Bạn đọc là khách hàng

Chủ nhật - 09/01/2022 16:09
Như một người thợ may cần người mặc những bộ quần áo của mình, một người đầu bếp cần người thưởng thức món ăn do mình làm ra, người viết báo cũng có khách hàng như vậy, chính là bạn đọc. Khách hàng của người viết báo cũng khó tính và có "khẩu vị", họ cũng thưởng thức tác phẩm Báo chí như thưởng thức một món ăn tinh thần.

Một khi xác định bạn đọc là khách hàng, người viết sẽ biết phải tạo ra tác phẩm như thế nào và truyền tải thông tin ra sao cho phù hợp nhất.

Mỗi lần đặt bút, tôi lại nhớ đến câu hỏi: Viết cho ai? Cũng chính là phải trả lời được khách hàng của tác phẩm báo chí đó là ai. Khi còn là học sinh, tôi đã cộng tác với Báo Nhi đồng và Báo Thiếu niên Tiền phong. Lúc ấy tôi bắt đầu viết những câu chuyện nhỏ, viết cho các bạn lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Khi học chuyên ngành báo, tôi cộng tác với Báo Bạn đường, Báo Nông nghiệp, Báo VOV... Lúc đó bắt tay vào viết những câu chuyện lớn hơn như: Mô hình sản xuất hay, làng nghề độc đáo, ký sự dọc đường... Đến khi đi làm phóng viên chính thức, tôi ngày càng hiểu được phải viết gì cho các khách hàng - độc giả của mình. Khi phụ trách tuyên truyền về nông nghiệp thì viết các vấn đề liên quan tới sản xuất, tiêu thụ nông sản, phát triển nông thôn; lúc làm về tài nguyên và môi trường thì phản ánh những vấn đề được dự luận quan tâm về xử lý vi phạm đất đai, ô nhiễm môi trường. Mỗi khi viết, đều tự nhủ dù người đọc là nông dân, là cán bộ địa phương, hay là đơn vị quản lý, ngành chức năng... Khi đọc bài của mình đều hiểu, đều tiếp nhận được thông tin hữu ích, có giá trị.

Một tác phẩm Báo chí chỉ đem lại giá trị cho cộng đồng khi thông tin trong đó được tiếp nhận bởi độc giả. Và nó sẽ bị lãng quên, vô giá trị nếu nó không có độc giả - không có khách hàng. Giống như 1 chiếc áo không có ai mặc đến, một món ăn không có người động đũa.

Do đó, khi đã xác định được đối tượng độc giả, nhắm được khách hàng, người viết phải có trách nhiệm tìm kiếm thông tin độc giả cần, thể hiện thông tin để độc giả hiểu và truyền tải đến độc giả một cách nhanh chóng, kịp thời.

Càng thuận lợi hơn khi ngày nay công nghệ thông tin giúp nhà báo và độc giả tương tác trực tiếp với nhau. Tin – bài - ảnh đó đã hay và hấp dẫn chưa, cần thêm thông tin gì, quan tâm vấn đề nào... tất cả đều được tương tác dễ dàng, giúp nhà báo thông tin đúng, trúng, phục vụ người đọc hiệu quả hơn.

Bên cạnh mặt thông tin, ở khía cạnh kinh tế, công chúng báo chí là khách hàng theo cả nghĩa đen của các cơ quan báo chí nhờ đem lại nhiều nguồn thu; trên khía cạnh xã hội, độc giả còn là lực lượng quan trọng, quyết định vai trò, vị thế xã hội của cơ quan báo chí. 

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, các phương tiện truyền thông hiện đại đang là công cụ tốt nhất để giúp cho báo chí truyền tải một lượng thông tin khổng lồ đến với công chúng. Hiểu đối tượng độc giả, nắm bắt nhu cầu thông tin cũng là cánh cửa để nhà báo đến gần hơn với độc giả, mở rộng đối tượng tiếp nhận thông tin và góp phần phát triển hoạt động bền vững của cơ quan báo chí.


Vi Ngoan
Chi hội Báo Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây