Tăng cường công tác quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thứ ba - 09/07/2024 22:26
Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng, thân thiện, cùng phát triển và phát huy những giá trị to lớn mà lĩnh vực TMĐT mang lại cho từng cá nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế, đóng góp tương xứng vào ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản số 1845/UBND-TH về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh: tập trung rà soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo quy định để quản lý thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực này. Phối hợp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để thu thập thông tin liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số và thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển phát hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT cung cấp thông tin về: khách hàng, số lượng, giá trị hàng hóa vận chuyển và các thông tin có liên quan (trừ các trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật) để phục vụ công tác quản lý thuế.   Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế; tuyên truyền nêu gương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ kê khai nộp thuế; công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về các tổ chức, cá nhân có hành vi trốn thuế bị cơ quan phát hiện, xử lý; qua đó nâng cao nhận thức cho người nộp thuế và góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế.
Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các các sở, ngành chức năng, các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Cục Thuế tỉnh để quản lý thuế đối với kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Cụ thể:
  Công an tỉnh phối hợp, trao đổi và cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh về các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số nhưng chưa kê khai nộp thuế được phát hiện trong quá trình theo dõi, quản lý của ngành. Tiếp nhận, xử lý theo quy định đối với thông tin do Cục Thuế tỉnh cung cấp về các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, có hành vi trốn thuế trong lĩnh vực TMĐT để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn.
Sở Công thương phối hợp, trao đổi và cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh về thông tin hoạt động TMĐT của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh (đã tiến hành thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương), bao gồm: website thương mại điện tử bán hàng; website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; các tổ chức, cá nhân sở hữu website hoặc ứng dụng thương mại điện tử... để làm cơ sở quản lý thuế, triển khai các biện pháp thu thuế và chống thất thu thuế.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh tích cực phối hợp với cơ quan thuế trong việc tra cứu, xác thực thông tin của các thuê bao di động có hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, kinh doanh trên nền tảng số. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện quét các từ khóa liên quan đến hoạt động kinh doanh trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, ... để tra soát các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và có phát sinh doanh số trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, nghĩa vụ kê khai, nộp thuế trong hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số... trên các phương tiện truyền thông để người nộp thuế biết và thực hiện. 
Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp, trao đổi và cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh về các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMĐT có kinh doanh nhưng chưa kê khai nộp thuế được phát hiện trong quá trình theo dõi, quản lý của ngành.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hưng Yên chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép trong việc kết nối, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh liên quan đến giao dịch ngân hàng của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số theo quy định pháp luật; đồng thời thực hiện khấu trừ nghĩa vụ thuế phải nộp của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số theo quy định của Luật Quản lý thuế.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu thuế và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh phối hợp, trao đổi và cung cấp cho Cục Thuế tỉnh thông tin thuê bao của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số được phát hiện trong quá trình theo dõi, quản lý của ngành. Phối hợp và có biện pháp ngăn chặn giao dịch của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số nhưng cố tình trốn thuế, chây ỳ nộp thuế khi có đề nghị của cơ quan thuế.
Các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát cung cấp thông tin số lượng, giá trị hàng hóa vận chuyển và các thông tin có liên quan của từng tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số theo yêu cầu của cơ quan thuế.

 
PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây