Vì sao tài sản tham nhũng, thất thoát thu hồi “nhỏ giọt”?

Chủ nhật - 01/08/2021 22:41

 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát trong thời gian qua còn thấp là do các biện pháp để đảm bảo công tác thu hồi chưa kịp thời.

Công tác thu hồi tài sản tham nhũng và tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng gây thiệt hại lớn cho Nhà nước nhưng mới thu hồi được những khoản tiền bồi thường “nhỏ giọt”.

Như vụ án Dương Chí Dũng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines và đồng phạm phải bồi thường 110 tỷ đồng, nhưng mới thi hành được trên 21 tỷ đồng. Vụ "đại án" kinh tế Huỳnh Thị Huyền Như, tòa tuyên án bị cáo phải sung công 9.000 tỷ đồng, nhưng qua thẩm tra, thẩm định, chỉ thu về cho Nhà nước được hơn 500 tỷ đồng. Hay như bị cáo Đinh La Thăng mới chỉ nộp được 4,5 tỉ đồng trên tổng số 630 tỉ đồng phải thi hành trong 2 vụ án. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam cũng mới chỉ thi hành xong 31 tỉ đồng trong tổng số bồi thường là 122 tỉ đồng, còn 91 tỉ đồng phải nộp chưa thu hồi được....

Biện pháp để đảm bảo công tác thu hồi tài sản chưa kịp thời

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Đinh Văn Minh - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) cho rằng, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có rất nhiều cố gắng, tỷ lệ thu hồi tài sản đã tăng lên, tuy nhiên, so với yêu cầu thì vẫn chưa đạt, tỷ lệ thu hồi số tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt vẫn còn khá thấp.

111
Ông Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ. (Ảnh: Thi Uyên)

Nguyên nhân dẫn đến câu chuyện này có nhiều, có thể từ thể chế, hay do năng lực chỉ đạo, điều hành, yếu tố con người... trong đó không thể không kể đến nguyên nhân do các biện pháp để đảm bảo công tác thu hồi chưa kịp thời. Đối với cơ quan thi hành án, chỉ khi có bản án thì mới tiến hành thu hồi tài sản. Thế nhưng, trong cả giai đoạn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, nếu không có biện pháp đảm bảo thu hồi được tài sản thì sẽ rất khó xử lý.

“Như vụ Trịnh Xuân Thanh hay Đinh La Thăng, dù tài sản thu hồi rất lớn, nhưng không có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu nên trong suốt quá trình thanh tra, kiểm tra, truy tố, xét xử, ban hành bản án thì đối tượng đã tẩu tán, hoặc hợp thức hóa, chuyển dịch tài sản rất nhiều” – ông Đinh Văn Minh nêu dẫn chứng.

Theo Vụ trưởng Vụ pháp chế, công tác thi hành án liên quan đến nhiều thủ tục, thuộc nhiều cơ quan, bởi vì tài sản của các đối tượng phạm tội không chỉ có tiền, mà còn có thể là cổ phiếu, nhà đất và nhiều thứ khác. Việc kê biên, định giá tài sản, thẩm định giá... là cả một câu chuyện phức tạp, hơn nữa trình tự thủ tục hiện nay cũng khá rắc rối, bất hợp lý nên thời gian bị kéo dài.

Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thấp còn có nguyên nhân từ yếu tố con người, do trình độ, năng lực của cán bộ tham gia quá trình thu hồi không đạt, thậm chí không loại trừ cả biểu hiện tiêu cực.

“Có nguyên nhân từ thể chế, chỉ đạo điều hành, nguyên nhân từ con người khiến công tác thu hồi tài sản gặp nhiều khó khăn, mặc dù hiện nay tỷ lệ thu hồi đã tăng lên nhiều, như trước kia chỉ thu hồi được 5%, 7%, hiện nay thu hồi được gần 70%, tuy nhiên vẫn còn hơn 30% không thu hồi được là một con số rất cao. Như ông Đinh La Thăng phải nộp lại hơn 800 tỷ đồng trong 4 vụ án, nhưng ông ấy chỉ có một cái nhà 4,5 tỷ; như Trịnh Xuân Thanh mới thu hồi được 1/4, như vậy số còn lại là rất lớn” – ông Đinh Văn Minh cho biết.

111
Bị cáo Đinh La Thăng được đưa ra xét xử trong phiên tòa xử vụ sai phạm trong thu phí tại tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương,
tháng 12/2020. (ảnh: Thanh Niên)

Cùng bàn về nội dung này, luật sư Nguyễn Hồng Bách – Công ty luật Hồng Bách và cộng sự cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp do việc thi hành án dân sự động chạm trực tiếp tới quyền sở hữu/sử dụng tài sản của người phải thi hành án nên đa phần người thi hành án cố tình không phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm việc thi hành án. Đặc biệt một số vụ việc  thi hành án có giá trị lớn nên người thi hành án có biểu hiện chống đối, cố tình tạo ra các sự kiện tranh chấp để quá trình thi hành án diễn ra chậm, tạo điều kiện thuận lợi tìm thời cơ thích hợp để tẩu tán tài sản.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan tố tụng, các cơ quan có liên quan còn chưa có sự thống nhất. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thi hành án, nhiều vụ việc phải tạm dừng do có yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền do đương sự trong vụ án làm đơn đề nghị xem xét Bản án/quyết định của Tòa đã có hiệu lực thi hành theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới lượng án chưa được thi hành còn lớn. Đặc biệt, trong quá trình thi hành án còn không được sự phối hợp của các doanh nghiệp có liên quan.

“Do thi hành án liên quan đến các tài sản là các khoản tiền/tài sản không phải đăng ký nên người phải thi hành án rất nhanh tẩu tán tài sản của mình cho người khác, nhằm trốn tránh nghĩa vụ phải thi hành án. Hay nói cách khác do đặc điểm của tài sản phải thi hành án là các tài sản dễ đưa vào các giao dịch dân sự. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thi hành án không đạt hiệu quả cao” – luật sư Nguyễn Hồng Bách phân tích.

Kiểm soát được các giao dịch lớn

Đề cập đến Chỉ thị số 04 của Ban Bí thư vừa được ban hành, ông Đinh Văn Minh cho biết, Chỉ thị có nhiều yêu cầu mới như rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt không qua thủ tục kết tội; nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung pháp luật về thanh tra, kiểm toán, tố tụng hình sự, thi hành án dân sự và các quy định pháp luật liên quan theo hướng bổ sung cho thanh tra viên, kiểm toán viên thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế.

Đối với các vụ hình sự về tham nhũng, kinh tế hiện nay vấn đề quan tâm đầu tiên là tài sản, phải biết được tài sản của các đối tượng phạm tội cất giấu chỗ nào, tẩu tán ở đâu, tài sản gì thu được ngay... những vấn đề này luật pháp đều cho phép làm.

Đặc biệt, vấn đề ngăn chặn tẩu tán tài sản rất quan trọng, các cơ quan có thẩm quyền hay các cơ quan, tổ chức khác như ngân hàng, nhà đất... phải có sự phối hợp với nhau, có thể chưa thu được tài sản ngay nhưng phải kiểm soát để tài sản không bị tẩu tán và hợp thức hóa.

Cũng theo ông Đinh Văn Minh, hiện nay quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập có nhiều điểm mới, trong đó có quy định cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có thể áp dụng ngay biện pháp ngăn chặn khi một người nào đó bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi bản án hình sự có hiệu lực thì lúc đó các tài sản của bị cáo đã bị ngăn chặn, phong tỏa. Chỉ thị 04 cũng nhấn mạnh việc áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn, tránh tẩu tán, chuyển dịch, hay hợp thức hóa tài sản tham nhũng.

Đối tượng tham nhũng thường là những người có chức, có quyền nên thường có kinh nghiệm, mưu mô, thậm chí họ dùng quyền lực để bảo toàn tài sản đã chiếm đoạt được, song ông Đinh Văn Minh cho rằng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, các giải pháp của từ quy định của Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước phải đồng bộ, mạnh mẽ hơn để xử lý vấn đề này. 

Theo đó, cần tăng cường kiểm soát, quản lý đối với cán bộ công chức, nhất là những người có chức vụ, quyền hạn cao. Đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái đã được chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, ngay trong cuộc sống hàng ngày, nếu cán bộ có biểu hiện sống xa hoa, phô trương, lãng phí, có biểu hiện chạy chức, chạy quyền... thì tổ chức, đơn vị phải kiểm soát, ngăn chặn ngay từ đầu.

Không chỉ quản lý cán bộ mà hiện nay còn phải quản lý dòng tiền, hạn chế tối đa các giao dịch tiền mặt, buộc phải thông qua tài khoản, như thế mới kiểm soát được. Bởi thực tế, không có chuyện các đối tượng mang mấy chục triệu USD đi biếu nhau, mà chuyển khoản hoặc qua các giao lịch lớn. Do đó, những giao dịch này phải đặt dưới sự kiểm soát.

Nhà nước bảo đảm cho công dân thực hiện các quyền của mình, nhưng Nhà nước cũng cần có các biện pháp để kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn ngay những biểu hiện không lành mạnh. Như ở nước ngoài, các giao dịch lớn thường kiểm soát được hết để ngăn chặn việc tài trợ tiền cho khủng bố, ngăn chặn việc rửa tiền, ngăn chặn tham nhũng.

“Chúng ta vừa quản lý con người, vừa quản lý các dòng tiền, quản lý các giao dịch và nhiều biện pháp khác, thì khi đó mới bảo đảm tài sản của những người có chức vụ, quyền hạn, những biểu hiện bất minh trong quá trình gia tăng tài sản một cách bất thường được cơ quan chức năng kiểm soát, từ đó làm rõ hành vi vi phạm, có căn cứ để xử lý về mặt con người cũng như về mặt tài sản” – ông Đinh Văn Minh nhấn mạnh./.

 

Theo Kim Anh/VOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay1,956
  • Tháng hiện tại115,808
  • Tổng lượt truy cập3,216,563
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây