Cuộc vận động lớn bắt đầu từ những việc làm nhỏ

Thứ hai - 20/02/2023 08:38
Học tập và làm theo Bác, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) toàn tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thu hút sự tham gia của đông đảo của cán bộ, hội viên. 
111
Hội LHPN xã Hồng Tiến tặng gạo cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
“Phế liệu sạch” góp sức nhỏ, tạo ý nghĩa lớn
Ngày trước, những rác thải như: chai, lọ nhựa, bìa catton…vứt bừa bãi từ trong nhà ra ngoài ngõ vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa lãng phí. Từ khi mô hình phế liệu sạch được thành lập, các hội viên, phụ nữ xã Tân Dân (Khoái Châu) không ai bảo ai nhưng  đều tự giác thu gom phế liệu bị vứt bỏ để bán lấy tiền gây quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ mang đến lợi ích trong công tác bảo vệ môi trường, mô hình Phế liệu sạch còn là nguồn cổ vũ cho các em nhỏ khó khăn có thêm niềm vui đến trường, phụ nữ nghèo có động lực vượt khó. Đồng chí Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Nhận thấy mô hình phế liệu sạch mang lại lợi ích thiết thực, năm 2019, Hội LHPN xã bắt tay thực hiện mô hình. Từ đó đến nay, đã thu gom được trên 15 tấn rác thải nhựa để bán lấy tiền gây quỹ giúp đỡ hơn 30 lượt hội viên, phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Thu gom phế liệu, một việc làm tuy nhỏ nhưng tạo ý nghĩa lớn. Thời gian đầu, người thân trong gia đình những hội viên phụ nữ tham gia mô hình phế liệu sạch tỏ ra khó chịu bởi công việc thu gom phế liệu  mất nhiều công sức, rồi lại phải phân loại, liên hệ với các điểm thu mua để bán lấy kinh phí, mỗi đợt không được là bao. Nhưng rồi như những con ong chăm chỉ làm mật, phụ nữ khắp miền quê xứ nhãn từ những hành động nhỏ đã góp sức tạo ý nghĩa lớn. Qua mô hình, mỗi năm, các cấp hội LHPN toàn tỉnh tích cóp được hàng trăm triệu đồng để san sẻ yêu thương, cho đi những món quà ý nghĩa sưởi ấm những phận đời thiếu thốn, khó khăn. Mưa dầm, thấm lâu, nhận thấy việc thu gom phế liệu của các bà, các mẹ, các chị có ý nghĩa nên nhiều thành viên trong các gia đình cũng làm theo, vừa góp phần bảo vệ môi trường lại vừa có thể làm việc tốt. Từ một vài mô hình thí điểm, đến nay, các cấp Hội LHPN toàn tỉnh đã nhân rộng được 195 mô hình phế liệu sạch ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố.
111
Mô hình phế liệu sạch của Hội LHPN xã Song Mai (Kim Động) thu gom phế liệu
Gieo nhân ái từ  “Hũ gạo tình thương” 
Những năm qua, Hội LHPN tỉnh chú trọng phát động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Trong đó, mô hình “Hũ gạo tình thương” được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng, bởi đây không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc mà còn phù hợp với  điều kiện kinh tế của các hộ gia đình. Ðến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã xây dựng được 225 mô hình “Hũ gạo tình thương”. Hằng năm, qua mô hình, các cấp Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ gạo cho gần 1 nghìn lượt hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, năm 2018, Hội LHPN xã Song Mai (Kim Động) cho ra đời mô hình “Hũ gạo tình thương”. Mô hình nhanh chóng được triển khai sâu rộng tới các chi hội với mục đích giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa và trợ giúp những gia đình có việc đột xuất cần sự giúp đỡ. Hội LHPN xã tuyên truyền, vận động các hội viên, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ. Ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người. Hũ gạo tình thương như một sợi dây nối liền những tấm lòng thơm thảo của các chị em lại với nhau. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng hạt gạo nghĩa tình đó lại rất quý giá đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Thi đua học tập và làm theo Bác, những năm qua, các cấp Hội LHPN  trong tỉnh đã chủ động gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và các phong trào thi đua do hội cấp trên phát động. Chú trọng thực hiện theo phương châm học Bác từ những điều giản dị, thiết thực nhất; tập trung giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường…Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: mô hình đường hoa phụ nữ, hũ gạo tình thương, nuôi lợn đất tiết kiệm, ai thừa thì cho- ai thiếu thì nhận, nồi cháo yêu thương, mẹ đỡ đầu, phế liệu sạch, địa chỉ nhân ái, vườn cây sinh kế…Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Qua đó thắt chặt tình đoàn kết, tương thân tương ái của hội viên; thúc đẩy các hoạt động, phong trào thi đua của Hội LHPN tỉnh trong mọi lĩnh vực; nâng cao uy tín, chất lượng hoạt động hội.


 
Nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây