Hụt hẫng với giảm giá xăng

Thứ ba - 22/03/2022 13:09

Xăng dầu đã có phiên giảm đầu tiên trong năm nay, cũng là phiên giảm sau 7 lần tăng liên tiếp, giảm trong bối cảnh giá cước vận tải và giá hàng hóa leo thang... Cho nên, sự chờ đợi vào kỳ điều chỉnh này từ người dân, doanh nghiệp là rất lớn.

Thế nhưng, mức giảm chưa tới 700 đồng/lít đối với xăng lại gây cảm giác hụt hẫng với hầu hết mọi người. Hụt hẫng là vì trước đó, nhiều tính toán cho thấy giá xăng trong nước có thể giảm tới 1.500 đồng/lít. Nếu nhà quản lý có cân nhắc việc quỹ bình ổn đang âm, thì chắc cũng giảm khoảng 1.000 đồng/lít bởi giá xăng đang ở mức cao nhất lịch sử nên giá cước, giá hàng hóa tiêu dùng cũng đã và đang leo thang.

Chúng ta cũng đang bàn tới việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, nhiều kiến nghị bỏ luôn thuế tiêu thụ đặc biệt, rồi có người lại đề xuất xếp mặt hàng này vào nhóm giảm thuế giá trị gia tăng... Nói chung là tìm mọi cách đưa giá xăng dầu xuống mức thấp nhất có thể để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế vượt qua giai đoạn bão giá khó khăn hiện tại.

Chưa kể trước kỳ điều chỉnh này, giá dầu thế giới cũng đã giảm khá mạnh. Thế nhưng, trong bối cảnh đặc biệt, điều hành xăng dầu lại vẫn theo cách thông thường. Cụ thể, vào kỳ điều hành hôm qua (21.3), nếu liên bộ muốn giảm giá mạnh để hỗ trợ người tiêu dùng và quyết định vẫn tiếp tục chi quỹ bình ổn, xăng sẽ có cơ hội giảm giá mạnh, trên dưới 1.000 đồng/lít. Ngược lại, nếu chọn phương án trích quỹ bình ổn để bù lại số quỹ đang âm nặng giá xăng sẽ chỉ giảm nhẹ (giá dầu DO vẫn giảm mạnh). Và liên bộ đã chọn phương án thứ hai, trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng dầu (mỗi loại một mức) và ngừng chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Kết quả là xăng đã có mức giảm khiêm tốn như nói trên. Đó chính là sự hụt hẫng lớn nhất, chứ chưa phải là con số giảm hơn 600 đồng/lít.

Xăng dầu tác động đến chi phí đầu vào của hầu hết các ngành sản xuất cũng như đời sống người dân. Thế nên việc tăng hay giảm, tăng giảm bao nhiêu sẽ tác động trực tiếp đến mâm cơm của mỗi gia đình, đến quyết định ra khơi hay nằm bờ của rất nhiều tàu cá, mở rộng hay tiếp tục nằm im của không ít doanh nghiệp... Trong chu kỳ 10 ngày đợi giá xăng dầu trong nước điều chỉnh, rất nhiều hàng hóa, dịch vụ đã buộc phải tăng giá để cầm cự. Giỏ hàng đi chợ của các bà nội trợ từ chai nước mắm, lọ dầu ăn, gói mì cho đến mớ rau, con cá... đều đã tăng.

Tuần qua, nhiều hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị giảm thuế, phí, hỗ trợ lãi suất... để họ có thể vực dậy. Thế nhưng...

Thôi thì đành chờ đợi ngày mai, 23.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31.12.2022. Đây là chương trình dự kiến phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo dự thảo nghị quyết, Chính phủ đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít, thực hiện từ ngày 1.4 đến hết năm 2022.

Bối cảnh đặc biệt, cần những quyết sách đột phá mà mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ lợi ích người dân trước áp lực giá cả và phục hồi kinh tế.
 

Theo Nguyên Khanh/Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg TS9-3886-2.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg TS9-3905-1.jpg TS9-3865-1.jpg TS9-3830-2.jpg TS9-3931-2.jpg TS9-3853-2.jpg TS9-3948-1.jpg TS9-3856-2.jpg TS9-3760-2.jpg NIK-5090.jpg NIK-5045.jpg NIK-4980.jpg NIK-4997.jpg NIK-5102.jpg NIK-5054.jpg NIK-4995.jpg NIK-5014.jpg NIK-5108.jpg NIK-5072.jpg NIK-5015.jpg NIK-5118.jpg NIK-5078.jpg NIK-5034.jpg NIK-4996.jpg IMG-8507.jpg 15777046-1794464720803325-4664872810918106109-o-1.jpg NIK-6861-1.jpg DSC-2031.jpg IMG-8487.jpg IMG-8493.jpg FN1A8305.jpg cup-bb-17.jpg IMG-8495.jpg 44251966-2566673110013320-125322030391230464-n.jpg NIK4938.jpg NIK7698.jpg cup-bb-17.jpg dan-phong.jpg gaogiong.jpg gothap.jpg langcu.jpg langhoa.jpg dongsen.jpg
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay1,173
  • Tháng hiện tại38,110
  • Tổng lượt truy cập1,305,067
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây