Tổ chức tốt “sân chơi” cho hội viên

Thứ tư - 11/12/2019 14:37

Hội nhà báo là nơi tụ hội của đông đảo người làm báo mọi lứa tuổi, ở nhiều đơn vị khác nhau với nhiều cương vị. Công việc khác nhau nên đó không chỉ đơn thuần là nơi để hội viên cùng thực hiện nhiệm vụ chung mà còn là sân chơi bổ ích, thiết thực để những người làm báo cùng nhau học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để tổ chức hội nhà báo ở địa phương có thể, khai thác, phát huy được nội dung này thì việc tổ chức tốt sân chơi ấy là yếu tố quyết định.
111
Người làm báo dù đã có bao nhiêu năm trong nghề vẫn luôn mong muốn được giao lưu, học hỏi, bổ sung những cái mới, cái hay. Người mới vào nghề mong học hỏi kinh nghiệm từ những đàn anh, đàn chị đi trước; người làm trong cùng lĩnh vực muốn học hỏi nhau để đổi mới trong cách viết; người làm lâu năm muốn được giao lưu, học hỏi ở các đồng nghiệp tỉnh bạn để tự làm mới bản thân mình… Và hội nhà báo khi ấy phải là sợi dây kết nối họ với nhau thông qua các buổi giao lưu giữa các hội nhà báo, thông qua các buổi tọa đàm, bàn luận, rút kinh nghiệm, những chuyến đi thực tế… Chính nhờ được cởi mở trong trao đổi nghiệp vụ, cùng nhau sáng tạo tác phẩm báo chí, mổ xẻ một vấn đề nào đó mà mỗi hội viên lại học được nhiều điều hay, đem lại “lợi ịch kép” đối với cả người làm báo và công việc chuyên môn. Đó có thể đơn giản chỉ là học được nhau cách tiếp cận vấn đề, cách trò chuyện với nhân vật, cách chụp một bức ảnh báo chí sao cho “chuẩn”, cách tìm góc độ hợp lý để ghi hình…

Tôi còn nhớ, trong một buổi đi giao lưu với các đồng nghiệp ở một tỉnh miền núi, khi về thăm một bản làng người dân tộc tôi đã học được cách tiếp cận nhân vật báo chí rất thú vị. Gia đình này làm nghề dệt truyền thống, thế nhưng cả người mẹ và cô con gái đều không muốn tiếp xúc với báo chí. Đoàn đến cứ tự xem, tự chụp ảnh, còn hai mẹ con nhà nọ thì chẳng nói, chẳng rằng, thành ra đến lúc về mà chẳng ai khai thác được thông tin gì từ họ. Anh P., một phóng viên trẻ của báo bạn đã không bỏ cuộc, trong khi mọi người chuyển địa điểm đến một khu vực khác gần đó thì anh quay lại, tìm cách khai thác thông tin bằng được. Lần này anh bỏ lại tất cả đồ nghề, máy ảnh, máy ghi âm, bỏ cả chiếc ba lô to tướng, rồi lân la vào quán nhỏ gần nhà nọ, khéo nhờ thế nào anh đưa được bà cụ bán hàng vào cùng với “vai diễn” người mua vải. Bằng cách này, anh đã khai thác thông tin thành công, có được những thông tin “độc quyền” với gia đình làm nghề dệt truyền thống.
111
Bên cạnh đó, những buổi tập huấn nghiệp vụ cho hội viên cũng hết sức cần thiết. Mỗi năm, các buổi tập huấn về nghiệp vụ báo chí là những “bữa ăn” bổ dưỡng về kiến thức báo chí, nhất là kiến thức nghiệp vụ để người làm báo đổi mới trong sáng tạo báo chí, tăng hiệu quả tuyên truyền.

Cá nhân tôi luôn mong muốn, Hội nhà báo tỉnh sẽ thường xuyên tạo ra nhiều sân chơi mới mẻ, hấp dẫn cho hội viên trong toàn tỉnh, thu hút đông đảo hội viên tham gia, ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt hội cũng như góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí.
 
PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây