Lý do chuyên gia Nga từ chối sửa mặt cầu Thăng Long

Chủ nhật - 06/09/2020 12:08

Chuyên gia Nga đồng ý giúp đỡ sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng vì sao việc này không thành hiện thực?

Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, năm 1972 cầu Thăng Long được chuẩn bị đầu tư và đến năm 1974 cây cầu này được khởi công xây dựng.

Ban đầu Trung Quốc giúp Việt Nam xây dựng nhưng  đến năm1977 Trung Quốc cắt viện trợ và rút hết chuyên gia về nước. "Cầu Thăng Long được thiết  kế có 14 trụ giữa Sông Hồng, nhưng thời điểm đó, Trung Quốc mới làm được 7-8 trụ thì dừng lại...", ông Sỹ nói. 

Đế năm 1985, Liên Xô giúp Việt Nam xây tiếp và cây cầu được hoàn thành ngày 9/5/1985 theo chương trình viện trợ không hoàn lại của Liên Xô. Toàn bộ dàn thép của cầu Thăng Long đều do Liên Xô thiết kế, sản xuất và cử chuyên gia đưa sang lắp đặt.

Do Liên Xô (nay là nước Nga) giúp Việt Nam xây dựng nên giai đoạn sau, khi mặt cầu xuống cấp chúng ta có tiếp xúc và mời Nga sang giúp đỡ.  Cách đây 2 năm họ có chắp nối được với bà Maria Sakharova - người chủ trì công nghệ làm mặt cầu Thăng Long trước đây - sang hỗ trợ, giúp đỡ. Tuy nhiên, do tuổi cao nên bà đã cử  ông Kazaryan, Tổng giám đốc một công ty xây dựng của Nga sang khảo sát, hỗ trợ.

111
Cầu Thăng Long trong một lần sửa chữa.

Ông này đã từ Nga sang Việt Nam gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ. Tuy nhiên, ông lại đưa ra yêu cầu phải trả 7% trên tổng giá trị sửa chữa (khoảng 14 tỷ đồng) và phải chuyển tiền trước. 

Do luật của Việt Nam không được phép chuyển tiền trước nên dù đàm phán đi, lại, cuối cùng việc Nga tham gia sửa chữa cầu Thăng Long không thành.

Tháng 7/2019, qua đường ngoại giao, Bộ Kinh tế Nga trả lời Bộ Công Thương VN phía Nga rút khỏi mục sửa mặt cầu Thăng Long ra khỏi danh mục hợp tác giữa 2 Chính phủ.

Về thông tin mặt cầu Thăng Long từng được doanh nghiệp Mỹ mời chào sửa chữa theo công nghệ của Mỹ, ông Sỹ nói rõ, thực tế có một vài doanh nghiệp của Mỹ đến chào hàng, nhưng qua tiếp xúc họ chỉ chào mỗi keo dính bám mặt đường, không đủ tin cậy nên Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ không thể hợp tác.

Dự án không có yếu tố nước ngoài

Ông Sỹ cho hay, dự án sửa chữa mặt cầu cầu Thăng Long nằm trong chương trình kế hoạch chung của Bộ GTVT. Tháng 10/2019 dự án được cấp phép đầu tư.

Công tác thi công cầu từ khâu chuẩn bị, nghiên cứu, thực hiện 100% là các kỹ sư Việt Nam.
Do tính chất quan trọng của dự án nên Bộ GTVT đã lập Ban chỉ đạo sửa mặt cầu Thăng Long, Ban nay gồm 17 thành viên do Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng ban.

111
Lý do không thể nhờ Nga sửa mặt cầu Thăng Long là họ đòi ứng tiền trước.

Trong số 17 người này, có 1 giáo sư người Việt mang quốc tịch Áo, đó là ông Nguyễn Viết Tuệ, người có nhiều kinh nghiệm về bê tông siêu tính năng giúp đỡ cố vấn cho Tổng cục Đường bộ VN thực hiện dự án.
 
Để thi công dự án mặt cầu Thăng Long, nhà thầu phải mua sắm thiết bị, máy móc thi công. Trong đó nhà thầu dự án có mua máy rải bê tông trộn ướt từ Trung Quốc.

Theo hợp đồng mua thiết bị thì sẽ có 2 thợ kỹ thuật sang vận hành và chuyển giao cho công nhân nhà thầu. 

“Tôi khẳng định dự án sửa mặt cầu Thăng Long không có yếu tố nào liên quan đến Trung Quốc.

Hiện tại các hạng mục thi công trên công trường đang được đồng loạt triể khai, công tác chuẩn bị thi công bê tông UHPC vẫn được thực hiện theo tiến độ dự kiến và việc nhập cảnh của các kỹ thuật viên không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án", ông Sỹ nói.

Theo tiến độ đến cuối tháng 9 này sẽ đổ những mẻ bê tông đầu tiên trên mặt cầu và toàn dự án sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ vào cuối năm nay. 

Tổng Cục Đường bộ VN cho biết: Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu.
Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.

Về vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…hoặc có thể tự chế tạo. 

Công tác cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty Phương Thành thực hiện.

Theo Vũ Điệp/Vietnamnet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay3,879
  • Tháng hiện tại122,186
  • Tổng lượt truy cập3,222,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây