiêm trọng thì thu bằng lái xe vĩnh viễn.

4. Tiến hành khởi tố hoặc tịch thu giấy phép kinh doanh đối với các chủ phương tiện có lái xe nghiện ma tuý.
   
                                                       Nguyễn Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây