Không được đăng ảnh để Thủ tướng ngồi... bên cạnh doanh nhân

Thứ hai - 28/11/2022 09:24
Ngày 25/11 vừa qua, nhiều báo điện tử đã kịp thời và trang trọng đưa tin đăng ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ xuất ô tô điện sang Mĩ.  Các báo như Lao Động, Tiền Phong, Dân Trí, VOV, Người Lao động thành phố HCM... đã viết tin tường thuật và đăng chùm ảnh sinh động về sự kiện. Tuy nhiên, cũng đã có báo đăng ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính chưa được trang trọng, thậm chí để người xem hiểu sai về ý nghĩa tấm ảnh khi để Thủ tướng và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ngồi bên cạnh doanh nhân Phạm Nhật Vượng như ảnh của báo Tuổi Trẻ và của VietNamnet. Cũng xin được nói rõ hơn là cả Tuổi Trẻ và VietNamnet còn đăng nhiều ảnh khác trong sự kiện, trong đó có đăng ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ... Nhưng riêng tấm ảnh để thủ tướng và bộ trưởng ngồi bên cạnh, doanh nhân ngồi giữa đã gây ra sự không đồng cảm của người xem. Tại sao lại đăng ảnh doanh nhân ngồi giữa, Thủ tướng và Bộ trưởng ngồi cạnh? Mặc dù ai cũng biết sự kiện khẳng định thành công của tập đoàn VinFast Phạm Nhật Vượng. Nếu để doanh nhân ngồi giữa thì báo chí đưa tin là VinFats xuất ô tô điện sang Mĩ. Trong khi  các báo đều giật tít Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ. Tức là Thủ tướng với vai trò trung tâm - vai trò cao nhất thay mặt nhà nước, thì tấm ảnh phải thể hiện “vai trò trung tâm”, “vai trò lãnh đạo”. Với những vai trò như thế, Thủ tướng không thể là nhân vật ngồi cạnh như một số báo đã đăng. Xin xem ảnh.
111
 
111
Luật bất thành văn của nghề báo, nhưng cũng đã có cơ quan báo chí quy định khi đăng ảnh lãnh đạo, thì ảnh phải to rõ và ảnh phải ở vào vị trí trung tâm trên trang báo cũng như trên màn hình, để ảnh của lãng đạo thường nổi bật, dễ được khán giả chú ý.

Nhân đây, Người Dọn vườn xin đề nghị các Ban Biên tập khi đưa tin lãnh đạo cần cân nhắc tới bố cục của ảnh mà không chủ quan dễ dãi, tránh tình trạng để lãnh đạo ngồi... “bên cạnh” như có báo đã đăng. Theo thiển ý của Người Dọn vườn thì Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ngồi bên cạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoặc một vị tiền bối  cách mạng nào đó. Cũng có thể, Thủ tướng ngồi ngang hàng với một công dân hoặc chính khách. Chứ nhất quyết không được để Thủ tướng ngồi bên cạnh một cấp dưới nào đó... Xin phép được chụp và đăng lại chùm ảnh của báo VOV, qua đó thấy rằng người chụp cũng như Ban Biên tập của báo sử dụng ảnh là rất có “ngón nghề” để quý độc giả tham khảo.
111
111
111
                                
 Người Dọn vườn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây