NSND Huỳnh Hùng: Đạo diễn phim tài liệu cũng cần sự dũng cảm

Chủ nhật - 14/03/2021 16:36
111
Với rất nhiều giải thưởng đạt được ở cấp T.Ư, đạo diễn Huỳnh Hùng được phong danh hiệu NSND vào năm 2019, khi đã được lãnh đạo TP.Đà Nẵng điều chuyển về làm Giám đốc Sở VH-TT TP. Điều đáng nói, làm phim không phải chuyên môn chính của ông. 
111111







 
Nghệ sĩ Huỳnh Hùng (bìa phải) được UBND TP.Đà Nẵng vinh danh NSND (Ảnh: Hoàng Sơn)
111
111
111
Nghệ sĩ Huỳnh Hùng cùng GS.TS Võ Tòng Xuân khi làm phim Sông núi khắc tên (Ảnh: N.H.L)

Được nhận danh hiệu NSND cho vai trò là một đạo diễn phim tài liệu khi đang làm công tác quản lý văn hóa với vị trí Giám đốc Sở VH-TT Đà Nẵng (ông nghỉ hưu từ 1.1.2021 - PV), cảm xúc của ông thế nào?

Khi nhận được danh hiệu này, tôi rất vui mừng bởi vì công sức, đóng góp, cống hiến của mình đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Trên lĩnh vực nghệ thuật, danh hiệu này ở khu vực miền Trung, ở Quảng Nam, Đà Nẵng nói riêng cũng ít nên tôi thật sự tự hào.

111
Đạo diễn Huỳnh Hùng (bìa trái) nhận giải B Giải báo chí Quốc gia lần thứ 9 - năm 2014 với bộ phim Sông núi khắc tên (Ảnh: N.H.L)

Trong sự nghiệp của mình, ông đã nhận được nhiều giải thưởng từ lĩnh vực báo chí cho đến nghệ thuật. Nhiều người nói vui, ông “mát tay” với các giải thưởng, ông có suy nghĩ gì?

Thật ra, tôi làm báo hình, nhưng trong báo hình có một mảng đậm chất nghệ thuật là phim tài liệu. Trong 20 năm hoạt động nghề nghiệp, tôi đã đạt 25 giải thưởng T.Ư. Vì sao đạt giải? Đó là tôi có cách làm phim riêng của mình.

Về đề tài, tôi bám sát mảnh đất và con người xứ Quảng, nơi có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử, nơi đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú cho đất nước, nơi có truyền thống chống ngoại xâm nổi tiếng... Mảnh đất này là chất liệu và là nguồn cảm hứng dồi dào để tôi làm phim.

Tôi chọn những đề tài có thể gửi gắm thông điệp. Ví dụ như phim về Hoàng Diệu trong Người giữ thành Hà Nội. Tôi khai thác cái liêm ở ông và muốn gửi gắm đến ngày nay. Làm phim, tôi luôn trăn trở, lật ngược lật xuôi vấn đề. Quan trọng là phải lấy câu chuyện người xưa để gửi thông điệp cho ngày nay.

111
111







111
111






 
Dù ở vị trí quản lý ở Đài PT-TH Đà Nẵng nhưng nghệ sĩ Huỳnh Hùng vẫn theo đuổi đam mê làm phim tài liệu và liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng lớn (Ảnh: N.H.L)

Điều dễ dàng nhận thấy là hầu hết phim tài liệu của ông lấy vùng đất và con người xứ Quảng làm đề tài. Lý do là gì?

Đất Quảng quê hương tôi được nhắc đến như là một vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sản sinh nhiều danh nhân, chí sĩ cho đất nước, nơi đi đầu trong 2 cuộc kháng chiến, nơi có nhiều biến động xã hội trong lịch sử và trong hiện tại. Đó là nguồn chất liệu phong phú, là nguồn cảm hứng dồi dào để tôi làm phim.

Đặc biệt, tôi thích làm phim về danh nhân xứ Quảng và tôi thường mượn chuyện xưa để nói chuyện nay, ca ngợi những nhân vật có tư cách, có dũng khí, có lòng nhân ái, hết mình vì dân vì nước như: Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp, Phan Khôi…

111

111
111









111







 

111

Bằng tư duy phản biện sắc sảo, nghệ sĩ Huỳnh Hùng luôn có những câu hỏi thú vị dành cho những nhân vật (Ảnh: N.H.L)A 13-14-15:
NSND Huỳnh Hùng cùng ê-kíp làm phim trong những lần tác nghiệp (Ảnh: N.H.L)

Vậy ông tâm đắc nhất bộ phim nào?

Tôi có một bộ phim đạt giải không cao, chỉ là huy chương bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc, đó là Con mắt còn có đuôi, kể về chân dung nhà văn, nhà báo Phan Khôi.

Như ta đã biết, Phan Khôi là một nhà văn hóa, nhà thơ nổi tiếng. Chính ông là người mở đầu phong trào Thơ mới của nước ta qua bài Tình già. Sau đó, ông có tham gia vụ Nhân văn giai phẩm sau 1954. Lâu nay, người ta đánh giá ông rất nặng nề. Bây giờ nhìn lại thì phải phân biệt đâu là công, đâu là tội, và cần ghi nhận những đóng góp của ông.

Tôi làm phim về ông, cố gắng trả lại những giá trị của ông… Bộ phim hay làm cho khán giả sau khi xem xong phải suy nghĩ, phải rung động, có khi câu chuyện phim ám ảnh dài sâu trong lòng mình. Muốn vậy, phim phải có chiều sâu về tư tưởng, phải có thông điệp mới mẻ, phải có phương pháp kể chuyện chân thực, sinh động, giàu kịch tính.

Có phải quan điểm làm phim tài liệu của ông luôn chứa đựng tính phản biện, lấy đó làm “bút pháp” xuyên suốt?

Phim tài liệu là một loại hình nghệ thuật đòi hỏi những người làm phim phải có kiến thức, có sự trải nghiệm và đặc biệt phải có cá tính sáng tạo, thẳng thắn, mạnh mẽ, thậm chí phải dũng cảm. Dũng cảm nêu lên vấn đề, dũng cảm thể hiện chính kiến của mình trước hiện thực. Một loạt phim của tôi đều thể hiện những tố chất này.

111

Ví dụ, phim Một tấm gương, một tấm lòng phản ánh chân dung nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng Hồ Nghinh. Tôi làm phim này khi ông chưa được Huân chương Hồ Chí Minh, chưa được phong danh hiệu anh hùng. Trước đó, nhiều người cho rằng ông là người xét lại, là người hữu khuynh. Tôi lại thấy trong ông thể hiện rất rõ tính cách của người xứ Quảng, đó là thẳng thắn, trung thực và đổi mới quyết liệt. Nhìn nhận như vậy nên tôi mới làm phim về ông, và phim đoạt huy chương vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc.

Bộ phim thể hiện quan điểm mạnh mẽ nhất của tôi, như đã nói, chính là bộ phim về Phan Khôi. Ngay cả Ban giám khảo T.Ư cũng có những ý kiến khác nhau. Ở Đà Nẵng, có ý kiến đề nghị xem lại tư cách của tôi vì đánh giá cao Phan Khôi.

111
Cái bắt tay lịch sử cứu di tích Hải Vân quan khỏi cảnh hoang phế sau nhiều năm của ông Huỳnh Hùng (bìa trái) và ông Phan Tiến Dũng (nguyên Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế) (Ảnh: S.X)

Trong sự nghiệp làm phim tài liệu, ông ngưỡng mộ ai nhất, hay nói cách khác ai để lại dấu ấn sâu sắc trong ông?

Tôi xin nói ngay, đó là đạo diễn Trần Văn Thủy, tác giả của những bộ phim tài liệu đã trở thành kinh điển như Hà Nội trong mắt ai, Chuyện tử tế, Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai... Nét nổi bật trong ông là sự dũng cảm - dũng cảm trong cuộc sống và dũng cảm trong nghề nghiệp.

Thời chiến tranh chống Mỹ, ông có mặt ở chiến trường Khu 5 làm phim Những người dân quê tôi. Thời bình, những bộ phim của ông thể hiện tính nhân văn sâu sắc và đặc biệt là tính phản biện mạnh mẽ. Ông không ngần ngại đề cập đến những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, không ngần ngại đụng chạm đến dây thần kinh của xã hội. Ông là người truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất khi làm phim tài liệu.

111

Ông đến với báo chí, truyền hình khá muộn?

Đúng vậy! Gần 40 tuổi, trong một dịp khá tình cờ, tôi rẽ ngang sang nghề báo, làm việc ở Trung tâm truyền hình VN tại Đà Nẵng. Trước đó, tôi làm Trưởng phòng VH-TT H.Điện Bàn (nay là TX.Điện Bàn, Quảng Nam). Tôi chưa từng được đào tạo, dù một ngày về nghiệp báo chí, truyền hình. Thế là tôi vừa làm quản lý, ban đầu là trưởng phòng, sau là phó giám đốc trung tâm vừa học nghề. Tôi học miệt mài, say sưa, không sợ xấu hổ khi học cả cấp dưới của mình. Tôi theo gương nhà văn, nhà báo Phan Khôi, chủ yếu là tự học để trưởng thành.

111
NSND Huỳnh Hùng (thứ 2 từ phải sang) trong chuyến khảo sát Hải Vân quan
với lãnh đạo Sở VH-TT Thừa Thiên - Huế vào năm 2017 (Ảnh: S.X)

Ông hy vọng gì về sự tiếp nối của đội ngũ làm phim tài liệu ở Đà Nẵng?

Mấy chục năm qua, Đà Nẵng nổi lên là một trong vài trung tâm phim tài liệu lớn trong cả nước. Tôi thật sự vui mừng khi Đà Nẵng đang xuất hiện một số nhà làm phim trẻ có kiến thức, có năng lực, rất yêu nghề, luôn biết tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương pháp làm phim. Họ đã thành công, được đồng nghiệp trong nước đánh giá cao, như: Đoàn Hồng Lê, Trần Mộng Thu, Hoàng Tùng, Trần Xuân Quang… Tôi tin tưởng họ sẽ vững vàng bước tới, sẽ đi xa hơn thế hệ chúng tôi.

Ông có ấp ủ gì về một bộ phim hay kế hoạch trong thời gian tới?

Tôi sẽ tiếp tục làm phim, sáng tạo nghệ thuật. Tôi luôn đau đáu về những giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất xứ Quảng. Có những số phận bị chìm khuất, thiệt thòi. Tôi muốn trong sự nghiệp sáng tác của mình sẽ làm sáng tỏ những vấn đề này.Tôi cũng ấp ủ những đề tài mang tính nhân văn, hòa giải dân tộc sau các cuộc chiến tranh.

Xin cảm ơn ông!

111
111

 


Theo Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯ VIỆN ẢNH ĐẸP
5.jpg 66.jpg 29.jpg 49.jpg 20.jpg 42.jpg 13.jpg 37.jpg 6.jpg 67.jpg 31.jpg 50.jpg 22.jpg 43.jpg 15.jpg 38.jpg 7.jpg 68.jpg 33.jpg 52.jpg 24.jpg 45.jpg 16-1.jpg 39.jpg 40.jpg 9.jpg 71.jpg 34.jpg 63.jpg 27.jpg 48.jpg 19.jpg 41.jpg 12-qn1.jpg a-T.jpg 36.jpg 8a334df96fbbb3e5eaaa.jpg ec1643b261f0bdaee4e1.jpg 75528951ab13774d2e02.jpg 740f0438267afa24a36b.jpg 9e931db13ff3e3adbae2.jpg eef9d3a2f1e02dbe74f1.jpg ac94b8a49de641b818f7.jpg ae0f6bdb499995c7cc88.jpg 895e11f733b5efebb6a4.jpg 27c48a2ea86c74322d7d-1.jpg f7b945c06782bbdce293.jpg 0f6e3f741c36c0689927.jpg c23927250467d8398176.jpg 906029e10ba3d7fd8eb2.jpg 32b8e242c0001c5e4511-1.jpg f774eba794e548bb11f4.jpg 7a0a8baca9ee75b02cff.jpg dcd1d242f0002c5e7511.jpg 23289506b7446b1a3255.jpg 66d134e644a498fac1b5-1.jpg 1389b67fa302625c3b13-1.jpg f69297bc83c1429f1bd0-1.jpg 33f61d080875c92b9064-1.jpg e71f3a932feeeeb0b7ff-1.jpg 3b4258344c498d17d458-2-1.jpg aecc18440d39cc679528-1.jpg 01b53b002e7def23b66c-1.jpg 7536f22be75626087f47-1.jpg f87058784d058c5bd514-1.jpg 48dd535d4620877ede31-1.jpg ea6a58024d7f8c21d56e-1-1.jpg 4f0be64af33732696b26-1.jpg b673068913f4d2aa8be5-1.jpg 1d4bb15da420657e3c31-1.jpg 35021b9c0ee1cfbf96f0-1.jpg ffc69024855944071d48-1.jpg 87e8e87cfd013c5f6510-1.jpg f7a58a679f1a5e44070b-1.jpg 5b9e981a8d674c391576-1.jpg dfefc79bd2e613b84af7-1.jpg 02ac9b4b8e364f681627-1.jpg 142989b99cc45d9a04d5-1.jpg fe3d1d75bf087e562719.jpg 94d3461b53669238cb77-1.jpg f38c46ee539392cdcb82-1.jpg 7f5885f9908451da0895-1.jpg e5c4472a52579309ca46-1.jpg 3b20a26fb712764c2f03-1.jpg 0506885d9d205c7e0531-1.jpg d203ce4d69c0a29efbd1.jpg b91ad73673bbb8e5e1aa-1.jpg 520c873d23b0e8eeb1a1.jpg 8f815695f21839466009.jpg d9977394d7191c474508.jpg b94a739fd4121f4c4603.jpg 2799f500528d99d3c09c-1.jpg 0905f0a2572f9c71c53e.jpg 0b4698843f09f457ad18.jpg d5502603818e4ad0139f.jpg c364cdd36a5ea100f84f.jpg 4126eb8e4c03875dde12.jpg 35b9c64f61c2aa9cf3d3.jpg eb2c4421e0ac2bf272bd.jpg cd43fd4859c5929bcbd4-1.jpg
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay3,160
  • Tháng hiện tại130,511
  • Tổng lượt truy cập3,231,266
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây