Khắc phục hậu quả ngập úng

Thứ hai - 22/08/2022 08:34
Sau khi kết thúc trận mưa từ cơn bão số 2, nhiều nơi đã chủ động khơi thông dòng chảy, kênh nội đồng, rãnh thoát nước mặt ruộng để tạo thuận lợi cho việc tiêu rút nước giảm tối thiểu những ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển cây trồng.

Hiện nay, xã Đồng Thanh huyện Kim Động là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất tỉnh Hưng Yên. Xã có khoảng 1000 hộ trồng cây ăn quả, chủ yếu là trồng cam và bưởi, với diện tích khoảng 250ha, được chuyển đổi từ đất nông nghiệp. Lượng mưa của cơn bão số 2, trung bình đo được tại xã Đồng Thanh vào khoảng 130mm, mưa lớn trong thời gian ngắn đã gây ngập cục bộ gần 150 ha cây trồng trong xã, đa phần ở vùng đất trũng. Nước ngập sâu, mưa lớn khiến cho vườn cam nhà ông Lê Văn Lợi, vườn bưởi nhà Trần Thị Thuật bị rụng quả khoảng từ 1 đến 2 tạ và ngập úng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chết gốc cây. Quả rụng nhiều đã gây tốn kém nguyên liệu chăm sóc, đặc biệt sau mỗi trận mưa là nắng gắt sẽ gia tăng nguy cơ bị sâu, thối quả.
Ông Lê Văn Lợi, thôn Thanh Sầm, xã Ngọc Thanh: “Trong trận mưa lớn vừa rồi, vườn cam của gia đình chúng tôi ngập rất nhiều. Để đối phó với trận mưa sắp tới chúng tôi sẽ đào những rãnh để nước thoát ra cừ ra sông, và dùng máy bơm hút nước nhanh nhất có thể”.
111
Ông Lê Văn Lợi đang đào rãnh thoát nước trong vườn cam nhà mình
Xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ là vùng trồng rau xanh lớn nhất tỉnh Hưng Yên, xã có khoảng 50 ha diện tích đất trồng rau, trong đó Hợp tác xã rau Yên Phú có khoảng 35 ha. Đa phần diện tích rau được trồng ở vùng đất trũng, trận mưa lớn vừa rồi đã làm ngập úng cục bộ 45 ha diện tích trồng rau và toàn bộ không thể thu hoạch được, những cây rau non bị dập nát, rau đã có lá thì rách lá và ảnh hưởng tới công tác chăm bón. Đặc biệt, sau trận mưa lớn, nắng lên làm thối gốc, úa lá rau rất nhanh.

Ông Nguyễn Văn Cao, thành viên HTX rau Yên Phú: “Trận ngập úng vừa rồi ảnh hưởng hầu như toàn bộ cây rau trong xã, chúng tôi chỉ có căng bặt che chắn, dùng máy bơm để hút nước ra nhanh nhất có thể”.
Với diện tích rau màu bị ngập úng nhẹ, có khả năng phục hồi cần xới mặt luống để tạo độ thông thoáng, dọn tàn dư những cây bị hỏng, trồng dặm bảo đảm mật độ: khi thời tiết tạnh, nắng cây đã hồi phục thì mới bón các loại phân bình thường. Thu hoạch nhanh những diện tích cây rau, màu đến kỳ cho thu hoạch, tận thu những diện tích bị ảnh hưởng.

Nguyễn Đức Cầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây