Sáp nhập đơn vị hành chính – chủ trương đúng đắn, vì sự phát triển bền vững của đất nước (Kỳ 2)

Thứ năm - 19/06/2025 16:09
Kỳ II: Bảo vệ chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính, nhận diện thách thức, củng cố niềm tin

Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trên toàn quốc đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị, tiết kiệm ngân sách và xây dựng một Nhà nước tinh gọn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, quá trình triển khai không tránh khỏi những khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự chống phá ngày càng tinh vi từ các thế lực thù địch. Những đối tượng này lợi dụng danh nghĩa "bảo vệ quyền lợi người dân", "giữ gìn truyền thống" để gieo rắc hoài nghi, kích động chống phá công cuộc đổi mới của đất nước.

Những luận điệu xuyên tạc này không chỉ gây hoang mang trong dư luận mà còn làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, chúng ta sẽ tiếp tục làm rõ những luận điệu xuyên tạc, đồng thời phản bác những thông tin sai lệch nhằm bảo vệ sự đúng đắn của chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính.
123


Các luận điệu xuyên tạc phổ biến và sự thật cần làm rõ

Thứ nhất, luận điệu: “Sáp nhập là xóa bỏ truyền thống, tên gọi, địa danh lịch sử, làm mất đi bản sắc văn hóa địa phương"

Một số đối tượng phản động tuyên truyền rằng việc sáp nhập đơn vị hành chính sẽ dẫn đến việc xóa bỏ những giá trị truyền thống, văn hóa đặc sắc của các địa phương. Họ cho rằng việc thay đổi tên gọi và địa danh lịch sử sẽ làm mất đi bản sắc, cội nguồn của các vùng miền. Họ lợi dụng tâm lý làng xóm, huyết thống, gắn bó cổ truyền để chia rẽ cộng đồng, khoét sâu những lo lắng của người dân. Đây là sự đánh tráo khái niệm có chủ ý.

Thực tế, chúng ta thấy rõ rằng, chủ trương sáp nhập không nhằm xóa bỏ mà là điều chỉnh hợp lý tên gọi và địa danh để phù hợp với mô hình phát triển mới. Nhiều địa phương sau khi sáp nhập đã chủ động giữ lại tên gọi truyền thống của các làng, thôn, tổ dân phố, đồng thời đẩy mạnh công tác bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Truyền thống, văn hóa, bản sắc của các địa phương vẫn được bảo tồn và phát huy thông qua các thiết chế văn hóa, bảo tồn di sản và giáo dục truyền thống. Các di tích lịch sử, lễ hội truyền thống vẫn được giữ nguyên và phát triển mạnh mẽ hơn trong khuôn khổ của các đơn vị hành chính mới.

Thứ hai, luận điệu: “Sáp nhập làm mất quyền lợi của người dân, gây phiền hà trong thủ tục hành chính”

Một số người cho rằng sáp nhập đơn vị hành chính sẽ khiến người dân phải chịu thêm nhiều phiền phức trong các thủ tục hành chính, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hộ khẩu, giấy tờ cá nhân. Đây là nhận định phiến diện, cố tình bỏ qua thực tế quá trình triển khai đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và có lộ trình cụ thể.
11
Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Thực tế, chúng ta thấy rõ rằng, chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính được thực hiện với mục tiêu tăng cường hiệu quả quản lý, giảm bớt sự chồng chéo trong chức năng của các cấp chính quyền. Việc điều chỉnh các giấy tờ cá nhân sẽ được thực hiện theo lộ trình hợp lý, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân. Các cơ quan chức năng sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ, giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh, bảo đảm không làm cản trở quyền lợi chính đáng của người dân, không gây khó khăn hay phát sinh chi phí ngoài quy định. Chính quyền các cấp đã và sẽ chủ động tổ chức các tổ công tác lưu động đến tận thôn, xóm để hướng dẫn, hỗ trợ người dân kê khai thông tin, thực hiện thay đổi giấy tờ một cách nhanh gọn.

Thứ ba, luận điệu: “Sáp nhập để dễ bề thâu tóm quyền lực, phục vụ nhóm lợi ích”

Một số luận điệu xuyên tạc cho rằng chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính là âm mưu của các thế lực chính trị nhằm “thâu tóm quyền lực”, tập trung quyền lực vào tay một số cá nhân hay phe nhóm, phục vụ lợi ích riêng.

Thực tế, chúng ta thấy rõ rằng, đây là sự vu khống trắng trợn, không có cơ sở. Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, được đặt ra nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tiết kiệm ngân sách, không hề mang động cơ tư lợi hay phục vụ cho bất kỳ nhóm lợi ích nào. Quy trình sáp nhập được thực hiện nghiêm túc, bài bản theo đúng quy định của pháp luật, thông qua các bước khảo sát, đánh giá toàn diện về điều kiện tự nhiên, dân số, diện tích, văn hóa – xã hội; tham vấn rộng rãi ý kiến của nhân dân, cử tri và các tổ chức chính trị – xã hội ở cơ sở. Các quyết định liên quan đều được Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê chuẩn công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ. Thực tiễn triển khai tại nhiều địa phương cho thấy, việc sáp nhập không những không dẫn đến tình trạng lạm quyền hay độc quyền, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phân bổ lại nguồn lực, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Những luận điệu quy chụp, vu cáo về “thâu tóm quyền lực” chỉ nhằm mục đích gieo rắc sự hoài nghi trong nhân dân, gây mất đoàn kết nội bộ và cản trở tiến trình cải cách hành chính đúng đắn mà Đảng, Nhà nước đang kiên trì theo đuổi.

Thứ tư, luận điệu: “Sáp nhập gây bất ổn, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân và cán bộ”

Một số đối tượng cho rằng việc sáp nhập sẽ gây ra bất ổn trong nội bộ nhân dân, làm rạn nứt đoàn kết giữa các cấp chính quyền và người dân. Đây là sự suy diễn phiến diện, thổi phồng tâm lý nhất thời, không phản ánh đúng bản chất của quá trình sắp xếp tổ chức hành chính hiện nay.
 
bd
Bản đồ hành chính (Bản đồ 34 tỉnh thành mới của Việt Nam) được công bố kèm theo thể hiện cả nước có 34 tỉnh, gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.

Thực tế, chúng ta thấy rõ rằng, những lo ngại này là phản ứng tâm lý ban đầu của một số bộ phận người dân và cán bộ trong bối cảnh thay đổi tổ chức hành chính. Tuy nhiên, sự bất ổn này không kéo dài. Việc một số người dân hoặc cán bộ có tâm lý lo lắng, băn khoăn trước sự thay đổi là điều dễ hiểu và thường thấy trong bất kỳ quá trình cải cách lớn nào. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng bước đầu, không phải là hệ quả tất yếu hay lâu dài của chủ trương sáp nhập. Trên thực tế, qua quá trình triển khai tại nhiều địa phương, đặc biệt là sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2019–2021, có thể khẳng định rằng chủ trương này không những không gây ra bất ổn hay chia rẽ, mà còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân của bộ máy công quyền. Các địa phương đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đối thoại trực tiếp với người dân và cán bộ để giải đáp thắc mắc, xử lý tâm tư, nguyện vọng chính đáng; sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với năng lực, vị trí việc làm; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan trọng hơn, việc sáp nhập góp phần loại bỏ sự chồng chéo, manh mún trong tổ chức hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, việc xuyên tạc rằng sáp nhập làm mất đoàn kết nội bộ là sự quy kết phi lý, mang mục đích phá hoại chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Chủ động tuyên truyền, phản bác, đấu tranh hiệu quả với các luận điệu sai trái, thù địch

Mặc dù công tác tuyên truyền về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chú trọng triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, tuy nhiên vẫn cần thẳng thắn nhìn nhận hiệu quả tuyên truyền ở một số nơi vẫn chưa cao; việc phản bác, đấu tranh trực diện với các thông tin sai trái, xuyên tạc trên không gian mạng còn lúng túng, thiếu phản ứng nhanh và đồng bộ, khiến thông tin xấu độc có cơ hội lan rộng trước khi được kiểm chứng và xử lý.

Để tăng hiệu quả tuyên truyền và phản bác, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc về sáp nhập đơn vị hành chính, cần triển khai đồng bộ một số nhóm giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả của chủ trương sáp nhập, một trong những nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác tuyên truyền và giải thích rõ ràng đến từng đối tượng cử tri, người dân. Việc này không chỉ giúp giải tỏa những lo ngại, mà còn giúp nhân dân hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của chủ trương này.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Việc này bao gồm việc quán triệt tại các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tuyên truyền trên báo chí, cổng/trang thông tin điện tử, nền tảng số, internet, mạng xã hội, tuyên truyền miệng và tuyên truyền trực quan.

Các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chuyên trách về thông tin, an ninh mạng cần nâng cao năng lực phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp thời các thông tin xấu độc liên quan đến chủ trương sáp nhập. Đồng thời, phát huy vai trò của các “người dùng tích cực”, “cộng tác viên dư luận xã hội” trong việc chia sẻ thông tin chính thống, phản biện có lý, có tình trên các nền tảng mạng xã hội để tạo sức lan tỏa tích cực.

Các cơ quan báo chí, truyền thông cần đóng vai trò tiên phong trong truyền tải đầy đủ, chính xác, kịp thời những nội dung, mục tiêu, lộ trình và lợi ích thiết thực của việc sáp nhập đơn vị hành chính. Cần đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện (infographic, video clip, tọa đàm trực tuyến, bài viết phân tích) theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ chia sẻ. Trong đó, cần nhấn mạnh yếu tố vì dân, vì sự phát triển bền vững và hiệu quả quản trị địa phương.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ mặt trận, đoàn thể và người có uy tín ở cộng đồng dân cư cần được tập huấn, cập nhật đầy đủ thông tin để thực hiện tốt công tác tuyên truyền miệng, giải thích trực tiếp cho nhân dân về lý do, quy trình, phương án sáp nhập, đồng thời lắng nghe, tiếp thu và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Thứ hai, nhóm giải pháp về công tác cán bộ

Khi các đơn vị hành chính các cấp được sáp nhập, việc tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương còn hai cấp tất yếu dẫn đến việc rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, "hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả". Do đó, yêu cầu đặt ra là phải có kế hoạch tổng thể và giải pháp cụ thể để đảm bảo việc bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, không gây xáo trộn lớn, nhất là ở cấp cơ sở – nơi gần dân, sát dân nhất. Việc sắp xếp cán bộ cần căn cứ vào phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, uy tín trong cộng đồng và sự phù hợp với vị trí việc làm; tuyệt đối tránh biểu hiện chủ quan, cảm tính hay “cào bằng” trong điều động, bổ nhiệm.

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ, giải quyết chế độ, quyền lợi cho số cán bộ, công chức dôi dư cần được thực hiện kịp thời, minh bạch, công khai và đúng quy định của pháp luật. Đó là yếu tố quan trọng để tạo sự đồng thuận trong nội bộ, giữ ổn định tư tưởng và phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong giai đoạn chuyển đổi. Ngoài ra, công tác tư tưởng, tuyên truyền trong nội bộ cần được tăng cường nhằm giúp cán bộ nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc sáp nhập, không bị tác động bởi các luận điệu xuyên tạc, tiêu cực. Việc đầu tư nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị cho cán bộ sau sáp nhập cũng rất cần thiết, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp, đủ năng lực phục vụ tốt nhân dân trong bối cảnh hành chính mới.

Thứ ba, nhóm giải pháp về hạ tầng cơ sở và thủ tục hành chính

Hạ tầng cơ sở và thủ tục hành chính những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân và hoạt động của bộ máy chính quyền sau sáp nhập. Trên thực tế, khi tiến hành sáp nhập, nhiều địa phương gặp phải tình trạng không đồng đều về cơ sở hạ tầng giữa các đơn vị cũ – mới. Có nơi trung tâm hành chính mới chưa đáp ứng yêu cầu về diện tích, trang thiết bị làm việc, hệ thống giao thông kết nối, khiến việc di chuyển, tiếp cận của người dân và cán bộ gặp nhiều bất tiện. Có địa phương sau sáp nhập gặp tình trạng “hai trụ sở”, “hai trung tâm hành chính”, nếu không được giải quyết khéo léo sẽ gây lãng phí, cồng kềnh, tạo tâm lý so bì, thiệt hơn giữa các địa phương cũ. Trong khi đó, không ít công trình trụ sở ở các xã, phường cũ rơi vào tình trạng dư thừa nhưng chưa có phương án sử dụng lại hiệu quả, dẫn đến lãng phí tài sản công, gây bức xúc trong dư luận. Về thủ tục hành chính, người dân thường gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi giấy tờ cá nhân như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… do thay đổi địa danh hành chính. Một số cơ sở dữ liệu còn phân tán, thiếu đồng bộ giữa các đơn vị bị sáp nhập, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ kéo dài, phát sinh phiền hà, thậm chí là nhũng nhiễu.
Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra là cần có lộ trình cụ thể, thống nhất giữa các cấp chính quyền trong việc rà soát, quy hoạch lại hệ thống trụ sở làm việc, trung tâm hành chính, cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, giao thông,… theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt cho quản lý nhà nước và đời sống dân sinh.  Đồng thời, cần có phương án sử dụng hợp lý, linh hoạt cơ sở vật chất hiện có; từng bước đầu tư, nâng cấp trung tâm hành chính mới, chuyển đổi mục đích sử dụng những cơ sở dư thừa sao cho hiệu quả, tránh lãng phí ngân sách. Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính cần được đẩy mạnh theo hướng đơn giản, thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong tiếp cận dịch vụ công. Việc chuyển đổi giấy tờ hành chính, địa chỉ hộ khẩu, thông tin cá nhân... sau sáp nhập phải được thực hiện nhanh chóng, miễn phí, tránh gây phiền hà. Đặc biệt, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, số hóa dữ liệu dân cư để đảm bảo tính đồng bộ, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho cả chính quyền và người dân trong điều kiện hành chính mới. Cần đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hệ thống công nghệ thông tin, để bảo đảm các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện cho người dân. Việc khai thác dữ liệu cần được liên thông hơn, hệ thống máy móc hiện đại và phần mềm hoạt động trơn tru sẽ tạo thuận lợi trong hoạt động của các đơn vị hành chính cấp xã sau khi sáp nhập.
492236197 1121492033353975 662615797374804055 n
Bản đồ tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập

Thứ tư, nhóm giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đối thoại, tiếp xúc để tạo sự đồng thuận trong xã hội

Mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, dù đúng đắn đến đâu, cũng chỉ có thể phát huy tác dụng khi nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của nhân dân. Thực tiễn cho thấy, trong quá trình triển khai sáp nhập, vẫn còn tình trạng người dân hoang mang, lo lắng, thậm chí phản ứng tiêu cực do thiếu thông tin, chưa hiểu đúng bản chất và lợi ích lâu dài của chủ trương. Một bộ phận cán bộ, công chức cơ sở cũng tỏ ra tâm tư, dao động vì lo ngại bị ảnh hưởng về vị trí, quyền lợi.

Trước thực tế đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương như: Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Kế hoạch số 47-KH/BCĐ ngày 14/4/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và tổ chức hệ thống chính quyền địa phương hai cấp; Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025...

Các cấp chính quyền cần tổ chức các buổi đối thoại, tiếp xúc cử tri chuyên đề về sáp nhập đơn vị hành chính để trực tiếp lắng nghe và giải đáp băn khoăn, kiến nghị từ cơ sở. Qua đó, tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát, góp ý và đồng hành cùng chính quyền trong quá trình thực hiện.

Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với cử tri, người dân, đoàn thể, người có uy tín nhằm giải đáp kịp thời những phản ánh, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động. Sự lãnh đạo quyết liệt, đồng bộ, nhất quán từ Trung ương đến cơ sở chính là nhân tố quyết định để quá trình sáp nhập đơn vị hành chính đi vào thực chất, ổn định và phát triển bền vững.

Chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính là bước đi đúng đắn, phù hợp với yêu cầu cải cách bộ máy và phát triển bền vững của đất nước. Tuy nhiên, để thực hiện thành công và vững chắc, cần có sự đồng thuận từ nhân dân – điều chỉ đạt được khi công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt. Việc chủ động nhận diện, đấu tranh phản bác kịp thời các luận điệu xuyên tạc không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng, mà còn là bổn phận của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công dân yêu nước trong việc bảo vệ thành quả cách mạng và nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xem bài: 

Sáp nhập đơn vị hành chính – chủ trương đúng đắn, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Kỳ 1: Cơ sở và ý nghĩa của trương sáp nhập đơn vị hành chính

CÔNG NHÂN
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây