“Góp phần lan tỏa thông tin địa phương trên mạng xã hội”

Thứ hai - 09/09/2024 15:53
Đó là kinh nghiệm của Ban Biên tập Báo Lào Cai trong xu thế “chuyển đổi số báo chí”. Những năm gần đây, mạng xã hội có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nếu như trước đây, khi phương tiện công nghệ chưa phát triển, báo chí chủ yếu sử dụng phương thức chuyển tải thông tin đơn chiều, tức là chỉ có một chủ thể duy nhất cung cấp, nội dung thông tin thường theo lối mòn, áp đặt, chưa có sự tương tác với công chúng thì ngày nay, sự phát triển của mạng xã hội đã kết nối thế giới đến từng cá nhân, làm cho việc tiếp cận thông tin không còn độc quyền như trước. Thay vào đó, dẫn đến tất cả mọi người sử dụng mạng xã hội đều tham gia vào quá trình tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin như những “nhà báo” độc lập, tạo ra môi trường thông tin đa chiều với nội dung thông tin phong phú, đa dạng. Và để tờ báo Đảng lan tỏa thông tin của địa phương đến độc giả trong và ngoài nước, Ban Biên tập Báo Lào Cai đã chọn cách hợp tác với các mạng xã hội để phân phối thông tin và mở rộng đối tượng tiếp cận, kiếm tìm độc giả ở nhiều nơi, nhiều góc cạnh khác nhau.

Từ năm 2017, Báo Lào Cai đã lập trang fanpage “Báo Lào Cai” trên nền tảng mạng xã hội facebook và kênh YouTube, zalo… Đến năm 2022 độc giả theo dõi fanpage Báo Lào Cai là 20.091; OA.Zalo thu hút gần 1800 người quan tâm; kênh YouTube thu hút hơn 2000 người đăng ký và hơn 70 nghìn lượt xem... Và hiện nay, facebook Báo Lào Cai có gần 50.000 lượt người theo dõi. Nhiều bài viết lên xu hướng hàng triệu lượt view, có bài với hơn 4 triệu lượt truy cập. Đặc biệt, hầu hết các nhóm bạn đọc là cán bộ, công chức từ tỉnh đến xã và người làm công tác ở thôn, bản đều theo dõi Báo Lào Cai điện tử và các trang mạng xã hội của Báo Lào Cai.
111
Đến đầu năm 2024, căn cứ vào tình hình thực tế sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, song song với việc duy trì 3 kênh đã thực hiện trước đó, Báo Lào Cai mở thêm 1 trang fanpage “Lào Cai hôm nay”, 2 trang TikTok “Báo Lào Cai” và “Lào Cai hôm nay” để mở rộng đối tượng tiếp cận, giúp đưa các sản phẩm và thông tin của Báo Lào Cai đến với nhiều nhóm công chúng, bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí trong thời đại 4.0, mang đến sự thuận tiện, đa dạng, phù hợp với thị hiếu, thói quen của các nhóm đối tượng khác nhau. Hiện nay, các kênh thông tin đều thu hút rất đông độc giả theo dõi thường xuyên.

Từ thực tế cho thấy, việc xây dựng các kênh thông tin của Báo Lào Cai trên nền tảng mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok, Zalo… đã góp phần tạo thêm sản phẩm báo chí của Báo Lào Cai phục vụ công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Các kênh thông tin trên nền tảng mạng xã hội giúp đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phản ánh sinh động các phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân ở các địa phương trong tỉnh; đặc biệt là quảng bá vùng đất, con người Lào Cai tươi đẹp góp phần thu hút du khách đến với Lào Cai. Năm 2023 Lào Cai đón trên 7,2 triệu lượt khách, 6 tháng đầu năm 2024 đón 4,14 triệu lượt khách.

Có thể thấy, việc triển khai thành công các kênh thông tin của Báo Lào Cai trên các nền tảng mạng xã hội đã góp phần quan trọng xây dựng Báo Lào Cai trở thành cơ quan báo chí hiện đại, truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng đáp ứng xu thế báo chí.

Để các sản phẩm của Báo Lào Cai đưa lên những trang thông tin trên nền tảng mạng xã hội đảm bảo chất lượng, thu hút bạn đọc Ban Biên tập Báo Lào cai đã chia sẻ kinh nghiệm:
 Hoạt động của các kênh thông tin do Báo Lào Cai thiết lập trên các nền tảng mạng xã hội facebook, YouTube, TikTok, Zalo… phải tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước về thông tin tuyên truyền và quản lý thông tin trên internet; Nội dung mà Báo Lào Cai đưa lên các kênh thông tin trên mạng xã hội đều được kiểm duyệt chặt chẽ, có định hướng, đảm bảo tính thời sự, chính xác, khách quan và thuật toán của các nền tảng mạng xã hội; Việc quản lý, tổ chức vận hành các trang thông tin và sản xuất nội dung phải được phân cấp, phân công cụ thể cho từng cán bộ, phóng viên có đủ năng lực và phẩm chất chính trị; Quan tâm đầu tư trang thiết bị, máy móc và các phần mềm thiết kế, đồ họa để phóng viên có thể tác nghiệp mọi lúc, mọi nơi; có cơ chế chi trả thù lao rõ ràng để khuyến khích phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia vận hành, sản xuất các sản phẩm cho các kênh thông tin.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố thì việc đưa thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, có định hướng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa các sản phẩm báo chí và thông tin ở địa phương là rất cần thiết. Sự kết hợp giữa truyền thông trên mạng xã hội và trên các ấn phẩm, báo điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích. Vì thế mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động của cơ quan báo chí ở mỗi địa phương.

VP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây