Lời thề độc lập soi đường và giục giã chúng ta mạnh bước

Thứ ba - 30/08/2022 22:14
Vào mùa thu lộng gió trời xanh nắng vàng - ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, trước hàng vạn đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt cho Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa lâm thời, đã trịnh trọng tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thề thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. (TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP, Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4, trang 4, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia).
111
Đáp lại tuyên bố của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng vạn đồng bào và các chiến sĩ lực lượng vũ trang có mặt tại quảng trường đã đồng thanh ba lần hô vang: Xin thề, xin thề, xin thề.

Lời thề độc lập năm ấy là niềm cổ vũ to lớn để nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, kháng chiến chống Pháp thành công, và đánh cho Mĩ cút ngụy nhào, xây dựng nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việt Nam ta đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp đấu tranh chống giặc ngoại xâm, là tấm gương sáng trong sự nghiệp đổi mới xây dựng xã hội dân chủ công bằng văn minh.

Từ một đất nước chịu hàng trăm năm ách cai trị của thực dân và không có tên trên bản đồ thế giới, ngày nay chúng ta đã có được một đất nước trải dài từ Nam chí Bắc với một vị thế đàng hoàng trên trường quốc tế. Từ một đất nước từng thiếu đói, từng nghèo nàn và lạc hậu, nay Việt Nam đứng ở tốp đầu về xuất khẩu gạo của thế giới. Việt Nam cũng là một quốc gia có thành tích về chống đói nghèo và bình đẳng giới. Và Việt Nam cũng là một quốc gia có nền chính trị ổn định, an ninh trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Đấy là những thành tựu vĩ đại không thể phủ nhận. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định thắng lợi của Đảng, của nhân dân ta trong phát biểu khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII như sau: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục, qua nhiều nhiệm kì của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, tiếp tục khẳng định con đường đi lên CNXH của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan với thực tiễn ở Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại”.

Nhưng trên con đường đi lên của mình, đất nước và dân tộc ta vẫn còn gặp những khó khăn và thách thức. Đó là năng suất lao động thấp, tài nguyên còn bị lãng phí, môi trường bị ô nhiễm, nợ công ở mức cao, tai tệ nạn xã hội phức tạp, bộ máy còn cồng kềnh và không ít những người có chức có quyền tham nhũng...

Lời thề độc lập của mùa Thu tháng Tám năm xưa như đang vọng về, soi sáng, tiếp thêm sức mạnh và giục giã chúng ta mạnh bước, vượt qua khó khăn thách thức. Mỗi người dân - mỗi công dân, hãy can trường, hãy vững vàng theo sự lãnh đạo của Đảng, đặng đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho công cuộc xây dựng nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam giàu mạnh văn minh.


 
Công Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây