Triển khai đồng bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã trước ngày 1/7/2025
Thứ ba - 24/06/2025 15:45
Tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp, phục vụ người dân hiệu quả, không gián đoạn
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trên cơ sở đó, ngày 20/6/2025, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5621/VPCP-KSTT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu triển khai đồng bộ việc thành lập và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã trên phạm vi toàn quốc.
Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo đảm hoạt động hành chính thông suốt, hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt hơn trong điều kiện các địa phương đang thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ban Trù bị xã rà soát, kiểm tra Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quang Hưng mới.
Thành lập và kiện toàn Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp xã trước ngày 1/7
Văn phòng Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương ban hành quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền được giao tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Việc hoàn thiện hồ sơ, dự thảo quyết định phải hoàn thành trước ngày 25/6/2025, bảo đảm các Trung tâm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Đặc biệt, Trung tâm cấp tỉnh sẽ được kiện toàn lại trên cơ sở sáp nhập với Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, nhằm tập trung đầu mối, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Tăng tốc bố trí nhân sự, cơ sở vật chất và vận hành thử nghiệm
Trước ngày 30/6/2025, các tỉnh, thành phố phải bố trí đủ nhân sự cho các Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, trên cơ sở Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Việc cử cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn đến làm việc tại Trung tâm cấp xã cũng phải được hoàn tất đúng thời hạn, đồng thời phối hợp ngành dọc trung ương để thống nhất danh sách điều động nhân sự tại chỗ.
Cùng với đó, địa phương cần tận dụng cơ sở vật chất hiện có của Bộ phận Một cửa, bố trí lại trụ sở làm việc, phân khu chức năng hợp lý và rà soát trang thiết bị kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu chuyên môn, theo đúng hướng dẫn chi tiết tại phụ lục ban hành kèm công văn.
Việc vận hành thử nghiệm tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp phải được triển khai trước ngày 25/6/2025, để kịp điều chỉnh quy trình nội bộ, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia trước khi chính thức vận hành toàn diện.
Cải cách hành chính gắn với sắp xếp đơn vị hành chính và chuyển đổi số
Công văn của Văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết: các địa phương phải điều chỉnh, cập nhật toàn bộ quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình mới – chính quyền địa phương hai cấp – trong đó ưu tiên các thủ tục hành chính phát sinh nhiều hồ sơ, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ và tích hợp hiệu quả với hệ thống điện tử quốc gia.
Trước ngày 10/7/2025, UBND cấp tỉnh phải ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, đồng thời hướng dẫn cấp xã ban hành quy chế hoạt động Trung tâm cấp xã. Đây sẽ là cơ sở pháp lý vận hành ổn định, lâu dài bộ máy phục vụ hành chính trong điều kiện mới, khi các địa phương thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện và tổ chức lại chính quyền địa phương.