Ra đi đột ngột, nhà văn, NSƯT Văn Lê để lại nhiều thương tiếc cho bạn bè văn giới

Thứ ba - 08/09/2020 10:05

Văn Lê là một tác giả đa tài, ngoài viết văn làm thơ, ông còn tham gia lĩnh vực điện ảnh, là biên kịch, đạo diễn phim truyện nhựa. Cơn đột quỵ tối 6/9/2020 đã khiến ông qua đời ở tuổi 72. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương cho bạn bè trong giới văn học nghệ thuật TP Hồ Chí Minh và cả nước.

Văn Lê nhập ngũ 1966, vào chiến trường B2 năm 1967, về tạp chí Văn nghệ Quân Giải phóng năm 1974. Sau 1975, ông công tác ở tuần báo Văn nghệ Giải Phóng rồi tuần báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam. Năm 1977, ông tái ngũ chiến đấu ở Mặt trận 479 - Campuchia, đến năm 1982 ông về công tác tại Hãng phim Giải Phóng, Năm 2010 ông nghỉ hưu nhưng vẫn sáng tác và ra sách đều đặn với những tác phẩm gây tiếng vang.

111
Nhà văn, đạo diễn, biên kịch, NSƯT Văn Lê.

Xuất thân nhà thơ nhưng sau đó Văn Lê chuyển sang viết văn, viết kịch bản và đạo diễn phim. Ông vẫn gắn bó với cả hai lĩnh vực văn học và điện ảnh đến những năm tháng cuối cùng, khi tuổi đã cao và sức khỏe không còn tốt. Thể hiện tài năng đa dạng ở nhiều lĩnh vực, mỗi lĩnh vực ông đều có những thành tựu được ghi nhận. Ông đã xuất bản 3 tập thơ, 2 trường ca, 5 tập truyện, 15 tiểu thuyết và được phong Nghệ sĩ ưu tú của ngành điện ảnh.

Văn Lê là tác giả kịch bản phim truyện Long Thành cầm giả ca. Kịch bản đã đoạt giải nhất về kịch bản của Cục Điện ảnh. Bộ phim được đạo diễn Đào Bá Sơn làm, sau đó được nhận giải Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh năm 2012. Văn Lê được nhận giải Biên kịch xuất sắc nhất.

Tác phẩm Phượng hoàng của Văn Lê vừa được trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật TP.HCM lần 2 (5 năm một lần) hồi năm 2019 vừa qua. Đây là tác phẩm về đề tài chiến tranh, được Văn Lê ấp ủ nhiều năm hậu chiến mới chấp bút.

Tháng 6 năm nay, ông vừa xuất bản tiểu thuyết “Cống nhân”, đó cũng là cuốn sách cuối cùng của Văn Lê. “Một cuốn sách về số phận những tài năng siêu việt của nước Việt phải cống nạp cho triều thần Trung Quốc xưa kia. Một cuốn sách mang trong mình nhiều tư liệu đau buốt về "chảy máu chất xám" của Việt Nam sang Trung Quốc hàng ngàn năm nay... Một cuốn sách chứa đựng sức lao động VIẾT của nhà văn thật ngưỡng mộ”, nhà văn Hoài Hương nói về bậc tiền bối sau khi hay tin ông ra đi.

111
Tác phẩm cuối cùng của Văn Lê. Ảnh: SGGP

Nhà phê bình Ngô Thảo, một người bạn cùng thời của Văn Lê khi hay tin ông rời xa cõi tạm đã chia sẻ: “Là người lính sống sót ở chiến trường Nam Bộ ác liệt, Văn Lê đã trả nghĩa đồng đội bằng hàng chục tiểu thuyết về chiến tranh, nhiều cuốn được Giải thưởng. Từ Báo Văn nghệ, đầu quân cho ngành Điện ảnh, Văn Lê đã làm hàng mấy chục phim tài liệu, phim truyện giá trị”.

Cả cuộc đời gắn bó với sự nghiệp văn học nghệ thuật, Văn Lê đã sáng tác và xuất bản trên 30 đầu sách các thể loại, văn thơ, kịch bản phim điện ảnh. Ông cũng đã đạt được một số giải thưởng cả khi còn trẻ cho đến những năm tháng cuối đời.

Một số giải thưởng của Văn Lê:

  • Giải A cuộc thi thơ của tuần báo Văn Nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam (1975-1976).
  • Giải B thơ tạp chí Văn Nghệ Quân Đội năm 1984.
  • Giải A thơ về đề tài Chiến tranh Cách mạng, Hội Nhà văn Việt Nam 1994, với tập thơ Phải lòng.
  • Tặng thưởng Văn học Bộ Quốc phòng 1994, với tiểu thuyết Nếu anh còn được sống.
  • Tập trường ca Những cánh đồng dưới lửa nhận Giải thưởng Văn học Bộ Quốc phòng 1999; Giải thưởng Văn học quốc tế Me Kong 2006.
  • Tiểu thuyết Mùa hè giá buốt, giải B (Không có giải A) về Văn học chiến tranh, Bộ Quốc phòng (2004 – 2009). Giải nhất Giải thưởng văn học nghệ thuật TP. HCM 5 năm lần thứ I (2006-2011).
  • Tiểu thuyết Phượng hoàng nhận giải A về văn học chiến tranh của Bộ Quốc phòng 5 năm (2009-2014) và Giải nhì Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP. HCM 5 năm lần thứ II (2012-2017).

Đồng thời, trong lĩnh vực điện ảnh, Văn Lê đã nhận các giải thưởng: 3 lần đạt giải thưởng kịch bản phim Tài liệu xuất sắc nhất, 1 giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất, 1 giải Bông Sen Vàng, 5 Bông Sen Bạc, 2 Cánh Diều Vàng, 1 giải Galaxy của truyền hình Nhật Bản và nhiều giải thưởng cao về phim tài liệu của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Nhà văn Văn Lê tên thật là Lê Chí Thụy, sinh ngày 2/3/1949, quê ở Gia Thanh, Gia Viễn, Ninh Bình. Ông sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Đã từng đoạt nhiều giải thưởng về nghề nhưng các đợt xét giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh chưa thấy tên của ông xuất hiện.

Theo VNQĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây