Kỳ Liên hoan của những nỗ lực không ngừng nghỉ

Thứ tư - 19/10/2022 10:51


Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV năm 2022 khép lại, Đài PT&TH Hưng Yên đã có một kỳ liên hoan thành công khi lần đầu tiên đạt Huy chương vàng ở thể loại Chuyên đề/talkshow. Và các tác giả, nhóm tác giả cũng đã ghi danh với 2 huy chương đồng ở thể loại Chương trình phát thanh trực tiếp và phóng sự, 1 bằng khen của thể loại câu chuyện truyền thanh. Đó là kết quả từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của các tác giả, nhóm tác giả và sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo Đài. Nỗ lực để mang đến Liên hoan những tác phẩm chất lượng, nỗ lực để khẳng định và nỗ lực để học hỏi, trau dồi...

Để có những ngày thu tháng 8  đầy ắp niềm vui
Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV được tổ chức vào những ngày đầu tháng 8 tại thành phố mang tên Bác. Đó là một kỳ liên hoan đáng nhớ của những người làm báo phát thanh chúng tôi. Khắp nơi tụ hội, những câu chuyện nghề được nói ở mọi nơi, tại hội thảo, triển lãm, những cuộc họp, bên tách cà phê... và cả trên bàn nhậu. Máu nghề nghiệp, đam mê với những đề tài, say sưa với những cách thể hiện mới ngấm vào từng thành viên tham dự đoàn liên hoan.

Đài PT&TH Hưng Yên mang đi 1tác phẩm talkshow “Để dòng nước trong xanh lại về Bắc Hưng Hải” của tác giả Hùng Xướng và êkip, 1 chương trình phát thanh trực tiếp “Để di sản văn hóa trở thành tài sản” của tác giả Mai Hoan và ekip, Phóng sự “Kinh nghiệm xử lý điểm nóng tại Xuân Quan” của tác giả Bá Phước, câu chuyện truyền thanh “Về làng” của tác giả Xuân Quyến. Và điều tuyệt vời là cả 4 tác phẩm đều lọt vào vòng chung khảo.

Để có được những tác phẩm chất lượng tham gia liên hoan phát thanh  toàn quốc, các tác giả, nhóm tác giả đã trải qua một quá trình tích lũy tư liệu, chọn lọc đề tài, làm việc với ngành chức năng liên quan, các nhân  vật và các chuyên gia... Không thể nói được mỗi tác phẩm được làm trong bao lâu, bởi nó sự tích lũy của cả những lao động quá khứ của nhà báo. Nhưng khi xác định làm tác phẩm để tham dự liên hoan phát thanh toàn quốc thì các ekip đã phải nỗ lực hơn rất nhiều lần. Như với tác phẩm “Để dòng nước trong xanh lại về Bắc Hưng Hải”, tác giả Hùng Xướng đã có một thời gian dài theo đuổit đề tài ô nhiễm môi trường tại hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải. Mặc dù làm công tác quản lý nhưng tác giả vẫn luôn trăn trở với đề tài này, trăn trở với từng con chữ, từng tiếng động hiện trường, từng tiếng nói của người dân, với những hướng nhìn đa chiều của các khách mời là các chuyên gia môi trường. Nhóm thực hiện đã có những ngày rong ruổi bất kể nắng mưa trên hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, thu thập rất nhiều ý kiến của người dân, các ngành chức năng. Đồng thời, là những buổi làm việc thông trưa với các chuyên gia, biên tập, cắt dựng không kể ngày đêm, nghỉ lễ... Tất cả với mong muốn mang đến một tác phẩm với những tiếng nói chân thực, những phân tích bình luận sâu sắc nhất để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Hay như với chương trình Phát thanh trực tiếp, tọa đàm “Để di sản văn hóa trở thành tài sản”. Tác giả kịch bản là phóng viên Mai Hoan đã rất trăn trở với việc phát triển du lịch ở Hưng Yên. Điều quan trọng nhất là phải kết nối được với những khách mời có thể đưa ra những giải pháp, gợi ý cho du lịch Hưng Yên phát triển, câu chuyện đã trăn trở từ lâu mà chưa tìm được lời giải. Tác giả Mai Hoan đã rất kiên trì kết nối và thuyết phục khách mời trở thành một thành viên của ekip để vừa đưa được ý kiến của chuyên gia lại vừa phối hợp ăn ý với ekip, làm nổi bật chủ đề của tác phẩm. Đồng thời, phải tạo ra sự sinh động bằng những kết nối trực tiếp từ hiện trường với phòng thu ngay tại TP HCM. Vì là chương trình trực tiếp nên cả ekip phải căn chuẩn thời lượng đến từng giây. Mỗi câu chữ, mỗi tiếng động đều phải tính toán kỹ lưỡng để làm sao đạt đến độ “ vừa đủ” mà vẫn phải gây được ấn tượng mạnh và kết hợp nhuần nhuyễn trong 30 phút diễn ra tại hội đồng thi phát thanh trực tiếp.

Mỗi thể loại, mỗi tác phẩm một cách khai thác đề tài khác nhau, cách thể hiện khác nhau nhưng điểm chung là tất cả 4 kip thực hiện tác phẩm dự thi đều làm với những đam mê nghề nghiệp và hy vọng khẳng định thương hiệu Đài Hưng Yên.

Và nỗ lực đã được đền đáp bằng những niềm vui của ngày đầu tháng 8 tại thành phố mang tên Bác, 1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng và 1 bằng khen.

Đi thi không phải ... chỉ để thi!
Bất kể nhà báo nào khi mang tác phẩm đi dự thi đều mong muốn đạt giải. Nhưng đó không phải là mục đích duy nhất. Bởi điều chúng tôi đều mong muốn là qua những cuộc thi ấy chúng tôi học được những gì từ bạn bè đồng nghiệp. Nghề báo là nghề của đổi mới, sáng tạo. Bởi vậy không thể giậm chân tại chỗ, không thể bằng lòng với những kết quả của hôm nay, kể cả khi bạn đã được đứng trên bục vinh quang của những cuộc thi. Chúng tôi trăn trở làm sao để những tác phẩm phát thanh mang đến cảm xúc chân thực nhất cho thính giả, trăn trở với những cách làm phát thanh hiện đại, trăn trở với những kỹ thuật tạo ấn tượng bằng âm thanh, để phát thanh trở thành bạn đồng hành với thính giả. Mục đích cuối cùng để sóng phát thanh Hưng Yên gần gũi hơn nữa với công chúng, hiệu quả hơn nữa trong lan truyền những thông điệp ý nghĩa, trở thành món ăn tinh thần quan trọng trong mỗi gia đình....

Và những kỳ liên hoan như thế sẽ mang lại nhựa nghề cho chúng tôi, để chúng tôi lại “dính”, lại “say”, lại “yêu” ... nghề mình đã chọn.

 
Ngọc Oanh
Đài PT&TH Hưng Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây