Khi Sơn La 2 tháng "xin" 2 sân bay

Thứ tư - 14/09/2022 10:31
Vừa xin phép đầu tư sân bay Nà Sản 2.300 tỉ đồng tháng 8.2022, đến tháng 9, Sơn La lại xin Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung Mộc Châu 6.500 tỉ đồng vào hệ thống sân bay toàn quốc. 2 tháng, xin 2 sân bay. Trong khi các sân bay nhỏ thì đang lỗ sấp mặt.
111
Mỗi kỳ nghỉ lễ lớn, Mộc Châu chỉ đón được có 14.000 lượt khách, vậy mà vẫn muốn làm thêm sân bay Mộc Châu sau khi vừa xin làm sân bay Nà Sản. Ảnh: Mạnh Hùng

Hồi tháng 8, khi Sơn La đã kêu gọi nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư sân bay Nà Sản theo chủ trương xã hội hóa, rất nhiều người đang nhắc lại thực tế là các sân bay nhỏ đang lỗ rất lớn.

Cụ thể, trong số 22 sân bay do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và khai thác, chỉ có 6 sân bay không lỗ. Trong cái số 6 thiểu số này, nếu hạch toán đàng hoàng thì thật sự chỉ có 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi.

Có nghĩa, 2 sân bay này phải “gánh” và gánh rất nặng cho các sân bay nhỏ.

Mà cái lỗ của các sân bay nhỏ là cái lỗ sấp mặt thực sự: Có nghĩa là thu không đủ bù chi. Trong cái lỗ ấy còn chứa đựng rất nhiều lãng phí khi công suất hoạt động ở “phía dưới”, rất “thấp”, rất “sâu” so với công suất thiết kế. Thực tế, quy bằng tiền - rất khác so với cách tính kiểu đếm cua trong lỗ tại các tờ trình “xin sân bay”.

Lỗ từ Chu Lai, lỗ sang Tuy Hòa, lỗ vào Rạch Giá, lỗ lên Điện Biên. Ngay cả với một sân bay quốc tế khu vực như Cần Thơ, vẫn chỉ khai thác được khoảng 30%, khi công suất thiết kế tới 5 triệu khách/năm.

Tháng 8 “xin” Nà Sản với tổng mức đầu tư dự kiến 2.300 tỉ đồng, tháng 9 “xin” Mộc Châu 6.500 tỉ đồng. Tiền thì “xã hội hoá”, thì “theo phương thức đối tác công tư PPP, tức là nguồn vẫn đang... trong lỗ.

Phải nói thật là rất khó coi.

Dịp nghỉ lễ vừa qua, Mộc Châu đón 14.000 lượt khách. Cả tỉnh Sơn La được 125.000. Không biết một năm Sơn La được mấy lần đón khách như thế. Và ngay cả với những con số tưởng nhiều ấy lại quá thấp, quá nhỏ so với tổng mức đầu tư một sân bay 6.500 tỉ đồng cho bằng bạn bằng bè.

10 năm trước, Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai cho biết, lỗ bình quân mỗi năm khoảng 9 tỉ đồng.

Còn Cảng Hàng không Đồng Hới: Cứ mỗi chuyến bay cất cánh được Vietnam Airlines chi trả cho sân bay Đồng Hới 3,8 triệu đồng. Trong khi đó, riêng tiền điện phải trả cho 1 giờ phục vụ máy bay là 1,5 triệu đồng. Chưa kể chi phí lương cho 45 nhân viên nhà ga và khấu hao máy móc, điện, nước rất lớn. Và Đồng Hới tính toán lỗ mỗi năm từ 55-60 tỉ đồng.

Suốt 10 năm qua, những sân bay này chưa một ngày có lãi.

Chúng ta không thể đẻ ra thêm các sân nay để rồi phải “nuôi báo cô” mãi thế được.
 

Theo Đào Tuấn/Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg a7896047c7ca0c9455db.jpg 370c09e6ae6b65353c7a.jpg 3b96701bd7961cc84587.jpg f369334897c55c9b05d4.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg IMG-8015-1.jpg IMG-8020-1.jpg IMG-8014-1.jpg IMG-8021-1.jpg IMG-8007-1.jpg IMG-8017-1.jpg IMG-8018-2.jpg IMG-8016-1.jpg IMG-8013-1.jpg IMG-5512.jpg IMG-5489-1.jpg IMG-5516.jpg IMG-5498.jpg IMG-5504.jpg IMG-5510.jpg IMG-5515.jpg IMG-5497.jpg IMG-5529.jpg IMG-5503.jpg IMG-5509.jpg IMG-5514.jpg IMG-5494.jpg IMG-5518.jpg IMG-5501.jpg IMG-5507.jpg IMG-5513.jpg IMG-5493.jpg IMG-5517.jpg IMG-5500.jpg IMG-5505.jpg TS9-3861-2.jpg TS9-3794-2.jpg
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay2,499
  • Tháng hiện tại106,499
  • Tổng lượt truy cập2,951,702
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây