Kỷ niệm nghề báo: Về một bài báo được khen

Thứ năm - 22/09/2022 16:51
Tôi có 5 năm làm Báo Hải Hưng, từ tháng 10/1988 đến tháng 4/1993. Thời gian đó, báo xuất bản mỗi tuần 2 kỳ vào thứ tư và thứ 7 với 8 trang, Tổng Biên tập là nhà báo Nguyễn Thi, Phó Tổng Biên tập là nhà báo Vũ Quang Phong. Báo Hải Hưng thời đó có khá nhiều chuyên mục sinh động và được trình bày khá là có nghề. Dạo ấy, có các nhà báo đàn anh viết nhiều và viết khỏe như: Nguyễn Văn Tâm, Phạm Ngọc Đàm, Đức Trà, Hà Cừ, Nguyễn Thanh Cải, Nguyễn Thế Đắc, Vũ Hoàng Luyến, Đoàn Tuyến, Việt Ánh, Bùi Côn... Trước đó còn có các nhà báo Lê Ngọc Dưỡng, Hoàng Kim, Thế Dũng, Cao Hưng, Nguyễn Hữu Phách, Hoàng Anh Phan, Lê Đình Giao, Vũ Đình Khản, Nguyễn Kỳ, Nguyễn Thế Trường, Nguyễn Quyến, Phạm Vân Khảm... là những cây bút được cả tỉnh biết tên.
111
Thời gian đó, bình quân mỗi tháng, tôi viết từ 10 đến 12 tin bài, tháng nhiều hơn có thể đạt tới 15 tin bài. Thế cũng là cố gắng, bởi vì ngày ấy tỉnh rộng, nhiều khi chúng tôi đạp xe là chính, cũng có khi được ô tô đưa đón... Như vậy, trong gần 5 năm, tôi đã viết khoảng trên dưới 500 tin bài. Bây giờ nhìn lại, cũng chỉ có 5-7 bài là còn nhớ, có nghĩa là đọc còn cảm thấy là “được được, có vấn đề”. Đó là một số bài tôi viết trong mục “Chuyện xã chuyện phường” đăng vào thứ tư hàng tuần và  phóng sự: “Tản mạn chuyện làng” đăng 7 kỳ liên tiếp  cùng một tản văn “LẼ NÀO KHÔNG YÊU CÁCH MẠNG MÙA THU THÁNG TÁM”.
111

Tản văn “LẼ NÀO KHÔNG YÊU CÁCH MẠNG MÙA THU THÁNG TÁM” được tôi viết vào tháng 8 năm 1991. Đấy là những xúc cảm chân thành và biết ơn về cuộc cách mạng đổi đời cho dân tộc. Tôi đặt bút viết khá là nhanh để cho kịp số chào mừng cách mạng 19/8. Và không phải sửa từ nào. Nói ra có thể các bạn đồng nghiệp không tin, và đây cũng là thể hiện sự hời hợt về nghề khi đó của tôi, bởi vì sau khi được đăng, tôi đã không đọc, không để ý tới tản văn đó của mình, không biết in trong số báo nào! Nhưng tôi luôn có cảm giác đó là một trong những bài báo viết được của tôi. (Trước đó, tôi có hơn 4 năm làm báo Bắc Thái, và tại đây, tôi cũng có được 2-3 tin bài “được được”, có dịp tôi sẽ xin “vỗ ngực” và kể với đồng nghiệp sau.)

Trở lại với tản văn “LẼ NÀO KHÔNG YÊU CÁCH MẠNG MÙA THU THÁNG TÁM”, sáng nay, ra thư viện tỉnh xem lại bài báo mình đã viết cách nay hơn 31 năm, thấy số báo đẹp và trang trọng. Vì đó là số báo khai mạc Đại hội tỉnh Đảng bộ Hải Hưng Lần thứ VI, bài của tôi được đăng trang 5. Nhìn lại tản văn- đứa con tinh thần,  thấy số báo đẹp quá. Và tôi lại nhớ tới ánh mắt tươi vui cùng nụ cười tủm tỉm với lời khen của Phó Tổng Biên tập Vũ Quang Phong ngày ấy: “Đọc bài này của anh tôi thích”. 

“Đọc bài này của anh tôi thích”- Xin cảm ơn nhà báo Vũ Quang Phong đã có lời khen lớp trẻ như tôi. Xin cảm ơn Tổng Biên tập Nguyễn Thi, cùng các chú các bác, các anh chị và đồng nghiệp của Báo Hải Hưng đã dìu dắt chúng tôi trên đường đời làm báo gian nan vất vả mà cũng nhiều niềm vui này. Nhân đây, xin đề nghị các đồng nghiệp quản lý báo chí hãy dành lời khen kịp thời cho phóng viên, và cũng đề nghị các phóng viên hãy dành tâm huyết cho trang viết của mình.

Và sau đây, xin kính mời độc giả xem lại tản văn tôi viết hơn 30 năm trước. Xin trân trọng cảm ơn.
                                   

   Công Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây