Đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 15/02/2023 14:53
Ngày 13/2, Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 – 2025 (BCĐ tỉnh) tổ chức triển khai hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên BCĐ tỉnh…
111
Các đại biểu dự hội nghị
Theo báo cáo của Tổ giúp việc BCĐ tỉnh, hiện nay có 5 khu công nghiệp (KCN) trọng điểm với tổng diện tích, quy mô khoảng trên 966ha, gồm: KCN Sạch, KCN số 5, KCN số 3, KCN Thăng Long II mở rộng giai đoạn 3 và KCN Yên Mỹ.

Đến nay, Dự án KCN Sạch và KCN Thăng Long II mở rộng giai đoạn 3 đã tiến hành khởi công. Dự án KCN Yên Mỹ đã đi vào hoạt động một phần.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các huyện, thị xã quyết liệt triển khai, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB của các dự án trọng điểm của tỉnh để tiến hành chi trả tiền cho người dân theo quy định. Các chủ đầu tư tích cực phối hợp với các huyện, thị xã trong công tác GPMB. Tính đến ngày 3/2, đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB với tổng diện tích gần 775ha; các dự án trọng điểm đã được UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất khoảng trên 438ha; KCN số 5, KCN Thăng Long II mở rộng giai đoạn 3, KCN Yên Mỹ đang hoàn thiện hồ sơ tiếp tục cho thuê đất. 

Đối với dự án đường Tân Phúc – Võng Phan, đến nay, dự án đang triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý như điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên 10ha, đánh giá tác động môi trường và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác GPMB như xác định, phê duyệt vị trí các khu tái định cư, di chuyển nghĩa trang, bàn giao phạm vi GPMB.

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB triển khai các dự án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Toản, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ hơn về lợi ích khi các dự án được triển khai và đi vào hoạt động. Với các dự án giao thông, các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương cần triển khai đồng bộ các bước trong GPMB, xác định giá bồi thường, bố trí khu tái định cư cho hộ dân nằm trong diện tích phải GPMB; việc quy hoạch đường giao thông cần phải bảo đảm quy hoạch chung của tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, những vướng mắc cần phải tháo gỡ. Để các dự án sớm được triển khai, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa trong việc triển khai GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh. Trong đó, đối với các dự án KCN, các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa đồng ý với phương án bồi thường; tiếp tục tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất người dân đã chấp thuận phương án đền bù; đẩy nhanh tiến độ xử lý các bãi rác trong phạm vi các dự án. 
Đối với dự án đường Tân Phúc – Võng Phan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Giao thông – Vận tải phối hợp với các ngành liên quan và địa phương nơi có tuyến đường đi qua để triển khai các bước theo quy trình, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận. Đồng thời tiến hành các bước để chuẩn bị GPMB, tái định cư, di chuyển nghĩa trang…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Tổ giúp việc phối hợp các ngành liên quan rà soát đưa ra khỏi danh mục các dự án trọng điểm đã cơ bản hoàn thành các bước bảo đảm quy hoạch và bổ sung những dự án quan trọng vào dự án trọng điểm của tỉnh để triển khai trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa yêu cầu các sở, ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chủ trương đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thu gom xử lý rác thải, nước thải đối với các doanh nghiệp; đồng thời quan tâm sát sao và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính bảo đảm nhanh, đúng quy định, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn ổn định phát triển.

 
Nguồn: https://baohungyen.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây