Quan tâm đến việc rèn luyện đạo đức người làm báo

Thứ sáu - 13/12/2019 10:19
Bác Hồ đã nói:  "Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Với nghề báo, do đặc thù của công việc, câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp lại càng cần được chú trọng.

Đạo đức của nhà báo không chỉ là sự mạnh dạn, dũng cảm, không ngại khó, ngại khổ lăn lộn với cơ sở để phản ánh những vấn đề thuộc mặt trái của đời sống xã hội mà ngòi bút của nhà báo còn phải biết nêu những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, định hướng dư luận để mọi người cùng hướng thiện. Một nhà báo được gọi là “có đạo đức” phải là người gần gũi với người dân, đồng nghiệp; biết chia sẻ những vui, buồn, sướng, khổ với mọi người. Nếu nhà báo đưa thông tin bị hiểu sai lệch hoặc bị nhà báo làm cho méo mó đi thì hậu quả của nó là ảnh hưởng đến lợi ích của một cá nhân, tập thể, thậm chí cả cộng đồng. Ngược lại, một thông tin kịp thời, chính xác  và trung thực của nhà báo, với sự lan tỏa của nó sẽ có tác dụng tích cực. 
111
Hội Nhà báo Hưng Yên tổ chức Hội thảo: Rèn luyện đạo đức và kỹ năng làm báo trong thời đại 4.0
Những năm qua, Hội nhà báo tỉnh và các chi hội cũng có nhiều hoạt động quan tâm đến việc bồi dưỡng kiến thức, đạo đức người làm báo cho các hội viên; Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm như: “Báo chí với việc tuyên truyền xây dựng nông thôn mới”, “Bút sắc, lòng trong”… thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Tuy nhiên để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, ngày càng có nhiều nhà báo giỏi có “TÂM” và “TẦM”, hội nhà báo tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trình độ nghiệp vụ cho các nhà báo. Bên cạnh đó, một hình thức và phương pháp nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên là mở các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, hội thảo chuyên ngành, hội nghị chuyên đề cho hội viên về các vấn đề chính trị, thời sự, những kiến thức mới về phương pháp và kỹ năng làm báo hiện đại. Hội cần tập hợp, thu hút hội viên tham gia vào các hoạt động hàng năm, những sự kiện lớn của hội và báo giới… Đặc biệt, cần làm tốt công tác thi đua, khen thưởng. Mỗi hội viên cũng cần phải ý thức hơn nữa trong việc  học tập, trau dồi kiến thức, đào đức nghề nghiệp, chuyên môn. Những hội viên có thời gian công tác lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong làm nghề cần chia sẻ những kinh nghiệm làm báo cho các hội viên nhà báo trẻ để họ được định hướng, có thêm kiến thức làm nghề được tốt hơn. Để cùng xây dựng Hội nhà báo tỉnh Hưng Yên là ngôi nhà chung đoàn kết của những nhà báo.
 
                                                                                                                       PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây