Đi để lòng mình tĩnh lại

Thứ ba - 20/04/2021 16:54
Cuộc sống không ngừng dịch chuyển. Không ai có thể thống kê được hết các chuyến đi trong cuộc đời mình. Khoác ba lô lên rồi đi! Khẩu lệnh quen thuộc, kích thích cho bước chân thêm phiêu du. Đi để khám phá vẻ đẹp trên mỗi chặng đường, để mở rộng nhãn quan... Còn với Hoài Khánh, đi để lòng mình tĩnh tại hơn. Điều đó được thể hiện qua tập thơ Đi cùng thương nhớ. Như Hoài Khánh từng tâm sự trong bài thơ Viết cho tuổi mình, tuy cuộc sống “Còn lắm nhọc nhằn không thể gọi tên” nhưng vẫn “Thản nhiên băng bó nỗi khát khao”, hay “Cứ hài lòng với những gì đã mất”, điều đó chỉ có được ở những người biết chia sẻ, tin tưởng ở tương lai bằng “Gom ngọt bùi sắp đặt thành khúc hát.
111

Là nhà báo, Hoài Khánh phải đi nhiều: “Đừng hỏi anh biền biệt xa nhà/ Có nhớ phố gày đất cảngLà nhà thơ, anh có nhiều xúc cảm sau mỗi chuyến đi: “Một áng mây bảng lảng/ Đủ làm rỗng khung trời” (Trước ngày đi công tác). Bước chân Hoài Khánh mải miết đi từ Trà Cổ, nơi địa đầu Tổ quốc: “Đình uy nghiêm trước biển khơi/ Tâm hồn người Việt sáng nơi địa đầu” (Đình Trà Cổ), đến vùng núi cao Tây Bắc: “Nhịp trống chiêng căng tròn áo cỏm/ Ché rượu cần nhóm lửa đêm nay” (Vòng xòe bản Đêu), qua miền Trung nắng lửa: “Đêm Đồng Hới nỏ tày gang/ Gió hầm hập nóng dở dang canh chầy” (Sáng sớm trên sông Nhật Lệ), tới nồng nàn mảnh đất phương Nam: “Vắt ngang sông Đồng Nai nhịp cầu Ghềnh thề hẹn/ Nồng nàn đêm tê lịm bưởi Tân Triều” (Cà phê tối ở Biên Hòa)… Bước chân phiêu du không chỉ đưa Hoài Khánh đi khắp mọi miền đất nước mà còn đưa anh vượt biên giới tới một số quốc gia khác như Trung Quốc, Malaysia, để khám phá thêm tầng sâu của tĩnh tại. Những câu thơ ngỡ như được viết bằng trực cảm ít nhiều giới thiệu chân thực điểm đến của Hoài Khánh, khiến người đọc thấy mình như được đồng hành cùng tác giả.

Đan xen giữa cái nhìn trực quan, cụ thể là cái nhìn dưới dạng tư duy biện chứng giữa cảnh và tình, Hoài Khánh đã khéo léo xử lý ngôn từ bằng những biện pháp tu từ thể hiện được xúc cảm nghệ sĩ của mình. Chẳng hạn: “Bốn đầu đao gắn hình rồng/ Mang niềm kiêu hãnh vút cong lên trời” (Đình Trà Cổ), hay: “Gió sông Hồng vuốt nhẹ lên trăng mờ” (Dạo phố Thủy Hoa). Những câu chữ mang tính biểu cảm cao: “Tôi đi về xuôi/ Nhớ thương lại ngược” (Một thoáng Tuyên Quang). Những câu thơ với hình ảnh khiến người đọc quặn siết cảm xúc cùng tác giả: “Như chiếc lưỡi cưa ngoằn ngoèo/ Muốn cứa đứt đôi bầu trời xanh/ Đây/ Vạn Lý Trường Thành” (Cảm tác về Vạn Lý Trường Thành).

Vậy sự tĩnh tại sau mỗi chuyến đi của Hoài Khánh ở đâu? Phải chăng đó là tư tưởng và triết lý nhân sinh mà nhà thơ nhận ra qua mỗi chuyến đi. Về Bắc Giang Thắp hương trước mộ Nguyên Hồng, Hoài Khánh cảm nhận được những nhọc nhằn trong cuộc đời của một nhà văn bậc thày, gắn cả nghiệp bút với những người lao động: “Sương mờ khói lạnh thấu trời/ Bút văn rướm máu phận người đa đoan. Để rồi nhận ra, cuộc đời trong sáng của nhà văn Nguyên Hồng đã lay động được đất trời và lòng người: Giờ ông nằm giữa gió nhàu/ Vàng au núi Án, xanh màu ruộng dưa/ Khói hương tạt ngửa ban trưa/ Bốn bề Yên Thế chợt đưa nắng về. (Thắp hương trước mộ Nguyên Hồng).

Trong bài thơ Bên mộ cụ Nguyễn Du, Hoài Khánh thấy: “Bạch đàn ngả bóng cho chiều nghỉ chân”. Viếng thăm ngôi chùa nổi tiếng ở Châu Đốc – An Giang, nhà thơ nhận ra: “Đường xa còn lắm sương mù/ Gập ghềnh giảm bớt, oán thù nhạt tan” (Lên chùa Hang). Tĩnh tại trong quan niệm của Hoài Khánh còn là: Vui thì đi đón bình minh/ Buồn thì tay nắm tay mình xót xa/ Mong ngày mai giống hôm qua/ Mỉm cười gửi hết thiết tha lên trời. (Dạo phố Thủy Hoa)

Nhưng điều tĩnh tại lớn nhất nhà thơ có được đó là được ở bên gia đình: Chẳng đâu bằng nhà mình, em ạ/ Giọt nước nhỏ cũng thành biển cả/ Bởi tinh lọc từ bao giọt mồ hôi (Trước ngày đi công tác).

Được sống hết mình với nơi mình sinh ra và lớn lên: Hải Phòng ơi/ Tôi nâng niu hình bóng Người cẩn thận/ Như con sông mùa lũ vẫn đỏ ruột phù sa/ Nguồn cảm xúc về Người bất tận/ Thoáng nhìn trời xanh đã hát ca (Hải Phòng của tôi).

Mỗi người viết đều chọn cho mình con đường riêng. Mảng thơ viết cho thiếu nhi đã định danh cho nhà thơ Hoài Khánh, còn thơ viết cho người lớn tưởng rằng khác biệt trong phong cách thể hiện nhưng không hẳn như vậy. Anh vẫn trung thành với các thể thơ truyền thống. Viết cho người lớn anh không bận tâm với những pha trộn với nhiều trào lưu thơ cách tân và chủ động mã hóa cho thơ của mình với lối nói dí dỏm, dùng các trạng từ, tính từ để nhân cách hóa cho thi ảnh. Tập thơ Đi cùng thương nhớ chính là sự tiếp nối liền mạch với tập Sưởi ấm những ngày xa của anh đã xuất bản trước đó. Hoài Khánh miệt mài trải lòng mình trên từng cây số để rồi thấy tĩnh tại hơn trong cuộc sống. Đọc hai tập thơ này của Hoài Khánh, người ta biết anh đã từng đi đâu, làm gì và nghĩ gì. Có thể coi hai ấn phẩm này là những cuốn nhật kí cuộc đời bằng thơ của riêng anh. Được như vậy là mừng, vì ta đều biết, nếu văn chương không có nét riêng là sự thiệt thòi lớn…


Tác giả: Nguyễn Quốc Hùng
Nguồn Văn nghệ số 16/2021

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay949
  • Tháng hiện tại110,261
  • Tổng lượt truy cập3,080,171
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây