Trường THCS xã Chỉ Đạo tiếp bước cho trẻ em mồ côi đến trường

Thứ năm - 08/09/2022 09:08
Về thăm xã Chỉ Đạo vào một ngày trời sắp sang thu, các em học sinh trong xã đang háo hức chuẩn bị bước vào năm học mới. Vậy mà trong một ngôi nhà nhỏ, lụp xụp ở cuối thôn Trịnh Xá có một bé gái chỉ một chút nữa thôi đã phải nghỉ học vì hoàn cảnh quá khó khăn, không có điều kiện tiếp tục đến trường. Đó chính là em Nguyễn Thị Huệ, sinh năm 2010, ở thôn Trịnh Xá, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Em là học sinh lớp 6A, trường THCS xã Chỉ Đạo. Cô bé có một cái tên thật đẹp, nhưng so với những đứa trẻ khác thì em lại không được may mắn như các bạn. Bố mất sớm từ lúc em còn nhỏ. Mẹ em bỏ đi biệt xứ không rõ nơi nào, nhiều năm nay không liên lạc, không một lời thăm hỏi, không một đồng chu cấp nuôi con. Huệ không có được trọn vẹn tình yêu thương đủ đầy của cha mẹ, như bao bạn bè cùng trang lứa. 
111
Đại diện Chi hội Phụ nữ thôn Trịnh Xá, xã Chỉ Đạo và Hiệu trưởng Trường THCS xã Chỉ Đạo
đến thăm, trao hỗ trợ cho cháu Nguyễn Thị Huệ 
 
Hiện nay Huệ đang sống cùng bà nội trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp tại thôn Trịnh Xá. Trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc giường cũ mà bà cháu đang nằm, Huệ còn không có được một góc học tập tập tử tế. Bà nội già yếu năm nay đã ngoài 80 tuổi, cái tuổi mà đáng lẽ phải được con cháu chăm sóc, phụng dưỡng, nhưng nay tấm thân gầy của bà lại phải gồng mình lên để lo cho đứa cháu nội tội nghiệp. Bà nội Huệ tâm sự: “Nhìn cháu, tôi thương lắm, nó thiếu thốn tình thương của cả bố lẫn mẹ, tôi thì đã già không lo cho cháu được, bản thân tôi không có thu nhập, hai bà cháu chỉ rau cháo qua ngày nuôi nhau. Nhưng được cái cháu rất ngoan, biết bà già yếu nên cháu vẫn đỡ đần công việc hàng ngày và siêng năng học tập. Huệ học rất giỏi, nhưng vì hoàn cảnh nên nhiều lúc cháu muốn ở nhà để đỡ đần tôi và cũng không muốn bà vất vả lo cho ăn học, thế rồi năm ngoái cháu có ý định bỏ học"

Trực tiếp thấy được hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 2 bà cháu Huệ, chị Tôn Thị Tần - Chủ tịch Hội LHPN xã luôn băn khoăn trăn trở phải làm sao để giúp Huệ không phải nghỉ học giữa chừng, làm sao để giúp Huệ được đi học như bao bạn bè cùng trang lứa… Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hưng Yên phát động, chị Tần đã chỉ đạo BCH Hội LHPN xã, Chi hội phụ nữ thôn Trịnh Xá thường xuyên thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cả vật chất và tinh thần giúp 2 bà cháu. Đồng thời chị đã trực tiếp đến gặp gỡ, kết nối với cô Trịnh Thị Thu Phong - Hiệu trưởng Trường THCS xã Chỉ Đạo, đề nghị nhà trường giúp đỡ Huệ.  

Sau khi bàn bạc với tập thể giáo viên, công đoàn nhà trường và Ban đại diện Cha mẹ học sinh, Trường THCS xã Chỉ Đạo đã nhận đỡ đầu Huệ để em bớt khó khăn trong cuộc sống, giúp em được tiếp tục đến trường. Nhìn hoàn cảnh đáng thương của Huệ, cô Phong tâm sự: “Con mình có đủ cả bố mẹ chăm sóc, lo lắng mà cảm thấy tình cảm bao nhiêu vẫn chưa đủ. Huệ đã mất bố lại thiếu mẹ, tinh thần và thể lực đều sa sút. Nhiều lúc nhìn cháu ánh mắt ngơ ngác, buồn bã tôi rất thương, vào lớp thấy Huệ rụt rè, nhút nhát, không dám nói chuyện với các bạn. Cháu sống khép mình bởi cháu tự ti về hoàn cảnh gia đình và có nhiều lần có ý định nghỉ học. Tôi và các thầy cô giáo trong trường đã động viên và giúp đỡ Huệ để em có thể được đến trường, được học hành như bao bạn khác”.

Nhà trường đã đề nghị Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện tặng 01 xe đạp để Huệ có phương tiện học tập; đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo vận động các nhà hảo tâm tặng 01 máy tính bảng để em có phương tiện học tập trực tuyến, trao tặng học bổng "Nâng bước tương lai” trị giá 3 triệu đồng do công ty TNHH Canon tài trợ. Đồng thời, Hội khuyến học nhà trường hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng để giúp em trang trải chi phí trong học tập.

 Nhờ có sự quan tâm chia sẻ của các cô, các chị trong Chi hội phụ nữ thôn và của nhà trường, năm học 2021-2022, em Huệ đã an toàn vượt qua đại dịch Covid -19 và hoàn thành chương trình học lớp 6 với hình thức học trực tiếp và trực tuyến giống như các bạn trong lớp. Kết thúc năm học, em xếp loại học tập đạt loại khá. Cô Phong chia sẻ: “Từ kết quả học tập của em Huệ trong năm học vừa qua, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm tin và hy vọng thắp lên trong ánh mắt trẻ thơ khát khao ngày ngày được đến trường, được học tập trong sự dìu dắt của thầy cô, được vui chơi cùng bạn bè đồng trang lứa. Đây chính là động lực để tôi cùng tập thể nhà trường nỗ lực nhiều hơn nữa trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN tỉnh Hưng Yên phát động. Được biết uớc mơ của Huệ sau này lớn lên sẽ trở thành cô giáo để truyền tri thức, ngọn lửa đam mê cho học sinh. Đặc biệt là có thể giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn giống như em được đến trường, nuôi dưỡng những khát khao cháy bỏng mang tri thức để dựng xây quê hương đất nước. Nhà trường cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng em Huệ trên chặng đường học tập mới, tiếp cho em nghị lực, niềm tin để em chinh phục được ước mơ của mình” …

Chia tay cô trò Trường THCS xã Chỉ Đạo và các chị cán bộ Hội LHPN xã, lòng tôi bỗng dưng dưng bởi tình thầy trò, tình người nơi đây. Từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội đã lan tỏa yêu thương, để tình thầy trò, tình người được tỏa sáng, ấm áp, sưởi ấm mảnh đời, số phận kém may mắn, giúp em Huệ viết tiếp ước mơ tới trường, ước mơ trở thành cô giáo thắp sáng cả tương lai.

 
Hội LHPN huyện Văn Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây